Xác định lại các tiêu chuẩn đóng gói của máy chiết rót

29/12/23

 Giới thiệu

Định nghĩa máy chiết rót

Máy chiết rót là một thiết bị tự động hoặc bán tự động được sử dụng để đo và chất lỏng hoặc chất đặc vào các đồ đóng gói như chai, lọ, hộp, túi, hoặc các bao bì khác. Quá trình chiết rót giúp đảm bảo độ chính xác về lượng chất được đóng gói, tạo ra sản phẩm cuối cùng có chất lượng đồng đều và đáp ứng các yêu cầu sản xuất và đóng gói.

Tầm quan trọng của máy chiết rót trong đóng đựng sản phẩm lỏng vào các bao bì như chai , lọ hộp hoặc túi .

Hiện nay, nếu như muốn mở rộng quy mô, đưa thương hiệu sản phẩm lỏng của bạn ra ngoài thị trường trong cả nước cần có một vài yêu cầu không chỉ về chất lượng mà còn phải đăng kí tem nhãn mác và đóng chai mới có thể đưa ra ngoài thị trường để bán. Các cơ sở sản xuất kinh doanh có ý định phát triển mở rộng thị trường mang sản phẩm của mình phân phối toàn quốc cần phải có hệ thống hệ thống máy chiết rót, máy đóng xiết nắp chai... 

Máy chiết rót có thể sử dụng cho rất nhiều loại khác nhau, từ chiết rót rượu, nước mắm, đến các loại dung dịch dạng lỏng..., máy chiết rót được ra đời nhằm phục vụ cho đối tượng khách hàng có chi phí đầu tư không quá lớn, với những lợi ích của nó mang lại quả thật là lựa chọn tuyệt vời. Ngoài loại máy chiết rót thủ công chúng tôi cũng sản xuất ra máy chiết rót tự động và bán tự động tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Tầm quan trọng của các loại máy chiết rót

Máy chiết rót không chỉ mang lại sự chính xác và hiệu quả trong quá trình đóng gói mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.Tổng quan về máy chiết rót

Giải thích quy trình chiết rót tự động

Quy trình chiết rót tự động là quá trình tự động hóa việc đo lường và đổ chất lỏng hoặc chất đặc vào các đồ đóng gói mà không cần sự can thiệp lớn từ con người. Dưới đây là một giải thích tổng quan về quy trình chiết rót tự động: 

Chuẩn bị: Trước khi bắt đầu quy trình, hệ thống máy chiết rót cần được chuẩn bị, bao gồm việc kiểm tra và đảm bảo sự hoạt động đúng đắn của các bộ phận cơ khí, điện tử và khác nhau.

Đặt đồ đóng gói: Bao bì trống hoặc chai được đặt sẵn tại các vị trí đúng dưới đầu chiết rót. Các thiết bị định vị có thể được sử dụng để đảm bảo sự chính xác trong việc đặt đồ đóng gói.

Đo lường chất lỏng hoặc chất đặc: Máy chiết rót sử dụng cảm biến hoặc hệ thống đo lường để xác định lượng chất cần đổ vào mỗi đồ đóng gói. Điều này đảm bảo sự chính xác và đồng đều trong quá trình chiết rót.

Chiết Rót: Chất lỏng hoặc chất đặc được đổ vào đồ đóng gói thông qua các đầu chiết rót. Các đầu này thường được thiết kế để tránh rò rỉ và đảm bảo sự chính xác trong quá trình đổ.

Kiểm tra và điều chỉnh: Hệ thống kiểm tra tự động có thể được sử dụng để đảm bảo rằng lượng chất đóng gói đáp ứng các tiêu chuẩn. Nếu cần thiết, hệ thống có thể điều chỉnh tự động để bảo đảm sự chính xác.

