Ý tưởng có thể ngăn robot làm tổn thương công nhân nhà máy

Robot lắp ráp, robot hàn, robot công nghiệp, cobot đã và đang là sự lựa chọn gần như hoàn hảo cho công cuộc tự động hóa sản xuất của nhân loại. Tuy nhiên, thành thực mà nói, ngoại trừ cobot(robot cộng tác) ra, mọi cánh tay robot công nghiệp đều tiềm ẩn những rủi ro tai nạn lao động. Tất nhiên là nó rất rất hy hữu. Điều đó không đồng nghĩa với việc con người chấp nhận sự rủi ro đó như một phần tất yếu của công nghệ vốn sinh ra để giảm thiểu rủi ro cho người lao động.

Các robot công nghiệp khi được lắp vào vị trí luôn có các hàng rào bảo vệ được thiết lập, các chuyển động đều được tính toán để tránh va chạm. Nhưng bằng một cách nào đó, khi tiếp xúc với con người trong một hoàn cảnh đặc biệt, tai nạn vẫn có thể xảy ra.

MUNICH – Hai năm trước, một robot đã đè chết một người đàn ông 22 tuổi tại nhà máy của Tập đoàn  ở Đức sau khi nhân viên bảo trì bị mắc kẹt trong một khu vực thường không có con người. Trong khi loại thảm kịch này vẫn còn tương đối hiếm, các nỗ lực cải thiện an toàn đang tăng cường khi các nhà máy trên khắp thế giới ngày càng trở nên tự động hóa.

Giờ đây, trong một sự phát triển thu hút sự quan tâm từ các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volkswagen, các doanh nhân Roman Weitschat và Hannes Hoeppner, làm việc tại Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức bên ngoài Munich, cho biết họ đã thiết kế một cách để bảo vệ tốt hơn các tương tác giữa con người và robot với mục đích cho phép chúng để làm việc chặt chẽ hơn.

canh tay robot cong nghiep lap rap

canh tay robot cong nghiep lap rap

Công ty mới được thành lập của họ, Cobotect GmbH, đang sử dụng khái niệm túi khí hàng thập kỷ để đệm các bộ phận tự động tiềm ẩn nguy hiểm và tránh cho công nhân bị thương. Theo các nhà nghiên cứu, sự an toàn được tăng cường sẽ có nghĩa là robot có thể hoạt động hiệu quả hơn và với tốc độ nhanh hơn khi ở gần con người.

Weitschat cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại phòng thí nghiệm của mình: “Rất nhiều người đã phàn nàn về việc rô bốt và công cụ rô bốt không an toàn. Các cạnh sắc trên các bộ phận được xử lý bởi cánh tay robot có thể gây rủi ro cho người lao động nếu họ vô tình bị va đập, khiến khó có thể được chấp thuận để máy được đặt ở vị trí gần con người, ông nói.

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà tự động hóa mang lại cho nền sản xuất thế giới. Tuy vậy, cái chết ở Đức, và một vụ ly hợp ở Mỹ, là bằng chứng về những mối nguy hiểm tiềm tàng do tự động hóa công nghiệp gây ra. Mặc dù số liệu thống kê toàn cầu không có sẵn, nhưng một tìm kiếm trên trang web của Bộ Lao động Hoa Kỳ về các vụ tai nạn liên quan đến robot đang cho kết quả đáng tiếc. 38 sự cố từ năm 1987 đến năm 2016 bao gồm các nhân viên bị cắt cụt chân, ngạt thở, va chạm hoặc nghiền nát bởi rô bốt, bao gồm cả vụ việc được ghi nhận gần đây nhất: một vụ tai nạn chết người tại nhà máy  cách đây 4 năm.

so luong robot cong nghiep qua tung nam

Sự đổi mới giúp robot an toàn hơn với con người?

Công nhân tại các nhà máy ô tô dường như đặc biệt gặp rủi ro kể từ năm 1979, một công nhân trẻ khác, lần này là tại nhà máy  ở Michigan, trở thành người đầu tiên được cho là đã bị robot giết.

Nhóm Cobotect bắt đầu làm việc vào tháng 3 năm 2016 trên một nguyên mẫu hiện đã hoàn thiện. Các video và cuộc trình diễn cho thấy một cánh tay rô bốt với một túi khí khâu bằng tay gắn vào bộ kẹp của nó sẽ phồng lên và xẹp xuống. Cú huých huých và sau đó đập vào đầu một người, người đó bỏ đi mà không hề hấn gì. Sản phẩm đã giành được giải thưởng sáng tạo từ Kuka, một nhà sản xuất robot công nghiệp, tại hội chợ công nghiệp lớn nhất của Đức ở Hannover.

