Khám phá các loại máy dán thùng carton, hướng dẫn cho người mua.

16/10/23

Giới thiệu

Máy dán thùng carton là thiết bị dùng để dán thùng carton bằng băng keo. Thiết bị này giúp cho việc dán thùng carton, đóng gói sản phẩm được thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm được nhiều thời gian cho quy trình này.

Với sự phát triển về nhu cầu sử dụng, máy dán thùng carton xuất hiện ngày càng nhiều. Hiện nay máy dán thùng rất đa dạng về loại và mẫu mã được sản xuất bởi rất nhiều nhà sản xuất trong hay ngoài nước. Trong đó có ba loại phổ biến là máy dán thùng carton thủ công, máy dán thùng bán tự động và máy dán thùng tự động. Mỗi loại có những đặc điểm và ưu nhược điểm riêng biệt.

Máy dán thùng carton được dùng cùng với các loại máy khác như máy dựng thùng carton, máy gắp sản phẩm, băng tải, máy đóng đai thùng carton, máy xếp hàng lên pallet, máy quấn màng pallet tạo thành một dây chuyền đóng gói sử dụng thùng carton hoàn chỉnh. Tất nhiên, ở mỗi nguyên công không nhất thiết phải dùng máy doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê nhân công làm thủ công tùy vào điều kiện kinh tế.

Dây chuyền đóng gói sử dụng thùng carton

Máy dán thùng carton thủ công

Máy dán thùng carton thủ công

Hầu hết các ngành đóng gói đều có thể sử dụng máy dán thùng carton thủ công. Nó còn được gọi là máy dán thùng carton cầm tay vì bạn có thể cầm nó trên tay và chỉ cần đưa qua thùng carton để dán băng keo. Nó có một giá đỡ băng, tay cầm, cơ cấu miết băng và lưỡi cắt.

Máy dán thùng carton thủ công là một thiết bị đơn giản và dễ sử dụng, không đòi hỏi người dùng có kĩ thuật cao. Thiết bị nhỏ gọn nên rất linh hoạt, dễ dàng di chuyển và hoạt động ở nhiều vị trí khác nhau, chi phí cho chiếc máy này cũng thấp hơn nhiều so với các loại máy dán thùng khác. Một ưu điểm nữa là máy có thể làm việc với mọi cỡ thùng phù hợp với cuộn băng keo máy sử dụng.

Máy dán thùng thủ công có xu hướng không hữu ích cho ngành công nghiệp đóng gói tự động lớn, giảm hay hạn chế năng suất và tốn nhiều công sức lao động, nhân công, dán thủ công còn tạo ra vệt dán không đồng đều và chắc chắn gây ra ảnh hưởng đến an toàn đóng gói, mất thẩm mỹ sản phẩm khi bàn giao cho khách hàng. Việc mất thẩm mĩ có thể ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của sản phẩm.

Máy dán thùng carton bán tự động

Với máy dán thùng carton bán tự động, một số công đoạn vẫn cần có sự can thiệp của con người nhất là bước cho thùng carton vào máy và bước đầu ra sau khi hoàn thiện đóng thùng. Máy được sử dụng rộng rãi trong các quy trình đóng gói và sản xuất có khối lượng vừa phải, nơi tự động hóa quá trình dán thùng carton giúp tăng năng suất và hiệu quả.

Máy dán thùng carton bán tự động

Máy dán thùng carton bán tự động có khả năng làm việc liên tục, giúp tăng năng suất, tiết kiệm được thời gian và nhân công bởi vì máy hoạt động cần ít sự tham gia của con người hơn so với thủ công. Có khả năng ứng dụng cho nhiều kích cỡ hộp.

Bên cạnh những ưu điểm, máy dán thùng bán tự động có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với các loại máy dán thùng thủ công. Vẫn cần con người thao tác, can thiệp nên nó phù hợp cho doanh nghiệp và dây chuyền đóng gói cỡ vừa.

Một số loại máy dán thùng carton bán tự động phổ biến có thể tìm thấy trên thị trường là:

FXJ-6050 của HULIAN

FXJ-6050

FXJ-2550X của HULIAN

FXJ-2550X

FXJ-8070B của HULIAN

FXJ-8070B

Máy dán thùng carton tự động

Máy dán thùng carton tự động là một thiết bị hữu ích và được nhiều đơn vị lựa chọn. Đây là một loại máy tự động dùng trong bước cuối của các dây chuyền đóng gói sử dụng thùng carton, trước khi các thùng carton được xếp lên pallet. Nhiệm vụ của loại máy này là gập mặt trên và dán băng keo niêm phong hoàn thành một thùng hàng.

