Phân tích so sánh: Máy dán thùng carton thủ công và tự động

15/10/23

Giới thiệu

Tổng quan về máy dán thùng carton

Máy dán thùng carton là thiết bị dùng để đóng và dán niêm phong các thùng hàng carton chứa sản phẩm bằng băng keo. Ứng dụng của máy dán thùng carton trong đóng gói rất đa dạng, hầu hết các sản phẩm đều được đóng thùng để bảo quản trước khi lưu kho và vận chuyển tới khách hàng.

Máy dán thùng carton

Máy dán thùng carton được dùng cùng với các loại máy khác như máy dựng thùng carton, máy gắp sản phẩm, băng tải, máy đóng đai thùng carton, máy xếp hàng lên pallet, máy quấn màng pallet tạo thành một dây chuyền đóng gói sử dụng thùng carton hoàn chỉnh. Tất nhiên, ở mỗi nguyên công không nhất thiết phải dùng máy doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê nhân công làm thủ công tùy vào điều kiện kinh tế.

Dây chuyền đóng gói

Đối với máy dán thùng carton, trên thị trường thường có ba loại là máy dựng thùng carton tự động, bán tự động và máy thủ công hay gọi là dụng cụ dán băng keo cũng được.

Tầm quan trọng của việc lựa chọn máy dán thùng phù hợp

Việc lựa chọn máy dán thùng carton phù hợp dù là máy dán thùng carton thủ công hay tự động đều rất quan trọng đối với nhu cầu đóng gói của người dùng, có nhiều yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy dựng thùng carton như: Kích thước hộp và khả năng tương thích với thiết bị hiện có, yêu cầu về tốc độ và năng suất, bảo hành, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật, ngân sách và chi phí và an toàn.

Việc lựa chọn máy dán thùng carton không phù hợp sẽ khiến máy không thể tích hợp vào dây chuyền hiện có hay không đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Dù thế nào đều sẽ thiệt hại kinh tế hay không thể tối ưu hóa chi phí đầu tư, năng suất đem lại nguồn lợi kinh tế tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

Máy dán thùng carton thủ công

Định nghĩa và đặc điểm của máy dán thùng carton thủ công

Máy dán thùng thủ công thật sự đúng với tên gọi của nó ở chỗ tất cả việc như gập thùng, sử dụng, điều hướng máy đều được thực hiện bằng tay bởi công nhân, mà không cần dựa vào các dây chuyền tự động. Máy dán thùng carton thủ công là một thiết bị đơn giản và dễ sử dụng, thao tác. Nó chỉ gồm một khung để tạo chỗ cầm và nắp cuộn băng keo, cơ cấu ra, miết và cắt băng keo.

Máy dán thùng carton thủ công

Ưu điểm của việc sử dụng máy dán thùng carton thủ công

Máy dựng thùng carton thủ công có những ưu điểm sau:

  • Ngân sách, chi phí đầu tư ít do thiết bị rẻ.

  • Chi phí bảo trì, kiểm tra không đáng kể.

  • Cơ cấu đơn giản có độ bền cao.

  • Có đầy đủ các dịch vụ bảo hành từ nhà sản xuất.

  • Dễ thao tác, sử dụng, chi phí đào tạo không đáng kể.

  • Nhẹ, gọn, thuận tiện trong di chuyển và cất trữ.

  • Kích thước thùng hàng không phải là vấn đề.

  • Có nhiều mẫu mã, kích thước.

Hạn chế của máy dán thùng carton thủ công

Máy dán thùng carton thủ công có xu hướng không hữu ích cho ngành công nghiệp đóng gói với các dây chuyền sản xuất lớn bởi các nhược điểm:

  • Mỗi công nhân cần một máy nên tốn chi phí nhân công và máy.

  • Mặt bằng xưởng đôi khi phải lớn để nhiều nhân công làm việc.

  • Năng suất bị giới hạn và khó nâng cao.

  • Tạo các vệt dán không đều, giảm thẩm mĩ, chất lượng.

  • Mất an toàn do có thể làm lộn xộn phân xưởng.

  • Công việc nhàm chán, mệt nhọc, kéo dài có thể gây căng thẳng.

  • Việc bố trí khu vực làm việc có thể là vấn đề.

Máy dán thùng carton tự động

Định nghĩa và đặc điểm của máy dán thùng carton tự động

Máy dán thùng carton tự động là một thiết bị hữu ích và được nhiều đơn vị lựa chọn. Đây là một loại máy tự động dùng trong bước cuối của các dây chuyền đóng gói sử dụng thùng carton, trước khi các thùng carton được xếp lên pallet. Nhiệm vụ của loại máy này là gập mặt trên và dán băng keo niêm phong hoàn thành một thùng hàng.

Máy dán thùng carton tự độngMáy dán thùng carton tự động thường bao gồm khung máy có các hệ thống cảm biến xác định vị trí thùng hàng, bánh xe di chuyển, hệ thống con lăn và động cơ giúp di chuyển thùng, bộ điều khiển, các cơ cấu che chắn an toàn, cơ cấu gập thùng tự động, cơ cấu nhả băng keo, dán, miết và cắt băng keo.

