Vai trò của hệ thống đóng gói trong khác biệt hóa thương hiệu
Giới thiệu hệ thống đóng gói, tầm quan trọng của sự khác biệt hóa thương hiệu và lợi thế cạnh tranh
Hệ thống đóng gói sản phẩm là gì?
Hệ thống đóng gói sản phẩm là hệ thống được tạo thành bởi các dây chuyền đóng gói và vận chuyển, giúp quá trình đóng gói sản phẩm, hàng hóa diễn ra nhanh hơn nhằm tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất sản xuất hàng hóa trong kinh doanh.
Hệ thống đóng gói sử dụng thùng carton (hình trên) bao gồm:
-
Máy dựng thùng carton
-
Máy đưa sản phẩm vào thùng
-
Máy tạo đệm lót trong thùng
-
Máy dán băng kéo
-
Máy dán nhãn
-
Máy phân phối các tấm trượt trên pallet
-
Tay máy xếp thùng lên pallet
-
Máy quấn màng niêm phong pallet
-
Hệ thống băng tải
-
Xe vận chuyển
Tầm quan trọng của sự khác biệt thương hiệu
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu: Sự khác biệt hóa sản phẩm mạnh mẽ làm cho thương hiệu doanh nghiệp trở nên đáng nhớ trong tiềm thức của khách hàng. Sản phẩm càng khác biệt và đáp ứng tốt được các nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu thì họ càng có nhiều khả năng trờ thành khách hàng trung thành.
Đạt được mức đánh giá cao hơn: Doanh nghiệp, công ty được khách hàng đánh giá cao có thể đạt được nhiều lợi nhuận hơn thông qua sự khác biệt hóa về sản phẩm. Ngoài ra, điều này cũng giúp thu hút những khách hàng mới nhờ sự đánh giá cao của thị trường.
Bán sản phẩm với giá thành cao hơn: Vì khách hàng sẵn sàng trả tiền cho nhưng tính năng vượt trội, hình thức đẹp mắt hoặc những nét độc đáo của riêng sản phẩm mà những sản phẩm cạnh tranh khác không có.
Thu hẹp đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp: Sự khác biệt hóa sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp điều chỉnh đối tượng mục tiêu của mình. Doanh nghiệp hay công ty càng thực hiện nhiều chiến lược khác biệt hóa thì sẽ càng hiểu rõ được đối tượng tiêu dùng thực sự cần và mua sản phẩm của doanh nghiệp. Việc tập trung vào một nhóm người tiêu dùng thích hợp sẽ có được hiệu quả kinh tế cao hơn so vơi việc cố gắng tiếp thị cho nhiều đối tượng khác nhau bao gồm cả những đôi tượng không có khả năng sẽ mua sản phẩm.
Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh
-
Có thể đóng góp vào tỉ suất lợi nhuận cao hơn.
-
Giúp cho doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn.
-
Giúp duy trì được lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng.
-
Doanh thu của doanh nghiệp sẽ có thể dự đoán được và ổn định hơn.
-
Giúp thu hút được nhiều thương hiệu đối tác, nhân tài và các nhà đầu tư tiềm năng.
Vai trò của hệ thống đóng gói trong việc tạo nên sự khác biệt của thương hiệu
Sự khác biệt thương hiệu là gì?
Sự khác biệt thương hiệu là phương pháp mà một doanh nghiệp tiếp cận với các phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu bằng hệ thống những giải pháp độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, nhằm mục tiêu tạo nên một liên tưởng ấn tượng đối với sản phẩm của doanh nghiệp đấy.
Cách hệ thống đóng gói góp phần tạo nên sự khác biệt của thương hiệu
Đóng gói sản phẩm đẹp và riêng giúp cho khách hàng nhận biết sản phẩm một cách nhanh chóng, đôi khi có thể khiến khách hàng nhận ra thương hiệu mà chưa cần đọc tên. Ngược lại sẽ không dễ dàng nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp nếu bao bì sản phẩm của doanh nghiệp không có gì nổi bật so với các sản phẩm khác. Sự khác biệt trong hệ thống đóng gói và thiết kế bao bì sẽ tách biệt sản phẩm của doanh nghiệp ra khỏi các sản phẩm khác trên thị trường.
Ví dụ về sự khác biệt thương hiệu bằng cách sử dụng hệ thống đóng gói
Việc khác biệt hóa thương hiệu bằng cách sử dụng đóng gói thường thấy rõ ràng ở các ngành có tính cạnh tranh cao như thực phẩm, đồ uống. Một dòng sản phẩm có rất nhiều doanh nghiệp tham gia, việc tạo dấu ấn cho khách hàng bằng đóng gói là chiến lược kinh doanh không thể thiếu của các công ty này.