Máy dán thùng carton tự động thường bao gồm khung máy có các hệ thống cảm biến xác định vị trí thùng hàng, bánh xe di chuyển, hệ thống con lăn và động cơ giúp di chuyển thùng, bộ điều khiển, các cơ cấu che chắn an toàn, cơ cấu gập thùng tự động, cơ cấu nhả băng keo, dán, miết và cắt băng keo.

Ưu điểm

Máy dán thùng carton tự động mang lại nhiều tối ưu cho người dùng. Máy tự động hoạt động hiệu quả với tốc độ và độ chính xác cao hơn nhiều so với thủ công. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nhân sự, từ đó cũng giảm thiểu rủi ro do lỗi của con người gây ra khi làm việc lặp đi lặp lại kéo dài.

Nhược điểm

Bên cạnh rất nhiều lợi ích, máy dán thùng carton tự động cũng có những hạn chế cần phải lưu ý như về chi phí đầu tư ban đầu cao, bởi các dòng tự động đem lại sự tiện lợi hơn cũng như năng suất làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm nhân công hơn nên chắc chắn giá thành để đầu tư máy cũng sẽ cao hơn so với các mẫu còn lại trên thị trường.

Máy dán thùng carton tự động yêu cầu kiến thức kỹ thuật và kỹ năng đặc biệt để vận hành và bảo trì để đảm bảo liên tục và tránh những sự cố không mong muốn. Khả năng linh hoạt của máy tự động cũng hạn chế hơn thủ công do có kích thước lớn, trọng lượng nặng và vị trí làm việc cố định.

Một số loại máy dán thùng carton tự động phổ biến của HULIAN như

Máy dán thùng carton bằng khí nén FXJ-5050QS với chế độ khóa mới chủ yếu được sử dụng để dán thùng carton, có thể hoạt động độc lập và cũng có thể được trang bị vào dây chuyền sản xuất.

FXJ-5050QS

Máy dán băng keo hộp carton tự động FXJ-5050ZQ

FXJ-5050ZQ

Máy dán hộp carton tự động FXJ-5050ZX

FXJ-5050ZX

Xem xét khi lựa chọn máy dán thùng carton

Khối lượng và tần suất sản xuất

Việc xác định số lượng và tần suất sản xuất là rất quan trọng. Điều này nhằm xác định loại máy dán thùng phù hợp với yêu cầu công việc. Máy thủ công phù hợp cho các xưởng đóng gói nhỏ lẻ, máy bán tự động phù hợp cho các dây chuyền hàng loạt nhỏ, hàng loạt vừa và máy tự động phù hợp cho các dây chuyền sản xuất lớn, liên tục, hàng khối.

Kích thước và trọng lượng của thùng carton

Đối với các máy bán tự động, cơ cấu đơn giản có thể tương thích với nhiều kiểu kích thước thùng mà không cần thay đổi thông số của quá nhiều chi tiết.

Đối với máy tự động có phần phức tạp hơn. Tuy nhiên, việc thiết kế hay thay đổi thông số của là hoàn toàn có thể phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

Máy thủ công phù hợp với mọi loại kích cỡ với yêu cầu kích cỡ cuộn băng keo phù hợp, việc thay đổi cũng đơn giản vì chúng rất nhẹ, rẻ và nhỏ gọn.

Phương pháp dán thùng carton

Xác định phương pháp dán thùng carton như dùng loại băng keo gì, kích cỡ như nào. Các máy dán khác nhau sử dụng các cách dán khác nhau, vì vậy cần máy phù hợp với yêu cầu cụ thể.

Yêu cầu về không gian và kĩ thuật sẵn có

Xác định kích thước không gian có sẵn trong khu vực lắp đặt và sử dụng thiết bị và xem xét yêu cầu về kĩ thuật của máy dán thùng. Một số máy có thể yêu cầu không gian lớn để lắp đặt và vận hành.

Ngân sách và chi phí

Thông thường máy bán tự động sẽ có chi phí thấp hơn máy tự động. Chính vì vậy hãy dựa vào ngân sách và nhu cầu thực tế để lựa chọn loại máy phù hợp. Cân nhắc đến chi phí nhân công, điện năng, để vận hành chúng và các chi phí bảo trì, sửa chữa. Máy bán tự động đơn giản hơn nhiều máy tự động cho nên các chi phí này cũng thấp hơn.

Xem xét các tính năng và thông số kĩ thuật

Kích thước và trọng lượng máy

Cân nhắc về kích thước và trọng lượng của máy để đảm bảo rằng máy có thể vừa vặn trong không gian làm việc và có khả năng di chuyển hoặc vận chuyển nếu cần.

