THỊ TRƯỜNG XE ĐIỆN VIỆT NAM
Lĩnh vực xe điện (EV) mới nổi của Việt Nam có nhiều hứa hẹn nhưng cũng phải đối mặt với một số thách thức. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và đánh giá thị trường xe điện Việt Nam trong bài viết dưới đây.
Nhu cầu xe điện tại Việt Nam
Thị trường ô tô tại Việt Nam đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Cứ 1000 người Việt Nam thì có ít nhất 22 chiếc ô tô. Ngoài ra, theo Statista , vào năm 2022, hơn 50% người Việt bày tỏ ý định mua hoặc thuê một chiếc ô tô mới.
Đồng thời, giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Việt Nam, chiếm 19,3% lượng phát thải hàng năm.
Ngoài ra, theo IQAir, đến cuối năm 2021, nồng độ bụi mịn PM2.5 tại Việt Nam cao gấp 4,9 lần mức khuyến cáo của WHO. Điều này đưa Việt Nam lên vị trí thứ 36 trên toàn thế giới về ô nhiễm không khí và tạo ra gánh nặng đối với sức khỏe của người dân Việt Nam.
Do đó, người tiêu dùng Việt Nam đang tìm kiếm các phương tiện giao thông thay thế không có carbon.
Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tại 41 địa phương, trong đó xe điện sẽ có giá tốt hơn nhiều loại ô tô khác, đáp ứng các tiêu chuẩn về công nghệ và môi trường.
Nhưng để thị trường xe điện Việt Nam thực sự phát triển, ngành sẽ cần một số hỗ trợ.
Hỗ trợ của chính phủ để phát triển thi trường xe điện
Chính phủ Việt Nam gần đây đã có những hành động rõ ràng để cải thiện sự thâm nhập của xe điện vào thị trường xe hơi Việt Nam.
Chẳng hạn, trước năm 2022, xe điện nhập khẩu phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% đến 70%. Tuy nhiên, điều này đã được thay đổi vào ngày 1 tháng 3 năm 2022, khi thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện được giảm tới 12%.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định lộ trình giảm lệ phí trước bạ đối với xe điện. Cụ thể, trong vòng 3 năm kể từ khi Nghị định được ban hành, sẽ xóa bỏ lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy bằng pin. Đến lúc đó, lệ phí trước bạ sẽ bằng một nửa so với xe chạy bằng xăng và dầu diesel có cùng số chỗ ngồi.
Tuy nhiên, có những bước tiếp theo có thể được thực hiện.
Chẳng hạn, Singapore đã đưa ra một loạt sáng kiến kể từ năm 2011, chủ yếu do Cơ quan Giao thông vận tải đường bộ (LTA) chủ trì. Những biện pháp này bao gồm việc cung cấp cơ sở hạ tầng sạc, Chương trình phát thải xe cộ mới và các chương trình giảm giá cho người mua ô tô điện.
Tương tự, tại Ấn Độ, để thúc đẩy nhu cầu về xe điện cũng như thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư vào nghiên cứu và phát triển xe điện, chính phủ đã đưa ra một số sáng kiến. Chúng bao gồm chính sách hoán đổi pin, thiết lập các khu vực di chuyển bằng điện đặc biệt và các ưu đãi về thuế.
Để so sánh, Việt Nam đã chậm hơn một chút trong việc điều chỉnh chính sách để thúc đẩy sự phát triển của ngành EV, tuy nhiên, hiện tại nó đang thúc đẩy.
Xe điện cây nhà lá vườn của Việt Nam
Thị trường xe điện Việt Nam đã chào đón các sản phẩm từ các thương hiệu lớn trên toàn cầu, cụ thể là Mercedes-Benz, Tesla, Honda và Peugeot.
Tuy nhiên, cũng đã bắt đầu sản xuất xe điện của riêng mình.
Năm 2021, hãng xe nội địa VinFast chính thức bàn giao chiếc xe điện đầu tiên, trở thành hãng xe điện thương hiệu Việt đầu tiên trong nước.
Kể từ đó, VinFast cho biết đã bàn giao 4.200 xe ô tô điện. Đây là mức tăng trưởng vượt bậc so với 190 ô tô điện đăng ký tại Việt Nam trong năm 2019 đều được sản xuất ở nước ngoài.
Việc VinFast tham gia vào thị trường xe điện với tư cách là một doanh nghiệp trong nước cũng đã khuyến khích mạnh mẽ việc mở rộng lĩnh vực xe điện và các ngành công nghiệp phụ trợ của nó.
CNC-VINA tự hào là đối tác tin cậy của VinFast, là nhà thầu thiết kế, chế tạo, lắp đặt các dây chuyền sản xuất, dây chuyền lắp ráp – kiểm tra và dây chuyền sơn cho VinFast. Đóng góp một phần công sức tạo nên niềm tự hào xe Việt. Ngoài ra, CNC-VINA cũng là đơn vị chịu trách nhiệm gia công chính xác CNC battery housing cho xe ô tô điện VinFast.
Những thách thức đối thị trường xe điện tại Việt Nam
Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản mà ngành công nghiệp xe điện phải đối mặt.
Nhận thức của khách hàng
Ô tô điện thường được coi là bất tiện khi di chuyển quãng đường dài và trong những ngày đầu của chúng, điều này đã xảy ra. Tuy nhiên, nó đã thay đổi khi công nghệ phát triển, nhưng nhận thức này, theo nhiều cách, thì không. Phát triển một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng xung quanh khả năng hiện tại của xe điện có thể cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này.
Thiếu sự đa dạng
Các loại xe điện đáp ứng được mức giá, công suất và loại xe mà người tiêu dùng Việt Nam đang tìm kiếm đều chưa phổ biến rộng rãi. Mở rộng dòng sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối có thể giúp khắc phục vấn đề này.
Cơ sở hạ tầng sạc
Các trạm sạc chưa phổ biến ở Việt Nam. Mạng hiện tại cần được mở rộng phù hợp với nhu cầu của khách hàng và cơ sở hạ tầng điện hiện có. Điều này có nghĩa là chúng nên được đặt cách nhau đều đặn dọc theo các tuyến đường phổ biến nhưng cũng gần các đường dây truyền tải có khả năng đáp ứng nhu cầu điện của chúng.
Thiếu động lực
Mặc dù chính phủ đã tạo ra các ưu đãi cho người tiêu dùng nếu họ mua một chiếc ô tô điện, nhưng những điều này vẫn chưa đủ. Ví dụ, xe chạy bằng xăng vẫn thuận tiện hơn và tương đối rẻ để chạy. Các khoản thuế bổ sung có thể khiến những phương tiện này trở nên kém hấp dẫn hơn và sau đó khiến người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.