TẠI SAO NHÀ ĐẦU TƯ NÊN XEM XÉT THỊ TRƯỜNG XE ĐIỆN VIỆT NAM

08/03/23

Thị trường xe điện Việt Nam chưa được quan tâm nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng không có nghĩa là không có cơ hội. Xe điện là xu hướng không thể đảo ngược và sẽ là tương lai khi các chính phủ hướng tới năng lượng sạch và quan tâm đến môi trường. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư quan tâm có thể thiết lập nền tảng bao gồm các cơ sở sản xuất, chuỗi cung ứng và nhân lực để chuẩn bị cho sự thay đổi trong tương lai này.

Với dân số hơn 96 triệu người, khoảng một nửa dân số Việt Nam sở hữu xe máy, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô ở mức 23 trên 1.000 người. Các thành phố lớn như Hà Nội  và Thành phố Hồ Chí Minh chật kín xe máy trên các con phố, ngõ phố và thậm chí cả vỉa hè. Điều này đến lượt nó đã dẫn đến gia tăng ô nhiễm và tắc nghẽn. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều lần xếp hạng cao về mức độ ô nhiễm trên toàn cầu. Một cuộc thăm dò của IQAir đã liệt kê Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới.

Trên thực tế, các thành phố như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch hạn chế và cấm dần xe máy vào năm 2030. Các quan chức thành phố cũng tuyên bố rằng nếu hệ thống giao thông công cộng được cải thiện thì lệnh cấm có thể được thực hiện sớm hơn.

Theo Bloomberg, thị trường ô tô điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt hơn 90 triệu xe vào năm 2030; Riêng Hà Nội dự kiến ​​đến năm 2025 sẽ có 11 triệu xe máy.

Chính phủ Việt Nam đang tìm cách sử dụng công nghệ khi phát triển các thành phố lớn thành thành phố thông minh. Ô tô điện đáp ứng các tiêu chí của khái niệm thành phố thông minh khi ngày càng có nhiều người chuyển đến các trung tâm đô thị. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam vào khoảng 3%/năm với tầng lớp trung lưu ngày càng giàu có và nhận thức được các lựa chọn cá nhân của họ. Trong khi giá nhiên liệu tăng có lợi cho thị trường xe điện, giá điện tăng thì không.

Chính sách của Việt Nam đối với ô tô điện còn tụt hậu so với các nước khác như Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, sự thay đổi đang diễn ra chậm nhưng chắc chắn ở Việt Nam. Xe điện chở khách du lịch có thể được nhìn thấy ở Hà Nội, Vịnh Hạ Long và Đà Nẵng, trong khi học sinh nhỏ tuổi cũng được nhìn thấy lái xe máy điện ở Thành phố Hồ Chí Minh. Da cũng đã mở trạm sạc công cộng đầu tiên vào năm 2017.

Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam VinFast trực thuộc VinGroup có tham vọng và kế hoạch lớn để trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam. Trong khi nhu cầu vẫn chưa chín muồi, VinFast đã bán 50.000 xe máy điện trong năm 2019.

Trong khi Việt Nam không có ưu đãi cụ thể cho ô tô điện, các doanh nghiệp tư nhân đã nỗ lực thúc đẩy ngành này.

Không có ưu đãi cụ thể của chính phủ nhưng người chơi tư nhân hoạt động

Việt Nam chưa có chính sách và ưu đãi rõ ràng cho ngành xe điện, chính phủ đã đề xuất các chương trình thuế ưu đãi cho các loại xe thân thiện với môi trường chạy bằng điện, hybrid (chạy bằng xăng và ắc quy), xe chạy bằng nhiên liệu sinh học và xe chạy bằng nhiên liệu. khí thiên nhiên nén (CNG). Hiện nay, việc nhập khẩu xe điện không bền vững do thuế nhập khẩu cao. Ngoài ra, xe điện nhập khẩu còn phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% đến 70%.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo nghị định giảm một nửa lệ phí trước bạ xe điện. Nếu được chấp nhận, mức cắt giảm sẽ được áp dụng trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực. Theo quy định hiện hành, phí trước bạ lần đầu đối với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10-15% giá trị xe. Dự thảo đề xuất rằng mức phí này sẽ giảm xuống còn 5% đến 7,1% đối với ô tô điện đăng ký tiếp theo ở mức 2%.