Hai nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm một nhà đầu tư chiến lược cho công ty của họ để giúp tài trợ cho việc sản xuất quy mô lớn các túi khí. Theo Weitschat, họ đã quan tâm đến các sản phẩm, đặc biệt là từ các nhà sản xuất ô tô của Đức.

Người phát ngôn của Volkswagen cho biết “đang liên hệ với Cobotect và đang theo dõi sự phát triển của họ để đảm bảo an toàn”. “Ngay sau khi các nguyên mẫu có thể sử dụng được, chúng tôi sẽ kiểm tra các ứng dụng khả thi, mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra.”

Cảm biến sẽ được sử dụng như một biện pháp bảo vệ đầu tiên?

Các nhà sản xuất robot Kuka và ABB đang đầu tư vào các cơ chế an toàn. Các giải pháp cho đến nay tập trung vào cảm biến áp suất và dựa trên camera có thể nhìn thấy và nhận ra người để tránh va chạm. Volkswagen cho biết hãng hiện có con người làm việc trong các khu vực tương tự như các robot hạng nhẹ mà không bị ngăn cách bởi hàng rào bảo vệ. Cảm biến buộc rô-bốt phải phanh khi chúng đến gần hoặc chạm vào người. Một đoạn video của Kuka tại một nhà máy Audi cho thấy các biện pháp bảo vệ tương tự.

Các lĩnh vực nghiên cứu khác ở Đức bao gồm máy móc để kiểm tra mức độ mà robot có thể đánh vào con người trước khi gây thương tích.

Các robot làm việc gần con người thường được che chắn hoặc được lập trình để di chuyển chậm – khoảng 0,1 mét mỗi giây – vì vậy chúng không thể làm bị thương một công nhân trong một vụ va chạm. Weitschat và Hoeppner cho biết tốc độ đó được coi là không hiệu quả đối với sản xuất.

Weitschat cho biết, nếu các túi khí Cobotect được cấp phép an toàn của Đức, việc triển khai robot rộng rãi hơn trên các tầng nhà máy có thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ông nói: “Các robot sẽ không bị mắc kẹt ở một nơi, có tường rào bao quanh, nhưng có thể được đặt ở đây vào một ngày nào đó, và ở một nơi khác trong tương lai”. “Đó luôn là vấn đề, rằng sự linh hoạt này không có ở đó. Sau đó, ngành công nghiệp sẽ đi đến các quốc gia khác, nơi họ để mọi người làm điều đó với giá rẻ.”

Xem bài viết tham khảo từ các tạp chí tự động hóa hàng đầu của châu Âu.

