Hướng dẫn toàn diện về Máy dán keo nhiệt: Tính năng, công dụng và lợi ích

16/05/24

Giới thiệu về máy keo nhiệt

Định nghĩa máy dán keo nhiệt

Máy dán keo nhiệt là một thiết bị được sử dụng trong ngành công nghiệp. Máy giúp phân phối một lượng keo chính xác theo thông số được cài đặt sẵn giúp hoàn thiện các bảng mạch, các chi tiết lắp ráp một cách đẹp và thẩm mỹ.

Máy dán keo nhiệt tự động

Với khả năng lập trình các trục X, Y, Z của máy, bạn có thể tra keo chính xác đến từng điểm, từng dung tích keo phù hợp theo các thông số đã lập trình trước.

Máy dán keo nhiệt hoạt động bằng phương pháp cung cấp một lượng chân không vào ống keo giúp đẩy keo ra ngoài một lượng phù hợp. Thiết bị được cung cấp kèm theo nhiều Súng bắn keo, Ống chứa keoỐng trộn keo ABBình áp suất chứa keoVan phân phối keo… có kích thước từ nhỏ đến lớn phù hợp cho các yêu cầu từ người dùng

Tầm quan trọng của máy dán keo nhiệt trong các ngành công nghiệp khác nhau

Máy dán keo nhiệt

Các thiết bị điện tử và việc thu nhỏ liên tục các bộ phận, nhu cầu về các giải pháp quản lý nhiệt hiệu quả cũng ngày càng tăng. Keo dán nhiệt đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu này bằng cách cung cấp giải pháp liên kết đáng tin cậy và hiệu quả với khả năng dẫn nhiệt tuyệt vời.

Sự gia tăng áp dụng các thiết bị điện tử tiên tiến, xu hướng tự động hóa và số hóa ngày càng tăng và sự tập trung ngày càng tăng vào hiệu quả năng lượng là một số yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường. Ngoài ra, ứng dụng của keo dán nhiệt trong các ngành công nghiệp như ô tô, hàng không vũ trụ và thiết bị y tế ngày càng tăng.

Các tính năng của máy keo nhiệt

Phạm vi nhiệt độ cao

Hầu hết các máy dán keo nhiệt hiện có trên thị trường đều có 4 đến 5 mức cài đặt nhiệt độ. Việc lựa chọn một thiết bị phù hợp nhất với mình không phải là điều dễ dàng. Tùy thuộc vào việc bạn cần đóng bìa mềm cứng hay bạn cần đóng bìa giấy ở dạng sách, một số thông số cần phải được ghi nhớ.

Trong trường hợp máy của bạn không có cài đặt nhiệt độ thích hợp, bạn sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chạy đóng bìa hai lần để có được keo dính đúng cách

Nhiều tùy chọn vòi phun

Kích thước vòi phun khác nhau cho các ứng dụng khác nhau

Có khả năng hoán đổi cho nhau của vòi phun

Bảng điều khiển than thiện với người dùng

Bộ điều khiển có thể điều chỉnh nhiệt độ cũng như áp suất không khí để việc điều khiển keo chính xác hơn và keo mịn không bị căng. Chúng tôi có thể tùy chỉnh các mô hình khác nhau theo yêu cầu sản phẩm và yêu cầu về keo.

Bảng điều khiển máy dán keo nhiệt

Bộ điều khiển có bộ điều chỉnh nhiệt, bộ điều chỉnh, đồng hồ đo áp suất không khí và van hút ngược. Bộ điều chỉnh nhiệt có thể làm nóng keo nóng chảy để đảm bảo keo chảy ra trơn tru. Bộ điều chỉnh kiểm soát dòng chảy của keo, do đó đảm bảo tốc độ và độ chính xác của quá trình xả keo. Để đồng hồ đo áp suất không khí có thể hiển thị trực quan dữ liệu áp suất không khí, điều chỉnh thuận tiện hơn. Và van hút ngược có thể làm giảm lượng keo còn sót lại trên kim, tránh hiện tượng căng keo.

Kết cấu chắc chắn

     Thiết bị cố định: Thiết bị cố định của đầu phân phối được làm bằng hợp kim nhôm, giúp ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề nóng chảy do gia nhiệt ở nhiệt độ cao. Cấu trúc vít cố định cho phép thay keo linh hoạt và nhanh chóng.

