Dây chuyền chiết rót của ngành thực phẩm, đồ uống

29/10/23

Giới thiệu

Định nghĩa dây chuyền chiết rót

Các loại máy chiết rót là thiết bị được sử dụng để sang chiết các loại chất lỏng, dung dịch dạng sệt như nước ngọt, bia, serum, v.v, vào các dạng đựng như chai, lọ, hộp, v.v. Được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hóa mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm,…

Một dây chuyền chiết rót không thể thiếu các loại máy chiết rót, dụng cụ chiết rót và bên cạnh đó tùy vào tính chất, ứng dụng mà chúng có thể có thêm các loại máy khác cho các nguyên công khác như rửa chai, cấp chai, đóng nắp, hệ thống vận chuyển như băng tải, tay máy, v.v.

Máy chiết rót tự động

Giải thích về tầm quan trọng của chúng trong ngành thực phẩm và đồ uống

Máy chiết rót chất lỏng trong lĩnh vực đồ uống là ví dụ điển hình góp phần đáng kể vào dây chuyền sản xuất. Những máy rót này có thể được sử dụng cho nhiều loại đồ uống đóng chai khác nhau, từ nước khoáng, nước ngọt và nước trái cây đến rượu vang và bia. Họ có thể giảm chi phí đáng kể nhờ nhiều tính năng của nó.

Việc đổ đầy lọ chứa bằng tay có thể dẫn đến sự khác biệt về số lượng bên trong. Khi đóng chai, số lượng phải chính xác vì chất lỏng không được đổ đầy đến miệng khi hàng được giao. Thiết bị đo lường có thể hỗ trợ nhưng việc sử dụng chúng có thể làm chậm quá trình sản xuất.

Ngoài ra, còn có các loại máy chiết rót các chất bán lỏng hay chất rắn. Các loại máy này ra đời với ý nghĩa quan trọng nhất là giảm thời gian tạo ra một sản phẩm, qua đó tăng năng suất và đem lại lợi ích kinh tế lớn hơn cho doanh nghiệp sản xuất.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của dây chuyền chiết rót

Các loại máy chiết rót

Máy chiết rót chất lỏng: Đúng như tên gọi thì máy chuyên chiết rót các sảm phẩm mà nguyên liệu nó là chất lỏng. Máy chiết rót chất lỏng đổ đầy và các chai lọ với theo chỉ định. Chúng được trang bị hệ thống tư động với độ chính xác cao thì số lượng và thời gian được tiết kiệm tới mức tối đa. Máy chiết rót chất lỏng được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ uống, dầu ăn…

 Máy chiết rót chất lỏng

Máy chiết rót dạng viên: Nếu sản phẩm có chất liệu là dạng viên, có các hạt thước lớn thì máy chiết rót dạng viên rất thích hợp để chiết rót. Máy chiết rót dạng viên được áp dụng trong ngành dược phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng.

 Máy chiết rót kiêm đóng gói snack

Máy chiết rót dạng kem: Khi nguyên liệu dạng sệt thì máy chiết rót dạng kem rất thích hợp để chiết rót. Chủ yếu được sử dụng nhiều trong chiết rót nước sốt, mật ong, tuýt kem hoặc trong ngành mỹ phẩm.

Máy chiết rót kem

Máy chiết rót dạng bột: Tùy vào khả năng kết dính của bột mà chúng tôi có các nguyên lí chiết rót định lượng phù hợp. Đầu cân định lượng chính xác, tốc độ cao phù hợp cho chiết rót các sản phẩm như: cà phê, sữa bột, bột giặt, xi măng, gia vị.

Máy chiết rót đóng gói bột mì

Các loại máy, thiết bị chiết rót trên đều có thể có các dạng tự động, bán tự động hay thủ công. Việc lựa chọn dạng máy phù hợp cần được cần nhắc dựa trên nhiều yếu tố như quy mô sản xuất, điều kiện kinh tế đầu tư, địa điểm, quy mô, diện tích phân xưởng sản xuất, v.v.

Chất lượng thiết bị

Khi bạn thực hiện đầu tư dài hạn, bạn muốn một chiếc máy có tuổi thọ cao và không cần thay thế. Mặc dù máy móc rẻ hơn rất hấp dẫn nhưng nếu chúng bị hỏng, bạn phải tính đến chi phí sửa chữa, tổn thất tiền bạc trong thời gian ngừng hoạt động và khiến khách hàng thất vọng.

Quy trình vận hành

Quy trình vận hành từ máy thủ công đến máy tự động về cơ bản được thiết kế để người công nhân có thể dễ dàng học. Tuy nhiên trong quá trình vận hành, việc giám sát máy hoạt động đối với các loại máy tự động có thể yêu cầu trình độ cao hơn.

Bước 1: Cài đặt trước, kiểm tra khi sử dụng

Đối với các loại máy khác nhau, thao tác cài đặt, kiểm tra khi sử dụng cũng khác nhau. Thông thường cần có các bước sau đây:

Làm sạch: Thiết bị có thể bám bụi, dầu mỡ hay sản phẩm từ đợt sản xuất trước. Do đặc thù để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thao tác này cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình.

Kiểm tra cơ cấu: Kiểm tra các vòi chiết rót, xiết chặt chúng, lắp ống, v.v tùy vào loại máy.

Cấp điện: Đối với các loại máy sử dụng điện.

Bước 2: Khởi động máy chiết rót

Sau khi bật máy, màn hình LCD (nếu có) sẽ hiển thị các từ chào mừng và máy sẽ ở trạng thái chờ sau. Tiếp đó, màn hình có thể sẽ hiển thị số lượng điền tại góc phía trên bên trái, tốc độ điền tại góc phía dưới bên trái, thời gian điền sẽ được hiển thị tại góc phía trên bên phải, tương tự như vậy khoảng thời gian sẽ hiển thị tại góc phía dưới bên phải.