Chúng tôi được biết Bộ Giao thông vận tải đang làm việc với các cơ quan chính phủ liên quan để thực hiện các chiến lược phát triển giao thông thân thiện với môi trường bao gồm các chính sách ưu đãi cho ô tô điện, pin và phụ tùng.

Tuy nhiên, chính sách của chính phủ Việt Nam là giảm lượng khí thải CO2 (-8% vào năm 2030) và giảm bớt những lo ngại về sức khỏe cộng đồng, mặc dù điều này chủ yếu hướng tới việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng đô thị hơn là xe điện.

Trong trường hợp không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, các công ty tư nhân đã đẩy mạnh và đã đầu tư vào lĩnh vực này. Ví dụ, năm 2017, DiMora Enterprises đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về dự án sản xuất xe điện trị giá 500 USD với tỉnh Thanh Hóa. Mitsubishi Motors năm 2018 đã ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương (MoIT) về R&D cho ô tô điện. Năm 2019, VinFast thành lập liên doanh với LG để sản xuất pin lithium-ion cho ô tô và xe máy điện.

Là nhà sản xuất trong nước và tham vọng, VinFast là một trong những nhà sản xuất đi đầu trong việc đầu tư cho xe điện. Vinfast hợp tác với Kreisel Electronic để sản xuất pin cho ô tô điện và xe buýt. Vingroup cũng đã thành lập VinBus để vận hành xe buýt chở khách tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đến năm 2022, VinFast dự kiến ​​sản xuất 20.000 ô tô điện và khoảng 1.500 xe buýt.

Chiếc xe máy điện đầu tiên của VinFast mang tên Klara được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2018 và được sản xuất từ ​​nhà máy của hãng tại Khu kinh tế Đình Vũ. Pega, một công ty khởi nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước đã khai trương nhà máy với công suất sản xuất 40.000 chiếc/năm tại tỉnh Bắc Giang vào năm 2017. Công ty cũng đã giành được đơn hàng trị giá 3 triệu USD với đối tác để xuất khẩu xe đạp điện sang Cuba.

Cơ hội ngành

Mặc dù các ưu đãi của chính phủ không được đưa ra, nhưng sự hiện diện của các công ty tư nhân nhấn mạnh sức hấp dẫn của thị trường và cho thấy ô tô điện sẽ đóng một vai trò trong tương lai của Việt Nam. Các doanh nghiệp đầu tư có thể đạt được lợi thế của người đi đầu và có thể thu được lợi tức khi thị trường cuối cùng đã chín muồi.

Ngoài ra, xe điện liên quan đến một chuỗi hoàn chỉnh các nhà cung cấp và các dịch vụ liên quan từ cung cấp và phân phối điện, trạm sạc và pin bao gồm sạc, tái chế và thải bỏ. Điều này sẽ tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh bao gồm người mua, nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàng đóng góp vào việc làm và nền kinh tế.

Nhìn về phía trước, Việt Nam có vị trí tốt để trở thành nhà sản xuất niken sunfat chi phí thấp cho thị trường pin lithium-ion EV của khu vực nhờ niken, coban và các quặng khoáng sản khác của đất nước.

Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do là một cơ hội khác cho các nhà đầu tư. Với hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) gần đây, các nhà đầu tư có thể sản xuất và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Gần đây nhất, công ty khởi nghiệp xe đạp điện Modmo của Ireland, sản xuất xe đạp điện tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã nhận được đơn đặt hàng gia tăng từ châu Âu. Khi đại dịch xảy ra, nhiều người ở châu Âu đã mua xe đạp điện hơn là sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Kết quả là 86% doanh số bán hàng đến từ Đức. Công ty hiện có kế hoạch bán xe đạp điện của mình sang thị trường Mỹ.

Thách thức nhà đầu tư

Vấn đề pháp lý

Việt Nam còn một chặng đường dài phía trước để hình thành ngành công nghiệp ô tô điện. Như đã đề cập trước đó, chính phủ chưa đưa ra bất kỳ ưu đãi cụ thể nào cho ngành, trong khi điều này có thể sớm thay đổi – đó là rào cản gia nhập ngành. Tuy nhiên, với những lợi ích của ngành công nghiệp, chính phủ có thể sẽ đưa ra các ưu đãi dưới hình thức giảm thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong ngành, cũng như R&D.