Trên thị trường có rất nhiều mẫu máy với kích thước và trọng lượng khác nhau, dao động từ nhẹ gọn như máy thủ công đến rất lớn và nặng như các loại máy tự động.

Tốc độ và hiệu suất

Máy thủ công và bán tự động có sự phụ thuộc vào tay nghề của người công nhân.

Máy tự động điều này phụ thuộc vào công suất của máy cũng như các hệ thồng hỗ trợ khác như hệ thống cảm biến, tốc độ đầu vào,….

Xác định tốc độ làm việc của máy và khả năng sản xuất hàng giờ hoặc hàng ngày để giúp bạn đánh giá xem máy có đáp ứng được nhu cầu sản xuất của bạn hay không.

Chiều rộng băng keo và loại keo dán

Xác định kích thước và loại băng keo mà máy dán có thể sử dụng. Điều này rất quan trọng để chọn máy tương thích với loại băng keo mà bạn sử dụng trong quy trình đóng gói của mình.

Kích thước thùng carton

Tương tự như việc xác định kích thước băng keo thì xác định kích thước thùng carton rất quan trọng để chọn máy phù hợp.

Các loại máy bán tự động hay bán tự động có khoảng kích thước thùng đầu vào bị giới hạn, tuy nhiên khoảng giới hạn này có thể rất rộng hoặc hẹp.

Dễ vận hành và điều chỉnh

Máy dán thùng caron tự động hay bán tự động có thể yêu cầu kiến thức kỹ thuật và kỹ năng đặc biệt để vận hành và bảo trì. Việc cài đặt ban đầu, cấu hình, và điều chỉnh máy có thể đòi hỏi thời gian và kiến thức chuyên môn.

Còn đối với máy thủ công, việc sử dụng lao động thủ công là phù hợp do tính chất đơn giản trong thao tác, chỉ yêu cầu về mức độ thành thạo.

Yêu cầu về độ bền và bảo trì

Việc bảo trì định kỳ và sửa chữa máy cần được thực hiện để đảm bảo hoạt động liên tục và tránh sự cố không mong muốn.

Các máy thủ công có kết cấu đơn giản lên thường rất bền và ít khi phải bảo trì sửa chữa và nói chung các công việc này cũng đơn giản và ai cũng có thể làm được nhanh chóng.

Đối với các máy bán tự động hay tự động độ bền phụ thuộc vào độ bền của các chi tiết cấu thành.  Công việc bảo trì, sửa chữa đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.

Một vài tiêu chí khác

Bảo hành và hỗ trợ khách hàng

Thời gian bảo hành lâu hơn đồng nghĩa với việc bạn có thời gian dài để yên tâm sử dụng sản phẩm mà không phải lo lắng về các lỗi kỹ thuật. Hãy lựa chọn nhà cung cấp có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt. Hãy kiểm tra xem họ có dịch vụ hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy và sẵn lòng giúp đỡ bạn khi gặp vấn đề với sản phẩm không.

So sánh giá và nhận báo giá

Có nhiều loại máy dán thùng carton: thủ công, bán tự động, tự động,… Việc lựa chọn một thiết bị phù hợp là rất quan trọng, điều này mục đích để tối ưu về chi phí,…

Tính năng an toàn và độ tin cậy

Nghiên cứu uy tín và chất lượng hỗ trợ khách hàng do nhà sản xuất hoặc người bán cung cấp. Hãy tìm những dấu hiệu cho thấy họ cung cấp dịch vụ khách hàng đáng tin cậy và đáp ứng nhanh để có thể hỗ trợ bạn trong trường hợp có bất kỳ vấn đề hoặc thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm.

Các tính năng an toàn như cơ cấu che chắn các bộ phận chuyển động, nút dừng khần cấp, v.v. Hãy xem xét độ an toàn cho người sử dụng của máy được chọn có được đảm bảo không.

Đánh giá và đề xuất của người dùng

Người dùng khác hay đi trước có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và gợi ý cho bạn về sản phẩm tốt và đáng tin cậy.

Có thể tham khảo thông qua các đối tác, diễn đàn, trang mạng xã hội, v.v.

Kết luận

Trên thị trường có ba loại máy dán thùng carton đó là máy tự động, bán tự động và thủ công. Mỗi loại đều có ưu, nhược điểm khác nhau, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu, phù hợp với điều kiện kinh tế để tối ưu hóa lợi nhuận, giảm được giá thành sản phẩm. Qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Góp ý với chúng tôi