Tối ưu năng suất: Băng tải nâng cao hiệu quả đóng gói như thế nào?

13/10/23

Giới thiệu về băng tải đóng gói

Băng tải là một thiết bị giúp vận chuyển sản phẩm, hàng hóa từ vị trí này đến vị trí khác thông qua chuyển động của đai băng tải. Trong quá trình đóng gói, băng tải giúp lưu thông sản phẩm qua các công đoạn chế biến, gia công, lắp ráp, đóng gói.

Băng tải kết hợp với các hệ thống tự động giúp quá trình sản xuất, vận chuyển trở nên nhanh chóng và chính xác, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và cho năng suất cao hơn mô hình truyền thống. Băng tải được ứng dụng nhiều trong các nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện nhựa, điện tử và tham gia quá trình đóng gói bánh kẹo, thực phẩm, hàng hóa,…

Hệ thống băng tải đóng gói

Như đã nói ở trên, trong quá trình đóng gói, băng tải đóng vai trò trung chuyển các loại nguyên liệu, sản phẩm qua nhiều công đoạn khác nhau, yêu cầu sự hoạt động đồng bộ, ăn khớp giữa các bước.

Vì vậy, việc tối ưu hóa hệ thống băng tải là rất cần thiết, giúp nâng cao năng suất làm việc của hệ thống, đồng thời tiết kiệm đáng kể lượng tời gian và nguồn lực.

Cách hệ thống băng tải nâng cao hiệu quả đóng gói

Tăng khả năng xử lý vật liệu

Đặc điểm nổi bật của hệ thống băng tải là khi hoạt động sẽ giúp sản phẩm, hàng hóa được vận chuyển một cách liên tục trên băng tải, tạo sự ổn định, thông suốt cho dây chuyền đóng gói.

Hệ thống băng tải con lăn

Hệ thông băng tải giúp tự động hóa quá trình vận chuyển, đóng gói bằng máy móc, từ đó giảm thiểu tối đa lao động thủ công và lỗi phát sinh từ yếu tố con người.

Hợp lý hóa quy trình đóng gói

Hệ thống băng tải tích lũy có thể tạo vùng đệm tạm thời lưu trữ hàng hóa, kiểm soát lưu lượng hàng theo quy trình, đặc biệt hữu ích trong các nhà máy sản xuất với trữ lượng lớn. Việc tích hợp thêm các hệ thống cảm biến giúp băng tải có thể sắp xếp, phân loại sản phẩm một cách hiệu quả.

Băng tải module trong công nghiệp

Bằng việc tự động hóa quy trình đóng gói, hệ thống có thể đảm bảo chất lượng đồng nhất cho hầu hết sản phẩm. Ngoài ra, người vận hành có thể dễ dàng kiểm soát tốc độ làm việc của băng tải để điều chỉnh sao cho phù hợp với năng suất kỳ vọng.

Hệ thống băng tải vận chuyển số lượng lớn cho phép đóng gói nhiều sản phẩm cùng một lúc, thực hiện đúng mục đích sản xuất hàng loạt khi thiết kế dây chuyền đóng gói.

Băng tải trong ngành thực phẩm

Những tính năng quan trọng của băng tải giúp nâng cao năng suất

Tốc độ và khả năng chịu tải

Hệ thống băng tải được dẫn động bằng một hoặc một cụm động cơ có thể phát chuyển động quay, nối với con lăn chủ động bằng dây đai hoặc xích tùy theo tải trọng của sản phẩm.

Đa phần các động cơ đều được lắp thêm 1 bộ hộp số (hay hộp giảm tốc) để làm giảm tốc độ quay và tăng thêm momen xoắn cho động cơ.

Hệ thống cũng thường được lắp thêm các cảm biến, bộ điều khiển để điều chỉnh tốc độ và các thông số khác của ăng tải sao cho phù hợp tốc độ làm việc của các cơ cấu phụ trợ, đảm bảo hệ thống hoạt động nhanh chóng và ổn định.