Chi phí cao

Ngành công nghiệp này đắt đỏ. Xe điện có thể có giá cao gấp đôi so với xe chạy bằng xăng cùng kiểu dáng do chi phí đắt đỏ. Mặc dù khoảng cách giá này dự kiến ​​sẽ thu hẹp trong tương lai gần, nhưng nó vẫn là mối lo ngại đối với các nhà sản xuất.

Cơ sở hạ tầng

Việt Nam có cơ sở hạ tầng hạn chế về xe điện. Có rất ít trạm sạc công cộng trong nước và tiến độ rất chậm. Trong khi VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng từ 30.000 đến 50.000 trạm sạc thì mới chỉ có khoảng 200 trạm sạc đi vào hoạt động. Công ty có kế hoạch có khoảng 2.000 trạm sạc vào cuối năm nay. Các trạm sạc có thể tốn kém với ước tính lên tới 200.000 đô la Mỹ cho một trạm, đây có thể là một yếu tố khiến việc triển khai chậm.

Điện

Là một nền kinh tế đang phát triển, nhu cầu điện của Việt Nam đang tăng với tốc độ trung bình 9% một năm, theo Fitch Ratings. Trả lời phỏng vấn của Reuters , Bộ Công Thương thừa nhận rằng cả nước có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện từ năm 2021. Thông thường, trong khi các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được miễn, thì các thị trấn nhỏ hơn ở các tỉnh đôi khi phải đối mặt với việc cắt điện. Nếu các trạm sạc công cộng đi vào hoạt động, Việt Nam có thể gặp phải tình trạng quá tải từ 3 đến 32% ở một số đường dây truyền tải nhất định.

Khuyến nghị và rút ra

Do thiếu cơ sở hạ tầng, các nhà đầu tư có thể xem xét các loại xe điện hybrid (HEV) được biết đến với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp. HEV không cần trạm sạc; đúng hơn là pin của nó được sạc bằng động cơ xăng của xe do chuyển động. Frost & Sullivan dự báo rằng HEVs sẽ chiếm 30% thị trường xe Việt Nam vào năm 2030. Đây sẽ là một bước nhảy đáng kể so với mức 0,3% hiện nay. Mặc dù HEV rất hấp dẫn, nhưng một rào cản đáng kể đối với quyền sở hữu là chi phí sở hữu cao, tuy nhiên, đây là lúc các biện pháp khuyến khích của chính phủ có thể giúp ích. HEV cũng có thể thu hẹp khoảng cách giữa ô tô chạy bằng xăng và ô tô điện.

Thị trường xe máy Việt Nam sẽ vẫn là thị trường hấp dẫn cho các nhà sản xuất. Xe đạp điện không cần thêm bất kỳ trạm sạc nào và có thể được cắm tại nhà của mọi người. Sự phát triển của xe đạp điện hiện đang bị cản trở bởi chi phí và năng lượng. Tuy nhiên, Việt Nam đang thắt chặt các quy định về phương tiện và đặt ra tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện mới. Ngoài ra, như đã đề cập trước đó, các thành phố lớn có kế hoạch hạn chế xe máy trong khu vực nội thành vào năm 2030. Đây có thể sẽ là chất xúc tác cho xe đạp điện và các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để lên kế hoạch đầu tư.

Cuối cùng, khi xe điện trở nên phổ biến hơn, chính phủ có thể sẽ đưa ra các mục tiêu rõ ràng về số lượng xe điện, giảm phát thải, các quy định về môi trường, v.v. Mặc dù sự thay đổi này sẽ diễn ra dần dần và thậm chí có thể chậm, nhưng các nhà đầu tư có thể bắt đầu đặt nền móng cho sự thay đổi mô hình này và giành được lợi thế của người đi trước. Chúng tôi đã thấy điều này khi các nhà đầu tư chậm nhưng chắc chắn tham gia vào thị trường này.

Ngay cả khi Việt Nam chưa sẵn sàng, các nhà đầu tư có thể bắt đầu thành lập cơ sở sản xuất, tận dụng các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam và bán ra thị trường quốc tế. Sản xuất tại địa phương sẽ cho phép nhà đầu tư tận dụng các ưu đãi về thuế và các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam đồng thời hưởng lợi từ chuỗi cung ứng địa phương và hiệu quả hơn.

Nguồn: Sưu tầm

 

Góp ý với chúng tôi