Đóng gói và đóng nắp: Sau khi chất lỏng đã được chiết rót vào đồ đóng gói, quá trình đóng gói và đóng nắp cũng có thể được thực hiện tự động, tùy thuộc vào yêu cầu của sản phẩm cụ thể.

Kiểm tra cuối cùng và đóng gói sản phẩm hoàn thành: Sản phẩm đóng gói được kiểm tra một lần nữa để đảm bảo chất lượng, sau đó được đóng gói và chuẩn bị cho quá trình vận chuyển. Quy trình này giúp tăng cường năng suất, giảm lỗi do con người, và đảm bảo sự chính xác và đồng đều trong quá trình chiết rót chất lỏng hoặc chất đặc vào đồ đóng gói.

Quy trình chiết rót

Thành phần của máy chiết rót tự động  

Đầu chiết rót (Nozzle): Là phần của máy chiết rót mà chất lỏng hoặc chất đặc được đổ ra để đóng gói vào đồ đóng gói. Đầu chiết rót được thiết kế để đảm bảo sự chính xác và hiệu suất trong quá trình chiết rót.

Bộ đo lường (Metering System): Bao gồm cảm biến hoặc hệ thống đo lường để xác định lượng chất cần đổ vào mỗi đồ đóng gói. Bộ đo lường đảm bảo sự chính xác và đồng đều trong quá trình chiết rót.

Hệ thống điều chỉnh (Adjustment System): Có thể bao gồm các bộ phận có thể điều chỉnh được để thay đổi lượng chất được chiết rót dựa trên yêu cầu cụ thể của sản phẩm hoặc đóng gói.

Bộ điều khiển (Control System): Là hệ thống điều khiển tự động quy trình chiết rót. Bao gồm các bộ vi xử lý và các thiết bị điều khiển để đảm bảo sự chính xác và hiệu suất.

Bàn đặt đồ đóng gói (Packaging Platform): Nơi đặt đồ đóng gói trước khi chúng được chiết rót. Có thể có các thiết bị định vị để đảm bảo vị trí chính xác của đồ đóng gói.

Hệ thống đóng gói và đóng nắp (Packaging and Capping System): Cung cấp quy trình tự động cho việc đóng gói và đóng nắp sản phẩm sau khi chất đã được chiết rót vào đồ đóng gói.

Hệ thống bảo trì (Maintenance System): Bao gồm các bộ phận và công cụ dễ truy cập để bảo dưỡng và sửa chữa máy chiết rót khi cần thiết.

Hệ thống an toàn (Safety System): Đảm bảo rằng máy chiết rót hoạt động an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ngành.

Bảng điều khiển (Control Panel): Cung cấp giao diện để người điều khiển có thể thiết lập và kiểm soát các tham số của quá trình chiết rót.

Bộ cảm biến an toàn (Safety Sensors): Phát hiện các vấn đề an toàn và có thể tạm dừng hoặc ngừng máy nếu phát hiện nguy cơ.

Các thành phần này được tích hợp chặt chẽ để tạo ra một hệ thống máy chiết rót tự động có khả năng hoạt động ổn định và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thành phần máy chiết rót

Lợi ích của máy chiết rót tự động

Nâng cao tốc độ sản xuất với máy chiết rót tự động

Đầu tiên và quan trọng nhất, máy rót chiết tự động cho phép người đóng gói, đóng chai sản xuất nhiều hơn mức có thể so với khi được các sản phẩm này được sản xuất làm bằng tay. Với chiết rót thủ công hoặc bán tự động, chúng ta cần nhiều người hơn bởi năng suất thủ công rất thấp.

Sử dụng hệ thống chiết rót định lượng, hầu hết các dung dịch đều có thể được chiết rót và đóng gói dễ dàng. Từ các sản phẩm chảy tự do đến các dung dịch có độ nhớt cao như thạch, mật ong, dầu nhớt, hoặc bột nhão, máy đều tự động làm đầy chai theo định lượng cài đặt trước cho phép nhiều thùng chứa, chai chứa được bơm đầy trong mỗi chu kỳ. 