Hệ thống băng tải vận chuyển thùng hàng cỡ lớn

Hệ thống băng tải hiện nay có đa dạng chủng loại dây đai băng tải, khung kết cấu,… phù hợp với nhiều mức tải trọng. Bên cạnh các loại dây đai trơn PVC, module nhựa,… thường dùng trong đóng gói hộp nhỏ, thực phẩm,… thì cũng có khững loại đai kim loại, băng tải con lăn,… có thể vận chuyển hàng hóa tải trọng lớn mà không ảnh hưởng tới hiệu suất.

Linh hoạt tùy chỉnh

Với đa dạng các loại băng tải, dễ dàng điều chỉnh kích thước dây đai băng tải, băng tải đóng gói có thể xử lý nhiều hình thức đóng gói khác nhau.

Hệ thống được lắp trên khung băng tải có thể tùy chỉnh góc và chiều cao cho đường đi sản phẩm. Băng tải đóng gói cũng có thể tích hợp với nhiều thiệt bị sản xuất khác khi cùng tham gia vào một dây chuyền tự động.

An toàn và độ bền sử dụng

Dây chuyền đóng gói được tự động hóa, không có sự tham gia của con người, giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Băng tải cũng được lắp đặt khớp an toàn, tính năng dừng khẩn cấp để tránh hư hỏng khi gặp sự cố hoặc quá tải.

Cấu tạo hệ thống băng tải

Các loại băng tải được làm từ vật liệu vững chắc, độ bền cao, chống mài mòn như thép không gỉ, inox,… có thẻ hoạt động ổn định ở điều kiện làm việc khắc nhiệt, nhiều bụi, độ ẩm cao,… Bản thân khi lựa chọn băng tải đã xem xét qua nhiều yếu tố để tìm ra loại băng tải phù hợp, đảm bảo tuổi thọ cao và nhu cầu bảo trì tối thiểu.

Những ứng dụng của hệ thống băng tải

Ngành chế biến thực phẩm và sản xuất nước giải khát

Mọi loại thực phẩm đều cần đóng gói trước khi đưa ra thị trường, yêu cầu lựa chọn hệ thống băng tải trong dây chuyền đóng gói không phát tinh bụi mịn nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

băng tải vận chuyển dung dịch đóng chai

Trung tâm thương mại điện tử và kho phân phối

Để thuận tiện cho việc quản lý, sắp xếp, vận chuyển hàng, hàng hóa khi nhập kho lưu trữ hay khi xuất kho để chuyển tới tay khách hàng đều cần được đóng gói, cùng với đó là sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến nhu cầu xuất nhập hàng hóa gia tăng nhanh chóng. Vì vậy hệ thống băng tải đóng gói là không thể thiếu đối với trung tâm phân phối.

băng tải trong kho vận

Những phương pháp để tối ưu năng suất băng tải

Bảo trì và kiểm tra thường xuyên

Để đảm bảo chất lượng và hệ thống băng tải đóng gói luôn hoạt động tốt, hãy bảo trì định kỳ phát hiện ra các lỗi hoặc vị trí có dấu hiệu không chắc chắn. Các phương án để bảo trì hệ thống băng tải đóng gói:

  • Thường xuyên kiểm tra và bôi trơn mắt xích, con lăn và nhưng khớp chuyển động.

  • Thường xuyên tiến hành làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, dị vật trên bề mặt băng tải.

  • Thực hiện bảo trì theo định kỳ.

  • Đảm bảo đai luôn căng và căn chỉnh băng tải không bị lệch.

Bảo trì hệ thống băng tải

Các biện pháp an toàn và đào tạo người vận hành

Bên cạnh các lưu ý về bảo trì, khi lắp đặt và vận hành hệ thống băng tải cần thực hiện đúng quy trình, đào tạo ký lưỡng nhân viên để đảm bảo băng tải hoạt động hiệu quả, giảm nguy cơ xảy ra sự cố.

Tổng kết

Hệ thống băng tải đóng vai trò quan trọng đối với một dây chuyền đóng gói, giúp nâng cao năng suất làm việc, tiết kiệm đáng kể lượng thời gian, chi phí và nhân lực. Một hệ thống băng tải hoạt động ổn định sẽ tạo nên một dây chuyền đóng gói tối ưu.

Tự động hóa kết hợp với băng tải

Góp ý với chúng tôi