Bài viết liên quan
19-03-2020
Gặp gỡ công ty số 1 thế giới về robot hợp tác Robot Universal không chỉ là cái tên. Chúng tôi đặt ra tham vọng thị trường toàn cầu khi đặt tên công ty là Universal Robots. Những cánh tay robot UR có thể được áp dụng trong bất kì ngành công nghiệp, bất kỳ quy trình và bởi bất kỳ nhân viên nào. Trên khắp thế giới, hơn 10.000* robot đang vận hành là minh chứng cho điều đó – và cho mục tiêu rõ ràng mà chúng tôi đặt ra ngay từ đầu: Mang công nghệ robot hợp tác tiếp cận tất cả các doanh nghiệp thuộc bất kì quy mô nào. Robot là cuộc sống của chúng ta. Vì vậy dù bạn đang tìm kiếm một giải pháp robot để đạt hiệu quả chính xác,  tốc độ, tối ưu hóa hay công thái học, chúng tôi có thể giúp bạn. Bạn chắc sẽ rất ngạc nhiên bởi mức giá sản phẩm của Universal Robots. Những cánh tay robot 6 trục Universal của chúng tôi có thời gian hoàn vốn trung bình chỉ 195 ngày trong khả năng của mọi doanh nghiệp, điều này khiến sản phẩm của Universal…
04-11-2020
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã ra đời cách đây hơn 130 năm. Theo như lịch sử của ngành công nghiệp ô tô, Mỹ đã từng thống trị thị trường ô tô trên toàn thế. Tuy nhiên, sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào năm 1945, ngành công nghiệp ô tô của các quốc gia công nghệ tiên tiến như Nhật Bản và các quốc gia ở châu Âu đã đạt được những thành tựu nhất định và phát triển rực rỡ như ngày nay. Kể từ khi chiếc ô tô chạy xăng đầu tiên được sản xuất. Công nghệ sản xuất ô tô đã thay đổi rất nhiều theo thời gian xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao về tính an toàn và tiện nghi của loại phương tiện này cũng như sự cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt giữa các hãng sản xuất ô tô trên thế giới. Để đạt được những thành tựu đó, sự tham gia của máy tự động đặc biệt là vai trò của robot công nghiệp trong dây chuyền sản xuất, lắp ráp, kiểm tra luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu…
14-05-2013
Nằm trong kế hoạch hoàn thiện việc nâng cao năng lực chế tạo, kiểm tra chất lượng của dây chuyền dập tự động trong nhà máy dập linh kiện máy in (MSD) - Công ty TNHH Canon Việt Nam, tháng 02/2013 Canon Việt Nam tiếp tục đặt hàng CNC-VINA chế tạo hệ thống đóng gói tự động tích hợp robot (Auto packing line E - APLE). Đây là hệ thống tích hợp robot tự động thứ 3 trong nhà máy MSD của Canon Việt Nam do CNC-VINA chế tạo. Sau 03 tháng thiết kế, chế tạo, ngày 05/05/2013 CNC-VINA đã hoàn thiện và bàn giao hệ thống APLE tại nhà máy Canon Việt Nam – Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội. Hệ thống được lắp đặt tại đầu ra của dây chuyền dập tự động nhà máy MSD của Canon để tự động đóng gói chi tiết máy in sau công đoạn dập. APLE sử dụng hệ thống kiểm tra chất lượng tự động bằng Camera của hãng Keyence và hệ thống gắp sản phẩm tự động bằng robot 6 trục của hãng ABB, tích hợp thành hệ thống đóng gói hoàn toàn tự động đáp ứng…
31-05-2012
Sau một thời gian đánh giá năng lực và quy mô sản xuất cũng như các dự án chế tạo tích hợp các dây chuyền tự động có sử dụng cánh tay Robot công nghiệp cho các khách hàng Nhật Bản trong năm 2011 và đầu năm 2012 của CNC-VINA. Công ty ABB đã chính thức công nhận CNC-VINA là nhà phân phối các sản phẩm của Công ty ABB Robotic Việt Nam. Ngày 30/05/2012, Công ty ABB Robotic đã chính thức trao cho CNC-VINA “Giấy chứng nhận là nhà phân phối sản phẩm”. Mr. Eric - Giám đốc ABB Robotic Việt Nam trao giấy chứng nhận cho ông Hà Thanh Hải - Giám đốc CNC-VINA. Giấy chứng nhận CNC-VINA là nhà phân phối sản phẩm của công ty ABB Robotic.      Đây là cơ hội hợp tác phát triển giữa ABB Robotic và CNC-VINA để nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo máy tự động, máy móc công nghiệp phụ trợ, tích hợp sử dụng các loại Robot ABB điều khiển tự động dùng trong các nhà máy sản xuất hàng loạt để mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất cho các khách hàng của CNC-VINA.…
12-02-2022
Dây chuyền lắp ráp tự động với sự tham gia của robot lắp ráp đang được nhiều hãng sản xuất lớn đầu tư, mở rộng. Việc tham gia của robot lắp ráp góp phần nâng cao năng suất nhưng vấn đề dây chuyền không chạy liên tục trong thời gian dài được do phải dừng băng chuyền để thực phiện các phép đo hoặc để hiệu chỉnh để giảm thiểu sai số của robot sau khoảng thời gian nhất định là một thử thách với các nhà cung cấp robot, cobot. Với việc lắp ráp trong chế độ dây chuyền liên tục, hãng robot KUKA đang nâng cao khả năng tự động hóa lĩnh vực lắp ráp tại các nhà sản xuất ô tô. Bài viết dưới đây từ nhà sản xuất robot KUKA (kuka.com) sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về công nghệ mới này. Các nhà sản xuất ô tô tìm ra các giải pháp để tăng hiệu quả lắp ráp xe trên dây chuyền lắp ráp. Lắp ráp theo dây chuyền cho đến nay đã được xây dựng cho các hoạt động lắp ráp điện tử, cơ khí sử dụng con người. Việc lắp ráp tự động…