Tiêu chuẩn an toàn cho Robot di động
R15.08 Phần Một là tiêu chuẩn loại C đầu tiên dành cho robot di động của Hiệp hội Công nghiệp robot; dự kiến sẽ giảm chi phí cũng như giảm rủi ro và trách nhiệm pháp lý cho người dùng cuối.
Robot di động tự động đã và đang thu hút được nhiều sự chú ý trong ngành công nghiệp trong vài năm nay. Thường được coi là sự thay thế cho các phương tiện xe tự hành (AGV) được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ xử lý vật liệu, robot di động mang lại lợi thế là có thể điều hướng các môi trường phức tạp mà không cần các dải dây cố định hoặc các rãnh từ tính dọc theo sàn để định hướng đường đi của chúng.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát, việc áp dụng robot di động đã tăng lên do khả năng của robot giúp đáp ứng các yêu cầu khác biệt của xã hội trong các ngành từ chăm sóc sức khỏe đến sản xuất. Các ứng dụng kho hàng thông minh cũng đã chứng kiến sự gia tăng trong việc áp dụng robot di động, khi người tiêu dùng trong nước đặt hàng trực tuyến đã làm tăng nhu cầu thực hiện đơn hàng nhanh chóng vào thời điểm mà ít nhân công có thể có mặt tại kho hơn.
Tuy nhiên, một mối quan tâm lớn vẫn còn là sự an toàn, đặc biệt là khi các robot di động có khối lượng của chúng ngày càng tăng. Cho đến gần đây, không có tiêu chuẩn an toàn chính thức nào được đưa ra.
Tiêu chuẩn an toàn mới cho robot di động
R15.08 Phần một, tiêu chuẩn đầu tiên về an toàn robot di động từ Hiệp hội Công nghiệp robot (RIA). R15.08 đã được phát triển hơn 4 năm và được xuất bản vào cuối năm ngoái. Tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu kỹ thuật đối với việc thiết kế và tích hợp các đế robot di động được trang bị các bộ điều khiển như cánh tay robot và các phụ kiện khác.
Theo Melonee Wise, Giám đốc điều hành tại Fetch Robotics và là thành viên của ủy ban tiêu chuẩn R15.08, R15.08 là tiêu chuẩn loại C, có nghĩa là nó dành riêng cho một công nghệ cụ thể, trái ngược với tiêu chuẩn loại A, bao gồm các khái niệm cơ bản và nguyên tắc thiết kế chung cho tất cả các máy móc và tiêu chuẩn loại B, bao gồm các nguyên tắc an toàn có thể được sử dụng trên nhiều loại máy móc trong một danh mục nhất định.
Ký hiệu loại C đáng chú ý đối với người dùng cuối vì một số lý do:
Thứ nhất, sự phát triển của các tiêu chuẩn loại C thường báo hiệu một giai đoạn mới trong quá trình trưởng thành của một sản phẩm sáng tạo và có xu hướng được áp dụng phổ biến hơn theo sau. Wise nói: Các cánh tay robot và AGV cố định đều tuân theo mô hình này. Do đó, những người quan tâm đến không gian nên mong đợi việc triển khai các robot di động sẽ tăng tốc theo tiêu chuẩn mới.
Ngoài ra, trong khi việc tuân thủ pháp lý đối với các tiêu chuẩn loại C thường không được Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) thực thi, tổ chức vẫn có thể mong đợi sự tuân thủ tự nguyện.
“Một trong những điều đã xảy ra trong rất nhiều trường hợp ở Hoa Kỳ với các tiêu chuẩn loại C là do rất khó theo kịp công nghệ, OSHA không thực thi việc tuân thủ cụ thể. Vì vậy, về mặt kỹ thuật không có tiêu chuẩn robot nào mà OSHA [hiện đang] thực thi, nhưng họ nói rằng điều quan trọng là phải tuân thủ các tiêu chuẩn này để đảm bảo an toàn cho người lao động.”
Wise nói. “Mặc dù những pháp nhân này có thể không hoàn toàn yêu cầu những điều này, nhưng nếu bạn không tuân thủ, họ vẫn có thể nói ‘xem này, đây là những phương pháp hay nhất, và bạn nên làm theo’. Trong trường hợp đó, bạn vẫn có thể bị trích dẫn hoặc buộc phải nộp phạt vì sơ suất nghiêm trọng nếu bạn không tuân thủ tiêu chuẩn hiện hành. “
Cập nhật và cải tiến tiêu chuẩn an toàn với robot di động
Trước đây, Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) đã phát minh ra tiêu chuẩn B56.6 cho AGV và R15.06 cho các cánh tay robot cố định. Tuy nhiên, B56.6 chỉ đề cập đến các phương tiện đi theo các đường dẫn hướng cố định và R15.06 không xem xét các cánh tay robot đã được tích hợp với các robo car di động. Ngược lại, R15.08 được thiết kế đặc biệt không chỉ dành cho robot di động — cả đế robot di động được thiết kế để mang vật liệu cũng như những đế được trang bị cánh tay robot, bộ điều khiển và các phụ kiện ngoại vi khác.
Theo đó, R15.08 được chia thành ba phần: Phần đế AMR, các cánh tay robot cố định gắn trên phần đế và các phụ kiện gắn kết khác như dụng cụ. Wise lưu ý rằng đây là cấu trúc duy nhất cho một tiêu chuẩn, nhưng cần thiết vì việc gắn các bộ phận khác trên đế AMR có thể có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất.
Wise nói: “Bởi vì một cánh tay hoặc phụ kiện khác có thể ảnh hưởng đến những thứ như cảm biến, lái xe, khả năng theo dõi và sự ổn định, nên người chế tạo ra [robot] đó, cho dù là nhà tích hợp hay người khác, đều trở thành một nhà sản xuất,” Wise nói. “Vì vậy, tiêu chuẩn này có thể tạo ra một quá trình chuyển đổi khó khăn đối với một số nhà tích hợp, những người trước đây không có trách nhiệm chứng nhận hoặc chứng minh rằng họ phù hợp với các tiêu chuẩn có tính chất này.”
Wise nhấn mạnh rằng các nhà tích hợp đang tìm cách tránh bị loại khỏi thị trường cần phải thích ứng với kỳ vọng gia tăng này, vì khách hàng sử dụng robot di động chắc chắn sẽ bắt đầu đòi hỏi sự phù hợp với tiêu chuẩn khi nó ngày càng phổ biến.
Tuy nhiên, về phía người dùng cuối, chỉ có những lợi ích mà thôi. Theo Wise, R15.08 sẽ giúp triển khai robot di động nhanh hơn và dễ dàng hơn mà không cần thực hiện đánh giá an toàn độc lập. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giảm rủi ro và trách nhiệm pháp lý cho người dùng cuối.
Trong tương lai, ủy ban R15.08 sẽ phát triển R15.08 Phần thứ hai, bao gồm các yêu cầu an toàn mở rộng cho các hệ thống robot di động và tích hợp hệ thống cũng như các yêu cầu an toàn cho các đội robot di động. R15.08 Phần Ba sẽ mở rộng hơn nữa các yêu cầu về an toàn cho người dùng cuối của robot di động.