Hộp sữa Milo màu xanh lá: Đây là một thương hiệu sữa khá quen thuộc với người Việt Nam. Nếu để ý có thể thấy gần như rất ít thương hiệu sữa chọn màu này cho bao bì của mình. Việc có một bao bì khác biệt đã góp phần tạo nên sự thành công của sữa Milo, tất nhiên là còn các yếu tố khác như hương vị, giá thành, v.v.
Chai nước rửa bát Sunlight: Sản phẩm này rất khác biệt về hình dạng chai, làm cho nó không thể bị nhầm lẫn với bất kì sản phẩm cạnh tranh nào khác trên thị trường cho dù có mất nhãn.
Coca Cola đóng gói đặc biệt: Trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán các thùng nước ngọt Coca Cola hay trên lon Coca Cola thường có thêm nhiều màu đỏ và họa tiết liên qua đến Tết như bánh trưng, chim én. Điều đó khắc sâu vào tâm trí khách hàng khiến sản phẩm của họ liên quan đến những điều quan trọng.
Vai trò của hệ thống đóng gói trong việc tạo nên lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh là gì?
Lợi thế cạnh tranh là những yếu tố giúp cho doanh nghiệp nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh khác. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn so với những doanh nghiệp khác. Đây là yếu tố cần thiết phải có để giúp công ty thành công và tồn tại được lâu dài.
Cách hệ thống đóng gói góp phần trong việc tạo nên lợi thế cạnh tranh
Đảm bảo an toàn cho sản phẩm đóng gói: Máy đóng gói sẽ giúp cho các sản phẩm được bảo quản cũng như được bảo vệ lâu hơn, tốt hơn, không bị hư hỏng. Nhất là đối với những sản phẩm bị nhiều tác động từ môi trường.
Thuận lợi cho qua trình vận chuyển, cải thiện chuỗi cung ứng: Khi kinh doanh thì việc vận chuyển là điều tất yếu vậy nên đóng gói giúp ta có thể vận chuyển được dễ dàng hơn và hạn chế rủi ro.
Nhận diện sản phẩm: Muốn bán được hàng doanh nghiệp cần phải thu hút khách hàng, giúp khách hàng nhận biết sản phẩm của mình là gì, thậm chí là từ xa để tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Ví dụ các doanh nghiệp kinh doanh mật ong nếu đóng gói vào chai hình tổ ong sẽ thông báo sản phẩm của mình là gì tới khách hàng nhanh hơn, việc này là nhờ việc sử dụng các hình ảnh quen thuộc liên kết tới sản phẩm.
Những thách thức và giới hạn của hệ thống đóng gói trong việc tạo nên sự khác biệt của thương hiệu và lợi thế cạch tranh
Giá thành đóng gói bao bì cao cấp
Giá thành khi đóng gói những bao bì cao cấp thường cao hơn những sản phẩm khác với những cách thức đóng gói đơn giản hơn. Ngoài ra việc trả lương cho người thiết kế bao bì cũng cao hơn.
Tuân thủ những quy định và hạn chế
Hàng hóa phải được đóng gói cẩn thận, hạn chế va chạm khiến sản phẩm bị vỡ và hư hỏng. Có rất nhiều những quy định chặt chẽ cho một hệ thống đóng gói, điều đó tạo nên quy chuẩn trong việc thiết kế bao bì. Do đó việc tạo nên sự khác biệt thương hiệu phải tuân thủ được quy định của hệ thống đóng gói.
Những hạn chế trong các ngành và các loại sản phẩm khác nhau
Vì có nhiều những loại sản phẩm khác nhau nên hệ thống đóng gói phải thiết kế ra được những bao bì phù hợp với các mặt hàng để tạo nên sự khác biệt thương hiệu và lợi thế cạnh tranh. Điều đó đã kéo theo sự gia tăng về chi phí sản xuất bao bì cho từng mặt hàng.
Rủi ro tiềm ẩn khi đóng gói
Có rất nhiều những rủi ro tiềm tàng khi vận hành hệ thống đóng gói như: những sai số trong quy tình vận hành máy đóng gói, do di chuyển đường dài nên những sản phẩm đóng gói hoàn toàn có thể bị dập nát nếu xảy ra tai nạn, v.v.
Kết luận
Qua bài viết trên, thì chắc các bạn cũng đã nắm được phần nào về hệ thống đóng gói sản phẩm và những rủi ro cũng như thách thức của hệ thống. Việc áp dụng dây chuyền đóng gói giúp nâng cao quá trình sản xuất của doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian và nhân công. Bên cạnh đó là khả nắng làm việc liên tục mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm, giảm thiểu những rủi ro không đáng có và tạo dựng được niềm tin cho đối tác và khách hàng.