Tổng quan về các loại dây chuyền sản xuất bao bì

30/10/23

Giới thiệu

Dây chuyền sản xuất bao bì là dây chuyền sản xuất ra sản phẩm là các loại bao bì dùng để bảo vệ các sản phẩm khác bằng cách đóng gói trong quá trình vận chuyển và xử lý trước khi đưa đến khách hàng sử dụng. Dây chuyền sản xuất bao bì được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp khác nhau:

Trong ngành thực phẩm và đồ uống, dây chuyền sản xuất bao bì là rất quan trọng để đảm bảo an toàn sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản và duy trì chất lượng sản phẩm.

Dây chuyền sản xuất bao bì cũng quan trọng trong ngành dược phẩm để đảm bảo đóng gói an toàn và đúng quy trình của các loại thuốc, đảm bảo chất lượng của chúng và bảo vệ khỏi các yếu tố bên ngoài như độ ẩm, ánh sáng.

Ngoài ra còn rất nhiều các ngành sản xuất khác. Đôi khi, bao bì được sử dụng để làm đẹp mẫu mã hơn là chức năng bao vệ.

Sự phổ biến của dây chuyền sản xuất bao bì đã được thúc đẩy bởi sự phát triển công nghệ, sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu tăng trưởng. Trong suốt những năm qua, dây chuyền sản xuất bao bì đã trải qua những sự thay đổi đáng kể, tạo nên sự cải tiến về năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra có rất nhiều kiểu dáng, chất liệu bao bì khác nhau nên dây chuyền sản xuất ra chúng cũng khác nhau. Ví dụ dây chuyền sản xuất bao bì giấy.

Sản xuất bao bì giấy

Các loại dây chuyền sản xuất bao bì

Dây chuyền sản xuất bao bì thủ công

Dây chuyền sản xuất bao bì thủ công là hệ thống mà các công việc sản xuất hay đóng gói bằng bao bì được thực hiện chủ yếu bằng tay, không sử dụng tự động hóa hoặc máy móc, chỉ sự dụng các công cụ thô sơ như dao, kéo, keo, v.v. Mục đích của dây chuyền này là để sản xuất các loại bao bì chuẩn bị cho quá trình đóng gói sản phẩm, vận chuyển và phân phối.

Ưu điểm

  • Chi phí đầu tư thấp

  • Hệ thống này có thể dễ dàng thay đổi và điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu sản xuất khác nhau hoặc sản phẩm đóng gói khác nhau.

  • Dễ dàng sử dụng các công cụ và không đòi hỏi kỹ thuật cao.

Nhược điểm

  • Do sự phụ thuộc vào lao động thủ công, tốc độ và năng suất của dây chuyền này thường thấp hơn so với các hệ thống tự động hóa.

  • Không phù hợp với ứng dụng đóng gói hàng hóa có kích thước lớn hoặc nặng.

  • Sự can thiệp của con người có thể dẫn đến sai sót trong quá trình sản xuất.

Một số ví dụ về ngành công nghiệp thường sử dụng dây chuyền sản xuất bao bì thủ công:

Ngành thực phẩm: Sản xuất bao bì bánh kẹo, đồ ăn nhanh,…

Bao bì bánh kẹo

Ngành hàng tiêu dùng: Sản xuất bao bì dạng bìa cho xà phòng, kem đánh răng,…

Bao bì xà phòng

Dây chuyền sản xuất bao bì bán tự động

Dây chuyền sản xuất bao bì bán tự động là một hệ thống tự động hoá được sử dụng để sản xuất các loại bao bì cho các quá trình sản xuất và đóng gói. Mục đích chính của dây chuyền này là tăng năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm sự can thiệp của con người trong quá trình sản xuất bao bì.

Ưu điểm

  • Dây chuyền sản xuất bao bì bán tự động cho phép sản xuất hàng loạt sản với tốc độ nhanh hơn và đáng tin cậy hơn dây chuyền thủ công.

  • Giảm sự phụ thuộc vào lao động con người, từ đó giảm chi phí nhân công.

  • Sử dụng dây chuyền sản xuất bao bì bán tự động giúp tiết kiệm thời gian sản xuất và giảm chi phí lao động.