Lợi ích của máy chiết rót

Độ tin cậy và tính nhất quán, đảm bảo chính xác đồng đều

Việc chiết rót được thực hiện bằng tay có thể dẫn đến sự chênh lệch về dung tích sản phẩm trong mỗi chai. Mặc dù các thiết bị đo, đong, đếm nhất định có thể giúp giảm các sai xót và chênh lệch lớn về thể tích trong các chai như can, chai chuẩn có vạch chia để san chiết, cân…

Nhưng việc sử dụng các thiết bị đó cũng sẽ khiến bạn mất thêm thời gian cho quy trình san chiết và đóng chai của mình.Ngoài tốc độ, máy rót tự động sẽ cho phép việc bơm đầy được lặp đi lặp lại, tạo kết quả đáng tin cậy và phù hợp với từng chu kỳ. Giúp cho dù việc đổ đầy đó dựa trên mức độ, khối lượng, trọng lượng hoặc phép đo chính xác nhất có thể.

Không thể phủ nhận một điều là tất cả các khách hàng đều thích thú các sản phẩm được đóng chai kỹ lưỡng, đúng và đủ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có thương hiệu. Phổ biến nhất là các sản phẩm nước tinh khiết, nước đóng chai, nước mắm, thực phẩm sẽ dễ đem lại sự tin tưởng của người tiêu dùng khi nó được định lượng chiết rót chính xác, đồng nhất, đảm bảo vệ sinh cho sản phẩm.

Tính linh hoạt khi thay đổi yêu cầu đóng chai

Máy chiết rót tự động không phải lúc nào cũng được chế tạo để sử dụng cho một loại dung tích hoặc thậm chí cho một sản phẩm. Chất làm đầy chai tự động có thể được thiết lập để xử lý một loạt các hình dạng và kích thước của chai chứa.

Ngoài ra, nhiều máy có thể xử lý nhiều sản phẩm, với một số có thể đổ đầy cả chất lỏng với độ nhớt thấp và độ nhớt cao.

Đối với các công ty đóng gói nhiều sản phẩm trong nhiều loại can, chai chứa với các dung tích khác nhau, tính linh hoạt của thiết bị đóng gói có thể là lợi ích lớn nhất của tất cả. Với các kích cỡ chai thay đổi theo nhu cầu khách hàng, hệ thống chiết rót định lượng dễ dàng thay đổi khả năng bơm dung dịch vào chai theo thể tích chai. Đảm bảo quy trình sản xuất diễn ra nhanh chóng và không gián đoạn.

Điều kiện đơn giản / vận hành dễ dàng

Mặc dù nhìn thoáng qua, việc thiết lập cho máy chiết rót có thể hoạt động tự động dường như sẽ làm mất nhiều thời gian và phức tạp. Nhưng thực ra, người vận hành chỉ tương tác đơn giản với máy khi nó hoạt động. Máy rót sẽ yêu cầu điều chỉnh tay đơn giản để thay đổi từ chai này sang chai khác.

Nâng cấp công suất dễ dàng theo nhu cầu sản xuất

Khi nhu cầu sản xuất tăng lên, máy chiết rót tự động có thể cung cấp cho nhà đầu tư nhiều giải pháp như tăng số lượng vòi trên máy. Một máy tự động có thể bắt đầu với 4, 6 hoặc 8 đầu rót. Khi sản xuất và nhu cầu tăng lên, nhiều đầu rót(vòi) có thể được thêm vào máy. Với hầu hết các máy, tối đa 16 đầu đều có thể được đặt trên thanh vòi phun, cho phép mười sáu chai chứa được bơm đầy với mỗi chu kỳ. Các máy khác nhau có thể có giới hạn khác nhau và tốc độ tối đa sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như kích thước và hình dạng chai và sản phẩm thực tế được đổ đầy.

Tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh

Sử dụng máy chiết rót tự động giúp các cơ sở sản xuất, các nhà máy tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công và thời gian trong sản xuất. Việc cắt giảm số lượng nhân công tham gia vào khâu chiết rót giúp giảm đáng kể chi phí lao động, chi phí đào tạo và các khoản chi phí kèm theo với chủ doanh nghiệp.

Do tiếp xúc nhiều với các dung dịch chiết rót, các dung dịch thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Nên hầu hết các loại máy này đều được làm từ chất liệu Inox-thép không bị gỉ, không bị ăn mòn, đảm bảo vệ sinh an toàn. Đây là yếu tố quyết định trong cho độ bền của sản phẩm. Bề mặt inox rất dễ để vệ sinh đảm bảo máy hoạt động với tuổi thọ lâu dài. Các cơ cấu cơ khí cứng vững, không phải chịu tải trọng lớn như các máy tự động, máy gia công khác nên chi phí bảo trì rất thấp.

Các sản phẩm máy chiết rót tự động đã phát triển trong nhiều năm qua. Tới thời điểm hiện tại, hầu hết các hệ thống chiết rót tự động đều được thiết kế và tối ưu rất phù hợp với nhu cầu sản xuất của người dùng. Vì vậy giá thành cho mỗi máy tiêu chuẩn đều rất cạnh tranh. Các loại máy chiết rót định lượng mini, máy chiết rót công suất nhỏ đều nằm trong khả năng của các chủ đầu tư.

Các tiêu chuẩn đóng gói của máy chiết rót

Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm (Product Quality Standards): Máy chiết rót cần đảm bảo rằng quá trình chiết rót không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm đóng gói. Điều này bao gồm cả việc đảm bảo sự chính xác trong việc đo lường và chiết rót chất lỏng hoặc chất đặc.

Tiêu chuẩn an toàn (Safety Standards): Máy chiết rót cần tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ngành, bao gồm cả các biện pháp an toàn như cảm biến an toàn, khóa an toàn và các hệ thống bảo vệ để ngăn chặn tai nạn làm thương tích.

Tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn thực ơhẩm (Food Safety and Hygiene Standards): Đối với các ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, máy chiết rót cần tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn thực phẩm để đảm bảo sự an toàn của sản phẩm cuối cùng.

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng (Quality Management Standards): Các doanh nghiệp thường phải tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng như ISO 9001 để đảm bảo rằng quy trình sản xuất và đóng gói được quản lý một cách hiệu quả và liên tục cải tiến.

Tiêu chuẩn bảo vệ môi trường (Environmental Conservation Standards): Để đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, máy chiết rót cũng có thể phải tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý môi trường như ISO 14001.

Tiêu chuẩn đóng gói (Packaging Standards): Máy chiết rót cần tuân thủ các tiêu chuẩn đóng gói chung, bao gồm cả yêu cầu về chất liệu đóng gói, kích thước và trọng lượng của đóng gói cuối cùng.

Ghi nhãn của máy chiết rót

Dán nhãn với máy chiết rót

Thông tin sản phẩm

  • Tên sản phẩm.

  • Mã sản phẩm hoặc số lô.

  • Thành phần chính của sản phẩm.

  • Trọng lượng hoặc dung tích của sản phẩm đóng gói.

  • Thông tin về đóng gói bảo quản (nếu có).

Hướng dẫn sử dụng

  • Hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm.

  • Các hạn chế và cảnh báo liên quan đến việc sử dụng sản phẩm.

Thông tin sản xuất

  • Tên và địa chỉ của nhà sản xuất.

  • Thông tin liên lạc của nhà sản xuất.

  • Ngày sản xuất và hạn sử dụng (nếu có).

Thông tin quy trình chiết rót

  • Thông tin về máy chiết rót, chẳng hạn như loại máy, số lô, và ngày vận hành.