Ưu điểm của việc sử dụng máy dán thùng carton tự động

Máy dán thùng carton tự động mang lại nhiều tối ưu cho người dùng:

  • Hoạt động hiệu quả với tốc độ và độ chính xác cao hơn nhiều so với thủ công.

  • Tiết kiệm thời gian và nhân sự.

  • Tiết kiệm vật liệu do tính đồng nhất vệt băng keo.

  • Giảm thiểu rủi ro do lỗi của con người gây ra khi làm việc lặp đi lặp lại kéo dài.

  • Nâng cao chất lượng, thẩm mĩ của thành phẩm.

  • Có nhiều kiểu dáng và mẫu mã.

  • Các dịch vụ sau bán của nhà sản xuất.

  • Có thể nâng cao năng suất, tích hợp với dây chuyền sẵn có.

  • Tạo điều kiện tổ chức một phân xưởng, gọn gàng.

  • Công việc giám sát không quá mệt nhọc

Hạn chế của máy dán thùng carton tự động

Bên cạnh rất nhiều lợi ích, máy dán thùng carton tự động cũng có những hạn chế cần phải lưu ý như:

Chi phí đầu tư ban đầu cao: Bởi các dòng máy tự động đem lại sự tiện lợi hơn cũng như năng suất làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm nhân công hơn với các hệ thống cơ khí, điện, khí nén, cảm biến phức tạp nên chắc chắn giá thành để đầu tư máy cũng sẽ cao hơn so với máy thủ công hay bán tự động trên thị trường.

Máy dán thùng tự động yêu cầu kiến thức kỹ thuật và kỹ năng đặc biệt: Để vận hành, giám sát, bảo trì, sửa chữa đòi hỏi cần được đào tạo bài bản. Cho nên chi phí thuê người đào tạo là cần thiết để đảm bảo quá trình làm việc liên tục và tránh những sự cố không mong muốn.

Khả năng linh hoạt hạn chế: Do máy thường có kích thước lớn, trọng lượng nặng và vị trí làm việc cố định.

Phân tích so sánh

So sánh hai loại máy

Chi phí đầu tư, vận hành, bảo trì

Máy dán thùng carton thủ công có chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành, bảo trì thấp hơn máy dán thùng carton tự động. Tuy vậy máy tự động hoạt động không cần hoặc cần rất ít sự tham gia của nhân công nên sẽ bớt được chi phí nhân lực vận hành máy, điều đó có nghĩa là sẽ giảm được chi phí vận hành máy hơn so với thủ công.

Tốc độ và năng suất

Máy dán thùng tự động sẽ hoạt động với tốc độ và năng suất cao hơn thủ công

Chất lượng và độ chính xác

Máy dán thùng carton tự đông sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, độ chính xác, tính thẩm mỹ cao hơn so với thủ công.

Yêu cầu và chi phí nhân công

Máy tự động hoạt động không cần hoặc cần rất ít sự tham gia của nhân công, có thể chỉ cần một nhân công để đưa khối các tấm thùng carton dạng phẳng vào đầu dây chuyền và vận hành, giám sát dây chuyền, trong đó có máy dán thùng carton tự động. Vì vậy sẽ bớt được nhân lực vận hành máy, điều đó có nghĩa là sẽ tiết kiệm được chi phí nhân công hơn so với thủ công.

Bảo trì và đào tạo

Máy dán thùng tự động có thể yêu cầu kiến thức và kỹ năng để vận hành và bảo trì. Việc cài đặt ban đầu, cấu hình, và điều chỉnh máy có thể đòi hỏi thời gian và kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, việc bảo trì định kỳ và sửa chữa máy cần được thực hiện để đảm bảo hoạt động liên tục và tránh sự cố không mong muốn. Chính vì vậy, chi phí bảo trì và đào taọ là không thể thiếu và đôi khi có thể rất lớn khi xảy ra hỏng hóc.

Còn máy thủ công các thao tác đơn giản có thể chỉ mất vài phút để học. Khi máy hỏng có thể mua ngay cái mới.

Tuỳ chọn điều chỉnh linh hoạt

Máy dán thùng carton tự động có thể tự động điều chỉnh thông số, vị trí các cơ cấu đề phù hợp với nhiều loại thùng carton có kích cỡ khác nhau và điều chỉnh thông số máy để phù hợp với các dây truyền đóng gói khác nhau phụ thuộc yêu cầu của khách hàng, khi thay đổi không cần đầu tư hẳn một máy hoàn toàn mới. Tuy nhiên chúng cũng chỉ có một dải làm việc nhất định cho nên người mua cần lựa chọn kĩ càng.

Máy thủ công không bị hạn chế về kích thước thùng nhưng có thể bị hạn chế về kích thước cuộn băng keo.

Kết luận

Máy dán thùng carton thủ công là một công cụ đơn giản và hiệu quả cho việc đóng gói thùng carton trong các quy mô nhỏ hoặc khi có nhu cầu đóng gói không quá cao. Nó cung cấp sự tiện ích và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ và các hoạt động đóng gói tương đối nhỏ. Tuy nhiên với nhiều những yêu cầu cao về sản phẩm và số lượng như hiện nay thì máy tự động đang có tính ưu việt hơn, rút ngắn thời gian, giảm nhân công lao động và tăng năng suất một cách hiệu quả.

Góp ý với chúng tôi