  • Đảm bảo chất lượng của sản phẩm đầu ra.

Nhược điểm

  • Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn dây chuyền thủ công.

  • Cần phải bảo trì máy thường xuyên hơn dây chuyền thủ công.

  • Người sử dụng cần nắm vững kĩ năng vận hành máy.

Ví dụ về một số ngành công nghiệp thường sử dụng dây chuyền sản xuất bao bì bán tự động bao:

Trong ngành công nghiệp ô tô, dây chuyền sản xuất bao bì bán tự động được sử dụng để sản xuất bao bì dùng cho đóng gói các linh kiện nhỏ, phụ tùng và các bộ phận ô tô.

Ngành công nghiệp điện tử: Các nhà máy sản xuất thiết bị điện tử sử dụng dây chuyền sản xuất bao bì bán tự động để tạo bao bì kết hợp đóng gói các linh kiện điện tử như bo mạch điện tử, chip, mạch tích hợp và điện thoại di động.

Dây chuyền sản xuất bao bì tự động

Dây chuyền sản xuất bao bì tự động là một hệ thống sản xuất tự động mà không cần sự can thiệp của lao động trong quá trình hoạt động. Nó bao gồm các thiết bị và công nghệ tự động hóa để thực hiện các công việc như cắt, gấp, dán, dập nhiệt và in bao bì một cách tự động và liên tục.

Máy in bao bì tự động

Mục đích chính của dây chuyền sản xuất bao bì hoàn toàn tự động là tăng cường hiệu suất, chất lượng và độ chính xác của quy trình sản xuất bao bì.

Ưu điểm

  • Dây chuyền tự động làm việc liên tục và hiệu quả, giúp tăng năng suất sản xuất so với quy trình thủ công.

  • Với dây chuyền tự động, lao động con người chỉ cần can thiệp ít nhất, giúp tiết kiệm chi phí nhân công.

  • Dây chuyền tự động thực hiện các công việc với độ chính xác cao, giảm thiểu lỗi và đảm bảo độ đồng nhất của sản phẩm.

Nhược điểm

  • Chi phí đầu tư ban đầu cao.

  • Máy cần phải bảo trì, vệ sinh thường xuyên.

  • Diện tích máy lớn

Ví dụ về các ngành thường sử dụng dây chuyền sản xuất bao bì tự động:

Ngành sản xuất bao bì nhựa: Các nhà máy sản xuất bao bì nhựa thường sử dụng dây chuyền tự động để thực hiện các công việc như cắt, hàn, in ấn và các sản phẩm bao bì nhựa.

Ngành sản xuất bao bì giấy, bìa: Dây chuyền sản xuất bao bì tự động được sử dụng để sản xuất và tạo các loại bao bì giấy như hộp carton, túi giấy, và vật liệu bao bì giấy khác,…

Bao bì carton

Các thành phần chính của dây chuyền sản xuất bao bì

Hệ thống băng tải

Hệ thống băng tải trong dây chuyền sản xuất bao bì được sử dụng để vận chuyển các vật liệu đầu vào và sản phẩm từ một vị trí đến vị trí khác trong quy trình sản xuất. Hệ thống băng tải kết nối các bước trong quy trình sản xuất bao bì và tạo sự liên kết giữa các máy móc và thiết bị khác nhau trên dây chuyền. Nó đảm bảo sự liên tục và nhất quán của quy trình sản xuất, giúp đảm bảo rằng các thành phần của bao bì được chuyển đến đúng thời điểm và đúng vị trí.

Hiện nay, thị trường ngành bao bì ở Việt Nam có thể chia thành một số loại phổ biến như bao bì nhựa, bao bì carton, thủy tinh, kim loại và những loại khác.Tùy vào từng loại bao bì sẽ có một loại sản phẩm băng tải tương ứng, phù hợp với việc sản xuất bao bì đó:

Băng tải PVC nhám gai, loại băng tải này được dùng nhiều trong ngành sản xuất bao bì carton và thường được đục lỗ trên băng tải để hút chân không.

