Ưu điểm khi sử dụng máy dựng thùng carton trong đóng gói

25/09/23

Giới thiệu chung

Tổng quan về đóng gói công nghiệp

Đóng gói công nghiệp là công việc trong công xưởng không phân biệt giới tính, dành cho cả lao động nam và nữ. Tùy theo từng mặt hàng hoặc từng xí nghiệp mà người lao động sẽ tham gia đóng gói ở những khâu khác nhau để hoàn thiện sản phẩm. Các công việc có thể như là dựng thùng để chứa sản phẩm, dựng bao bì, xếp sản phẩm, dán băng keo, dán nhãn, kiểm tra chất lượng, v.v.

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình tự động hóa dần dần xuất hiện các loại máy tự động thay thế con người thực hiện các công việc trong quá trình đóng gói sản phẩm từ đó hình thành lên các dây chuyền đóng gói tự động trong công nghiệp. Trong đó có một số loại máy tiêu biểu như máy dựng thùng carton, máy gắp và xếp sản phẩm, băng tải, máy đóng thùng carton.

Tính quan trọng của việc đóng gói hiệu quả

Việc đóng gói hiệu quả giúp giảm tổng thời gian quá trình sản xuất qua đó nâng cao năng suất của toàn bộ dây chuyển. Nâng cao năng suất đồng nghĩa với việc giảm giá thành của sản phẩm trên thị trường nhờ vậy nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho doanh nghiệp.

Trong trong dây chuyền đóng gói sử dụng thùng carton, nguyên công dựng thùng carton từ những tấm carton dạng phẳng được xem là nguyên công đầu tiên và là đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình đóng gói ảnh hưởng đến tốc độ của toàn bộ dây chuyền và chất lượng đóng gói cuối cùng.

Để nâng cao tính hiệu quả trong quá trình đóng gói hiện nay người ta thường sử dụng các loại máy dựng thùng carton tự động hay bán tự động.

Định nghĩa và giải thích về máy dựng thùng carton

Máy dựng thùng carton là gì?

Máy dựng thùng carton là một loại máy tự động thường thấy trong bước đầu của dây chuyền đóng gói sử dụng thùng carton. Nhiệm vụ của máy dựng thùng carton là xây dựng thùng carton từ dạng phẳng thành dạng khối hộp để chứa sản phẩm.

Máy dựng thùng carton do CNC-VINA sản xuất

Có hai loại máy dựng thùng carton trên thị trường:

Máy dựng thùng carton tự động

Quá trình xây dựng hoàn toàn tự động không cần con người can thiệp, chỉ cần con người trong các công việc như cấp phôi đầu vào và công việc giám sát vận hành điều chỉnh thông số máy.

Máy dựng thùng carton tự động

Máy dựng thùng carton bán tự động

Con người vẫn phải can thiệp một phần vào quá trình đóng gói (giữ thùng trên máy) và đồng thời vận hành giám sát máy.

Thông thường máy dựng thùng carton bán tự động thường được sử dụng cùng với máy dán băng keo bán tự động.

Máy dựng thùng carton bán tự động

Cấu tạo của máy dựng thùng carton (ví dụ cho loại bán tự động)

Bao gồm các bộ phận như bánh xe, khung đỡ, thanh đỡ hộp, khí nén, nút điều khiển, cửa gập.

Các bộ phận máy dựng thùng carton bán tự động

Sau khi định hình hộp được đưa sang máy dán băng keo bán tự động.

Các bộ phận máy dán băng keo bán tự động

Lợi ích của việc sử dụng máy dựng thùng carton trong đóng gói hiệu quả

Tăng tính hiệu quả và năng suất trong quá trình đóng gói: Dựng thùng carton thường là nguyên công ban đầu trong dây chuyền đóng gói. Việc bảo đảm nguyên công này diễn ra nhanh chóng, chính xác sẽ nâng cao tính hiệu quả và năng suất của toàn dây chuyền. Việc sử dụng máy dựng thùng carton giúp tiết kiệm tối đa thời gian hoàn thành một thùng carton và chuyển tiếp nhanh chóng đến bước tiếp theo.

Giảm chi phí nhân công: Có thể chỉ cần một nhân công để đưa khối các tấm thùng carton dạng phẳng vào máy và vận hành, giám sát dây chuyền. Nếu không sử dụng máy dựng thùng carton, để đảm bảo yêu cầu khối lượng công việc có thể cần thuê một số lượng nhân công rất lớn.

Giảm nguy cơ tai nạn tại nơi làm việc và đảm bảo cảnh quan nơi làm việc: Quá trình làm việc không lộn xộn, cần ít nhân công. Không gian chiếm chỗ ít, có thể tận dụng không gian trống cho các mục đích khác. Tạo điều kiện sắp xếp một phân xường tối ưu và an toàn.

Cải thiện việc bảo vệ và trình bày sản phẩm: Hình dáng hộp thống nhất và chuyên nghiệp. Dây đai gia cố không chỉ tăng cứng vững cho các thùng carton mà còn phòng chống trộm cắp, bảo vệ tránh sản phẩm thất thoát.

Chất lượng hộp nhất quán và toàn vẹn tránh lỗi hỏng trong quá trình dựng hộp: Khi sử dụng con người do mỗi tay nghề mỗi người là khác nhau nên không thể đảm bảo các kích thước hộp dựng ra đều giống nhau. Việc sử dụng các loại máy dựng thùng carton giúp tránh nhược điểm này và hạn chế làm ra phế phẩm.   