Cổng phân phối keo

Cổng phân phối : Đáy đầu phân phối có một lỗ nhỏ để đựng kim tiêm bằng thép không gỉ. Cũng có thể sử dụng kim có cấu trúc hình nón, điều này thuận lợi hơn cho việc phân phối có độ chính xác cao.

Phần bên trong nơi dán keo : Có thể đặt nhiều dạng keo nóng chảy khác nhau bên trong đầu phân phối. Ví dụ như que keo, hạt keo và khối keo. Bạn cũng có thể cho keo nóng chảy vào ống tiêm, sau đó đặt ống tiêm vào bên trong van phân phối. Lưu ý ống tiêm pha chế phải là loại chịu được nhiệt độ cao và không bị ảnh hưởng, chảy nước.

Bên ngoài : Vỏ của đầu phân phối được làm bằng vật liệu cách nhiệt Teflon, có thể duy trì nhiệt độ bên trong một cách hiệu quả, giúp nó trở thành bộ điều nhiệt và cách nhiệt tốt để tránh nguy cơ nhiệt độ cao.

Đầu phun máy dán keo nhiệt

Ứng dụng của máy keo nhiệt

Ứng dụng công nghiệp

Có thể nói, ngành in ấn, sản xuất bao bì là lĩnh vực rất quan trọng trong đời sống và sản xuất. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp sự có mặt của các loại bao bì, đóng gói trong tất cả mọi vật phẩm hàng ngày.

Ứng dụng máy dán keo nhiệt

Chúng có thiết kế đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất liệu, màu sắc, mục đích sử dụng,... Dù là loại bao bì nhựa hay giấy, nilon,... đều không tránh khỏi việc sử dụng các loại keo nhiệt, keo dán hotmelt,... Nhằm mục đích đóng gói, dán kín, gia cố các loại bao bì, thùng hộp, túi giấy,... và máy dán keo nhiệt chính là thiết bị hữu dụng tham gia vào công đoạn sử dụng này. 

Máy dán keo nhiệt là một thiết bị bơm tham gia tích cực vào các công đoạn sản xuất của ngành in ấn, bao bì, mực in, giấy,...

Trong lĩnh vực này, bơm màng đóng vai trò dùng để bơm bột giấy và các nguyên vật liệu sản xuất. Với khả năng hoạt động bền bỉ, sức đẩy mạnh mẽ và điều chỉnh lưu lượng linh hoạt. Bơm màng khí nén giúp quá trình bơm đẩy và tuần hoàn lại keo, mực in diễn ra suôn sẻ và hiệu suất cao.

Máy dán keo nhiệt

Đặc biệt đối với các chất keo đặc, ăn mòn và dễ bám dính trên đường dẫn bơm thì bơm màng khí nén gần như là thiết bị duy nhất có thể giải quyết chất bơm này.

Đa dạng các chủng loại keo mà bơm màng keo có thể xử lý như: keo nhiệt, keo hạt, keo PSA, keo bánh, keo nóng chảy, keo bồi giấy, keo cán màng/ keo ghép màng, keo phá màng,...

Trong ngành công nghiệp ô tô, keo silicone đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khả năng chống thấm nước, cách âm, gắn kết và bảo vệ cho các bộ phận ô tô. Nó đảm bảo tính ổn định và hiệu suất của các thành phần ô tô trong môi trường khắc nghiệt và đáng tin cậy trong suốt tuổi thọ của xe.

Cho đến gần đây, thiết bị điện tử tiêu dùng là một trong những ứng dụng cuối cùng liên quan đến keo dán nhiệt. Ngày nay, các dòng keo dán nhiệt mới được sản xuất với công nghệ hiện đại và tính được sử dụng để lắp ráp điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị điện tử có thể đeo trên người, loa không dây và các thiết bị điện tử di động khác, …

Đây là một dẫn chứng thực tế cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của keo dán nhiệt trong ngành điện tử nói chung và ngành thiết bị điện tử tiêu dùng nói riêng.

Ứng dụng thủ công và sở thích

Hiện ngành thủ công mỹ nghệ Việt vẫn giữ được giá trị truyền thống, được các thị trường nước ngoài đánh giá cao. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển hiện nay, nhất là cạnh tranh từ các nước có nền khoa học phát triển thì ngành cần có chiến lược đầu tư chiều sâu về công nghệ, đổi mới mẫu mã, phát triển thương hiệu và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để phát triển bền vững.