Băng tải PVC thường

Đai PVC trơn nhẵn

Hệ thống điều khiển

Hệ thống điều khiển trong dây chuyền sản xuất bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và kiểm soát các hoạt động sản xuất. Chúng giúp đảm bảo sự hoạt động hiệu quả, đồng bộ và an toàn của các quy trình sản xuất

Một số loại hệ thống điều khiển khác nhau:

  • Hệ thống điều khiển logic (PLC)

  • Hệ thống điều khiển phân tán (DCS)

  • Hệ thống điều khiển tự động (ACS)

Hệ thống điều khiển PLC

Các loại máy, dụng cụ cắt dán, tạo hình

Nhiệm vụ của các loại máy, dụng cụ này là từ phôi được cung cấp nhờ hệ thống băng tại tiến hành tạo hình  bằng các phương pháp cắt, dán, gấp để đi đến sản phẩm bao bì rồi đưa chúng quay lại băng tải vận chuyển đến các nguyên công tiếp theo.

Có rất nhiều mẫu mã bao bì lên chắc chắc sẽ có rất nhiều loại máy cho nhiệm vụ tạo hình này. Chúng có thể được thiết kế riêng và đôi khi là độc nhất vô nhị.

Các loại máy in

Bao bì sau khi thành hình thường trống trơn không có thông tin gì nên để giúp người dùng nhân biết sản phẩm, doanh nghiệp tiến hành thiết kế, in hình lên chúng.

Một số loại bao bì nilon thì đôi khi việc in thông tin được tiến hành trước công đoạn tạo hình.

Có rất nhiều phương pháp in và chất liệu mực in cũng như chật liệu nền cho nên các loại mái in bao bì vô cùng đa dạng.

Đi sau công đoạn in ấn, có thể có thêm các loại máy sấy gia nhiệt để giúp mực in mau chóng khô hơn.

Máy in bao bì nilon

Các loại máy, công cụ kiểm tra chất lượng

Một dây chuyền sản xuất có chính xác đến đâu thì cũng có tỉ lệ nhất định tạo ra sản phẩm lỗi. Việc kiểm soát và loại bỏ sản phẩm lỗi giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín của mình trên thị trường cũng như tranh các nguy cơ, rắc rối pháp lý.

Việc kiểm tra, rà soát các sản phẩm lỗi thường có sự ứng dụng của các công nghệ xử lý ảnh, công nghệ cảm biến.

Máy đóng đai

Nhiệm vụ của máy đóng đai là nhóm các khối sản phẩm lại với nhau theo một số lượng định trước. Qua công đoạn này việc kiểm đếm trở nên dễ dàng hơn.

Có rất nhiều chất liệu đai nhưng đối với sản xuất bao bì đai nilon hay các loại đai mềm, dẻo cao thích hợp hơn nhiều vì như vậy sẽ tránh làm rách sản phẩm, đai kim loại thường không được lựa chọn. 

Các yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn dây chuyền sản xuất bao bì

Yêu cầu về khối lượng và tốc độ sản xuất

Xác định khối lượng sản xuất hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng mà dây chuyền cần đáp ứng. Điều này sẽ giúp xác định kích thước và công suất của dây chuyền cần thiết.

Xác định tốc độ sản xuất cần thiết để đáp ứng yêu cầu khối lượng sản xuất. Tốc độ sản xuất có thể được đo bằng số lượng sản phẩm hoặc đơn vị sản phẩm trên thời gian đơn vị, chẳng hạn như sản phẩm/giờ hoặc sản phẩm/phút.

Để xác định dây chuyền sản xuất phù hợp dựa trên yêu cầu về khối lượng và tốc độ sản xuất, bạn cần phân tích khối lượng sản xuất, tốc độ sản xuất, thời gian chu kỳ sản xuất, máy móc sản xuất có sẵn. Nên nghiên cứu và tìm hiểu các tùy chọn dây chuyền sản xuất có sẵn trên thị trường và tham khảo ý kiến của chuyên gia khi cần thiết để đảm bảo rằng dây chuyền được lựa chọn phù hợp với yêu cầu

Loại sản phẩm

Cần xác định đúng loại sản phảm và thông số của chúng trước khi thiết kế hay đầu tư máy. Ngoài ra, còn cần cân nhắc đến các yếu tố phát triển hay linh hoạt hóa trong quá trình sản xuất đế khi thay đổi loại sản phẩm không cần phải đầu tư một dây chuyền mới hoàn toàn.