  • Thông số kỹ thuật quan trọng của quy trình chiết rót, chẳng hạn như tốc độ chiết rót, dung lượng, và áp lực.

Thông tin an toàn

  • Cảnh báo về an toàn và sử dụng an toàn.

  • Biểu tượng hoặc ký hiệu an toàn liên quan.

Chứng nhận và tiêu chuẩn

  • Logo hoặc biểu tượng của các tổ chức chứng nhận (ví dụ: ISO, CE).

  • Tiêu chuẩn chất lượng mà sản phẩm hoặc máy tuân theo.

Barcode (Mã Vạch)

  • Mã vạch sản phẩm hoặc số serial (nếu có) để theo dõi thông tin sản phẩm.

  • Nhãn của máy chiết rót cần được thiết kế sao cho dễ đọc và hiểu, đồng thời tuân thủ các quy định và yêu cầu pháp lý trong lĩnh vực và quốc gia mà máy sẽ hoạt động.

Kết luận

Tổng kết lợi ích của máy chiết rót tự động

  • Như vậy có thể thấy máy chiết rót tự động mang đến nhiều lợi ích trong sản xuất.

  • Nâng cao tốc độ sản xuất

  • Đảm bảo độ chính xác , định lượng đồng đều

  • Tính linh hoạt khi thay đổi yêu cầu đóng chai

  • Dễ dàng điều khiển, vận hành

  • Nâng cấp dễ dàng đáp ứng nhu cầu sản xuất

  • Tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh

Hướng dẫn lựa chọn máy phù hợp

Như vậy có thể thấy máy chiết rót đa dạng về chủng loại, kích thước cũng như phạm vi ứng dụng. Dựa trên những kiến thức cơ bản được cung cấp, bạn có thể khoanh vùng những loại máy phù hợp với mục đích của mình. Để có thể tìm được loại máy phù hợp bạn có thể sử dụng những tiêu chí sau đây để có cho mình lựa chọn tốt nhất.

Loại và độ nhớt của sản phẩm: Loại và độ nhớt của sản phẩm lỏng bạn cần chiết rót sẽ quyết định loại máy chiết rót mà bạn cần. Ví dụ, máy rót pít-tông lý tưởng để rót các sản phẩm có độ nhớt cao, trong khi máy rót trọng lực phù hợp hơn với chất lỏng có độ nhớt thấp.

Loại và kích thước của vật chứa: Loại và kích thước của thùng chứa bạn cần đổ đầy cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn máy chiết rót của bạn. Một số máy chiết rót được thiết kế cho các loại vật chứa cụ thể, chẳng hạn như chai, lọ hoặc túi, trong khi những máy khác có thể xử lý nhiều hình dạng và kích cỡ vật chứa khác nhau.

Tốc độ sản xuất: Tốc độ bạn cần đổ đầy các vật chứa cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn máy chiết rót của bạn. Đối với sản xuất số lượng lớn, máy tự động là lựa chọn hiệu quả, trong khi đó với sản xuất số lượng nhỏ, ta có thể chọn máy thủ công hoặc bán tự động để giảm thiểu chi phí.

Độ chính xác khi chiết rót: Tùy thuộc vào sản phẩm và ứng dụng của bạn, bạn có thể cần một máy chiết rót có thể phân phối lượng chất lỏng chính xác vào từng bình chứa. Một số máy chính xác hơn những máy khác, vì vậy hãy cân nhắc các yêu cầu của bạn về độ chính xác khi chiết rót khi chọn máy.

Yêu cầu bảo trì và làm sạch: Máy chiết rót yêu cầu bảo trì và làm sạch thường xuyên để đảm bảo hiệu suất và vệ sinh tối ưu. Xem xét các yêu cầu bảo trì và làm sạch của máy khi thực hiện lựa chọn của bạn và chọn một máy dễ bảo trì và làm sạch.

Góp ý với chúng tôi