Để đem lại năng suất cũng như đảm bảo về mặt chất lượng, chúng ta cần phải không ngừng cải thiện tay nghề cũng như cải tiến nguồn nguyên vật liệu. Bên cạnh đó, keo dán nhiệt đóng vai trò quan trọng và thiết yếu.

Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được sản xuất tại các làng nghề của Việt Nam rất đa dạng, bao gồm: Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí gia đình; hàng đồ gỗ trong nhà và ngoài trời; hàng dệt gia dụng và thêu ren; hàng quà tặng và sản phẩm của các đồng bào dân tộc; hàng trang sức và phụ kiện cá nhân và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Lợi ích của máy dán keo nhiệt

Máy dán keo nhiệt công suất cao

Linh hoạt

 Những chất kết dính này mang lại những ưu điểm độc đáo như khả năng chịu nhiệt, điện và hóa chất, tính dẫn nhiệt và điện cũng như các tính chất cơ học khác.

Các chuyên gia trong ngành thậm chí có thể liên hệ với nhà sản xuất chất kết dính để giúp họ tạo ra chất kết dính có công thức tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu của họ. Tính linh hoạt cao này không có sẵn với bất kỳ phương tiện liên kết nào khác vì mối hàn và ốc vít chỉ hoạt động với nền kim loại và thậm chí sau đó, nó có thể gây hư hỏng cấu trúc.

Hiệu quả về thời gian và chi phí

Hiệu quả chi phí của keo nhiệt trong sản xuất có thể đạt được bằng cách giảm thời gian vận hành cần thiết cho sản xuất trên quy mô lớn và cải thiện năng suất. Hiệu quả cao hơn có thể được tận dụng để giảm thiểu chi phí sản xuất.

Keo nhiệt cũng rất bền và có thể chịu được sự hao mòn trong thời gian dài, tiết kiệm chi phí về lâu dài. Ngoài ra, keo nhiệt dễ dàng tham gia hơn và có thể được điều chỉnh trước khi xử lý, giảm nhu cầu thực hiện lại công việc để sửa lỗi.

Ngược lại với keo nhiệt, khi sử dụng đinh tán và ốc vít để liên kết các thành phần kim loại, kim loại phải dày hơn để chịu được áp lực, làm tăng chi phí sản xuất. Các chất nền khác như gốm sứ và thủy tinh cũng chịu ảnh hưởng về độ bền kết cấu khi được thay đổi để phù hợp với các dây buộc; do đó, cần phải thực hiện các biện pháp bổ sung. Việc sử dụng keo nhiệt sẽ loại bỏ các quy trình bổ sung này, giảm chi phí.

Độ chính xác

Keo dán nhiệt có trọng lượng nhẹ và mang lại độ bền và độ ổn định cao hơn so với các phương pháp khác. Keo dán nhiệt cung cấp sự hỗ trợ cho toàn bộ cấu trúc với độ bám dính mạnh mẽ vào các chất nền rất khó bị phá vỡ. Keo dán nhiệt có đặc tính cơ học mạnh mẽ và khả năng chống chịu tác động của môi trường mang lại sự an toàn chưa từng có cho người dùng cuối sản phẩm.

Keo dán nhiệt hiệu suất cao trong sản xuất công nghiệp cung cấp độ bám dính đáng tin cậy cho các ngành có rủi ro an toàn cao, chẳng hạn như xây dựng. Keo nhiệt cũng có thể được thiết kế để có các đặc tính bổ sung, chẳng hạn như khả năng kháng điện và hóa học, giúp tránh đoản mạch và cháy trong các bộ phận điện.

Do sự an toàn và tin cậy của keo nhiệt, nhiều ngành công nghiệp đang chuyển sang các giải pháp keo nhiệt được thiết kế riêng cho yêu cầu sản xuất của họ.

Nâng cao năng suất

Keo dán nhiệt có thể cắt giảm thời gian lắp ráp các bộ phận và thời gian chuẩn bị cần thiết cho các phương pháp truyền thống. Những tiến bộ về công nghệ kết dính đã giúp cho việc xử lý và đông kết chất kết dính chỉ trong vài giây, giảm thiểu thời gian sản xuất tổng thể. Điều này làm cho công nhân lắp ráp dây chuyền hoạt động hiệu quả hơn, tăng năng suất và lợi nhuận.