Đặc thù của ngành bao bì là cực kì đa dạng không chỉ về hình dáng, kích thươc mà còn là chất liệu, cho nên việc xác định sản phẩm được hướng tới là rất quan trọng vì khi sai có thể rất khó thay đổi.

Chi phí

Việc đánh giá hiệu quả chi phí cụ thể của các loại dây chuyền sản xuất bao bì yêu cầu một bước đi cụ thể hơn, bao gồm việc xác định các yếu tố như quy mô sản xuất, yêu cầu đóng gói, tự động hóa, sản lượng,…

Tính linh hoạt và tùy chỉnh

Một số dây chuyền sản xuất có khả năng thay đổi linh hoạt, nghĩa là chúng có thể thay đổi một số thiết bị hoặc bước công đoạn để sản xuất các sản phẩm khác nhau. Dây chuyền sản xuất có khả năng tùy chỉnh cao, cho phép doanh nghiệp điều chỉnh và tùy chỉnh các thiết bị, công đoạn và quy trình sản xuất để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của sản phẩm.

Bảo trì và tối ưu hóa dây chuyền sản xuất bao bì

Bảo trì thường xuyên giúp phát hiện sớm các vấn đề và sự cố có thể xảy ra trong dây chuyền sản xuất, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa và sửa chữa kịp thời, ta có thể giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và chi phí sửa chữa. Bằng cách như bôi trơn, vệ sinh, kiểm tra và hiệu chỉnh, ta có thể giảm sự mài mòn và hao mòn của các thành phần, giúp chúng hoạt động tốt hơn trong thời gian dài.

Các thành phần chính cần tập trung vào trong quá trình bảo trì:

  • Kiểm tra và vệ sinh thiết bị, cơ cấu chuyển động

  • Đảm bảo việc bôi trơn định kỳ và đúng cách cho các bộ phận chuyển động và các bộ phận cần thiết khác để giảm ma sát, mài mòn và tiếng ồn.

  • Thực hiện các hoạt động hiệu chỉnh và điều chỉnh để đảm bảo sự hoạt động chính xác và đáng tin cậy của các thiết bị.

Việc cải tiến tối ưu hóa dây chuyền sản xuất bào bì là việc làm cần thiết nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, ngoài ra còn có thể giúp giảm số lượng nhân công, chi phí sản xuất từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu của việc tối ưu hóa là tăng cường sự hiệu quả và khả năng cạnh tranh của dây chuyền, giảm thiểu lãng phí và thời gian chết và đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Cách tối ưu hóa dây chuyền sản xuất bao bì để đạt hiệu quả và năng suất tốt hơn:

  • Xác định các bước công việc, từng công đoạn và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất.

  • Đánh giá và cải tiến các bước công việc trong quy trình sản xuất. Đánh giá cách tối ưu hóa thời gian chu kỳ, giảm bớt các bước không cần thiết, tăng cường quy trình kiểm tra chất lượng và tối đa hóa sử dụng vật liệu.

  • Cân nhắc việc nâng cấp hoặc thay thế các thiết bị và máy móc cũ bằng những công nghệ và thiết bị hiện đại hơn.

  • Tối ưu hóa lưu lượng vật liệu

  • Theo dõi và phân tích dữ liệu

  • Cải thiện độ chích xác hệ thống điều khiển và cảm biến để tăng tốc độ.

Tổng kết

Ứng dụng dây chuyền sản xuất bao bì mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ảnh hưởng tích cực nhất là cải thiện năng suất sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết kiệm cho doanh nghiệp. Các dây chuyền sản xuất bao bì đa dạng, phục vụ cho các loại bao bì khác nhau, việc lựa chọn đúng loại dây chuyền sản xuất bao bì là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, chất lượng và hiệu quả của quá trình sản xuất bao bì.

Góp ý với chúng tôi