Điều chỉnh và chỉnh sửa thông số, vị trí: Có thể tự động điều chỉnh thông số, vị trí các cơ cấu đề phù hợp với nhiều loại thùng carton có kích cỡ khác nhau và điều chỉnh thông số máy để phù hợp với các dây truyền đóng gói khác nhau phụ thuộc yêu cầu của khách hàng, khi thay đổi không cần đầu tư hẳn một máy hoàn toàn mới.

Các dịch vụ bảo hành, bảo trì và hỗ trợ kĩ thuật của nhà sản xuất: Các dịch vụ này góp phần đảm bảo tính liên tục trong quá trình sản xuất và tránh thiệt hại kinh tế quá lớn khi xảy ra tai nạn, hỏng hóc.

Một số ví dụ thực tế sử dụng máy dựng thùng carton tự động

Thùng carton đựng thực phẩm

Các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống

Thùng carton đóng gói sách, báo, tạp chí

Các doanh nghiệp sản xuất, in ấn sách, báo, tạp chí

Thùng carton đựng mĩ phẩm, dược phẩm   Các doanh nghiệp sản xuất mĩ phẩm, dược phẩm

Thùng carton với các loại văn phòng phẩmCác công ty, doanh nghiệp sản xuất văn phòng phẩm

Thùng carton đựng đồ điện, điện tử

Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị đồ gia dụng điện, điện tử

Thùng carton đóng gói quần bò

Các doanh nghiệp may mặc và thời trang

Thùng carton đựng đồ chơi Lego

 Các doạnh nghiệp sản xuất đồ chơi

Thùng carton chứa nước tẩy rửa nhà vệ sinh

Các doanh nghiệp sản xuất đồ vệ sinh, làm sạch

Xem xét khi lựa chọn một máy dựng thùng carton

Kích thước hộp và khả năng tương thích với thiết bị hiện có.

Đối với các máy bán tự động, cơ cấu đơn giản có thể tương thích với nhiều kiểu kích thước hộp mà không cần thay đổi thông số của quá nhiều chi tiết. Còn đối với máy tự động có phần phức tạp hơn.

Việc thiết kế hay thay đổi thông số của máy dựng thùng carton là hoàn toàn có thể phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy hãy liên hệ với nhà sản xuất khi cần thiết. 

Yêu cầu về tốc độ và năng suất.

Tùy thuộc vào dây chuyền đóng gói hiện có và nhu cầu. Tốc độ và năng suất càng cao thì chi phí đầu tư cho máy có thể càng cao.

Đối với máy bán tự động thì tốc độ và năng suất có phần phụ thuộc vào con người.

Bảo hành, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật.

Việc làm việc liên tục yêu cầu bảo trì các cơ cấu của máy thường xuyên, sửa chữa, thay mới các chi tiết khi cần thiết. Không ai biết rõ hơn nhà sản xuất, vì vậy nên lựa chọn các nhà sản xuất có đi kèm các dịch vụ này.

Nếu không có các dịch vụ này đến từ nhà sản xuất, việc nghiên cứu để bảo trì, sửa chữa khi máy có vấn đề có thể tốn rất nhiều thời gian và chi phí gây thiệt hại nghiêm trọng đến kinh tế.

Ngân sách và chi phí.

Thông thường máy bán tự động sẽ có chi phí thấp hơn máy tự động. Chính vì vậy hãy dựa vào ngân sách và nhu cầu thực tế để lựa chọn loại máy phù hợp.

Cân nhắc đến chi phí nhân công, điện năng, để vận hành chúng và các chi phí bảo trì, sửa chữa. Máy bán tự động đơn giản hơn nhiều máy tự động cho nên các chi phí này cũng thấp hơn.

An toàn.

An toàn cũng là vấn đề quan trọng cần cân nhắc. Máy hoạt động càng nhanh, càng năng suất đồng nghĩa với việc sự cố càng dễ xảy ra.

Nên lựa chọn các máy có chức năng bảo đảm an toàn. Ví dụ như ngắt điện dừng máy khi kẹp cơ cấu, báo lỗi khí nén, v.v.

Tổng kết

Tóm lại lợi ích quan trọng nhất khi sử dụng máy dựng thùng carton đó là nâng cao năng suất sản xuất bằng cách tiết kiệm thời gian đóng gói, tiết kiệm các khoản chi phí, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Có rất nhiều tiêu chí để lựa chọn một máy dựng thùng carton tự động, doanh nghiệp cần căn cứ vào nhu cầu và khả năng kinh tế để đầu phù hợp tránh lãng phí.

Công việc dựng thùng carton và dán băng keo một cách thủ công không chỉ khiến doanh nghiệp cần phải đầu chi phí nhân công lớn để đáp ứng đủ sản lượng mà còn có thể khiến nhân công mệt mỏi làm lãng phí thời gian, giảm năng suất mà chất lượng, hình dáng thành phẩm không đồng nhất, không đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ hay bị lỗi. Việc sử dụng máy dựng thùng carton tự động hay bán tự động giúp giải quyết hay hạn chế các nhược điểm, khó khăn trên tạo ra một dây chuyền sản xuất, đóng gói hiệu quả, năng suất.

Trong tương lai khi các ngành công nghiệp sản xuất càng phát triển máy dựng thùng carton sẽ tiếp tục đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chúng có thể sẽ ngày càng phát triển, tốc độ cho ra sản phẩm nhanh hơn, chính xác hơn, tích hợp nhiều máy điều khiển bằng máy tính, v.v, góp phần tạo ra các dây chuyền sản xuất vô cùng hiệu quả.

Góp ý với chúng tôi