Thời gian chuẩn bị, bôi và xử lý chất kết dính cũng ít hơn đáng kể so với thời gian cần thiết để hàn hoặc hàn đồng thau. Một số chất kết dính cũng có khả năng kháng nhiệt, điện và dẫn điện, do đó việc phủ thêm một lớp vật liệu chuyên dụng lên các bộ phận trở nên không cần thiết. Keo dán nhiệt còn có khả năng chống chịu tác động của thời tiết và các yếu tố bên ngoài khác, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và bảo trì liên tục.

Bảo trì và chăm sóc

Quy trình làm sạch và bảo trì

Thường xuyên lau chùi máy móc sau mỗi ngày làm việc, xịt khí nén để vệ sinh bụi bên trong khe máy, kiểm tra hệ thống ống hút và máy hút bụi. Nhờ việc vệ sinh này chúng ta có thế phát hiện được những sự cố sắp xáy ra đến máy để có thể khắc phục kịp thời.

Vệ sinh nồi keo: Cần vệ sinh các lớp keo bám trên nồi keo để khi dán lần sau hiệu quả kết dính của keo sẽ cao hơn. Việc chọn lựa keo phù hợp cũng là một vấn đề đáng quan tâm nhất, nguyên tắc để chọn được loại keo thích là nhiệt độ nồi keo bắt buộc là phải nhỏ hơn nhiệt độ trục keo để tránh tình trạng keo khô cứng trên bề mặt nồi keo.

Sử dụng keo phù hợp và kiểm tra thường xuyên xem các lớp keo có bám vào thành nồi, cùng các chi tiết trên máy hay không và vệ sinh chúng ngay

Tra dầu mỡ bôi trơn máy: Hành động này sẽ giúp cho ma sát giảm đối với các bộ phận trên máy dán tự động như ray trượt, bánh xích, vòng bi hay hệ thống khí nén… để chúng hoạt động trơn tru.

Kiểm tra thông số kĩ thuật trên máy: các thông số bị chỉnh sai theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết máy. Do vậy cần thường xuyên kiểm tra các thông số như độ căng của xích, áp khí nén, vị trí kích thước,…

Kiểm tra vào bảo trì máy dán keo nhiệt

Kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên

Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS) là một triết lý sản xuất và tập hợp các nguyên tắc do hãng sản xuất ô tô Toyota ở Nhật Bản phát triển. Đây là một hệ thống quản lý toàn diện bao gồm tất cả các khía cạnh của quá trình sản xuất, bao gồm cả thiết kế, mua sắm, lắp ráp và kiểm soát chất lượng.

Mục tiêu của TPS là sản xuất các sản phẩm chất lượng cao với mức lãng phí tối thiểu, sử dụng hệ thống cải tiến liên tục và tôn trọng con người. Hệ thống nhấn mạnh việc loại bỏ lãng phí và bất kỳ hoạt động nào không làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm hoặc quy trình. Điều này bao gồm sản xuất thừa, chờ đợi, vận chuyển không cần thiết, xử lý quá mức, dư thừa.

Bảo quản và xử lý đúng cách

Cách vào keo: Nếu cho keo vào bên trái thì phải chờ keo tan rồi mới vận hành máy, nếu cho keo vào bên phải thì không cần phải chờ.

Bảng điều khiển Nhiệt độ: tự động hoặc thường (thường đặt ở mức 150oC)

Temperature keeping/Past head: ủ keo khi trong thời gian nghỉ.

Speed level: Lực ép: chọn 1 hoặc 2

Count value: Đếm số cuốn từ lúc bật đến lúc tắt máy.

Kết luận

Sử dụng keo nhiệt thay cho ốc vít cơ học có thể rất có lợi cho các ngành sản xuất khác nhau. Keo nhiệt mang lại một số lợi thế về hiệu suất và thiết kế mà các phương pháp truyền thống không thể cung cấp. Các ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ, xây dựng, điện tử, ô tô, dầu mỏ và hóa chất có thể được hưởng lợi từ việc giảm trọng lượng, ổn định cấu trúc và đặc tính kháng môi trường mà keo nhiệt mang lại.

Góp ý với chúng tôi