Đối với các loại máy không có giao diện người dùng, cần chờ máy khởi động và đã ổn định trước khi bắt đầu sản xuất.

Bước 3: Điều chỉnh tham số làm việc

Trong trạng thái máy hoạt động, một số máy có chức năng các nút điều chỉnh tham số không thể hoạt động. Do đó, nếu muốn điều chỉnh tham số, với các loại máy này bạn cần tạm dừng máy bằng cách nhấn vào nút bật/tắt. 

Bước 4: Đo lường, hiệu chỉnh máy

Sau khi máy đi vào hoạt động, nếu muốn điều chỉnh thời gian và tốc độ làm đầy chất lỏng, bạn có thể thực hiện hiệu chỉnh đo lường.

Trình độ đào tạo và kỹ năng của người vận hành

Ban đầu, bạn sẽ nghĩ rằng việc thiết lập cả một dây chuyền khá khó khăn. Nhưng thực tế, các máy móc chiết rót đều được thiết kế vận hành linh hoạt gần như tự động. Bởi vậy, trong quá trình sản xuất bạn sẽ chỉ cần điều chỉnh các loại thông số sao cho phù hợp nhất. Với cách vận hành dễ dàng, công nhân có thể học thao tác nhanh chóng từ người hướng dẫn.

Khả năng tương thích với máy của các hệ thống khác

Tất nhiên, đối với dây chuyền tự động, các máy móc khác đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất. Băng tải kết nối các hệ thống khác nhau và có nhiều kích cỡ, cách bố trí và vật liệu khác nhau. Chúng đảm bảo rằng các chai được chuyển từ quy trình này sang quy trình khác với tần suất đều đặn và phải đáng tin cậy và nhất quán.

Các biện pháp kiểm soát chất lượng

Các nguyên nhân phổ biến của giảm tốc độ sản xuất là do quá trình điều khiển, thiết kế dây chuyền và độ mòn băng tải cũng như các cơ cấu cơ khí khác hay sự thiếu chính xác của hệ thống cảm biến, điện - điện tử. Trong khi đầu tư xây dựng một dây chuyển chiết rót, doanh nghiệp cũng nên song song xây dựng các biện pháp kiểm soát chất lượng.

Lợi ích của dây chuyền chiết rót hiệu quả

Tăng chất lượng sản phẩm

Loại bỏ nguy cơ mất vệ sinh

Đối với ngành công nghiệp thực phẩm, vệ sinh là rất quan trọng, vì vậy máy móc được chế tạo từ thép không gỉ dễ làm sạch và các bộ phận dùng cho thực phẩm là rất cần thiết. Thiết bị phải dễ dàng tháo rời và làm sạch, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động. Yêu cầu ngày càng cao đối với ngành thực phẩm có nghĩa là máy móc phải có thể hoạt động trong phòng sạch.

Tính nhất quán và chính xác khi làm đầy

Bất kỳ máy nào cũng phải có khả năng cung cấp chất lượng ổn định cho bất kỳ sản phẩm nào và cho mọi loại bao bì. Nhãn bị đặt sai vị trí, hộp đựng được đậy kín kém hoặc mức chiết rót sản phẩm không nhất quán đều cản trở bất kỳ mức tăng năng suất nào mà bạn đạt được.

Năng suất

Tăng sản lượng

Tốc độ hoàn thành nhiệm vụ của các loại máy có thể nhanh hơn con người nhiều lần. Bên cạnh đó chúng có thể còn được tích hợp với nhau khiến thời gian vận chuyển giữa các nguyên công được rút ngắn. Từ đó, trong cùng một thời gian sản lượng được nâng cao.

Giảm thời gian ngừng hoạt động

Con người khi làm việc cần có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục và trong khi làm việc có thể mất tập trung nhưng đối với máy móc thì không.

Quá trình vận hành và lắp đặt dây chuyền chiết rót được đơn giản hóa và dễ sử dụng, các loại máy có thể hoạt động liên tục với độ chính xác cao. Đồng thời với chất liệu tốt, máy sẽ ít phải sửa chữa và bảo trì.

Hiệu quả chi phí

Tránh lãng phí và bị từ chối

Sử dụng dây chuyền chiết rót tự động có thể giúp tiết kiệm chi phí cho công ty. Mặc dù chi phí ban đầu của chúng khá cao, nhưng nó sẽ tiết kiệm được chi phí nhân công và giảm tỷ lệ lỗi trong quá trình sản xuất, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất.

Sử dụng tối ưu nguồn lực

Tốc độ và công suất làm việc, thời gian chiết rót được tối ưu trên các loại máy này. Chính vì thế, quy trình sản xuất được tối ưu về mặt thời gian, giúp cho doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm với số lượng lớn, gia tăng năng suất hoạt động. Chi phí nhận lực hay nhân công có thể phục vụ cho các nhiệm vụ khác.

Nâng cao hiệu quả của dây chuyền chiết rót

Bảo trì thường xuyên và tuân thủ các tiêu chuẩn

Các quy trình làm sạch và vệ sinh

  • Đảm bảo dầu bôi trơn dành cho động cơ và các cơ cấu được bổ sung liên tục đầy đủ.

  • Bộ lọc của bộ tách nước không khí nén phải được làm sạch thường xuyên.

  • Đảm bảo thường xuyên thay chi tiết dễ mòn như vòng đệm.

  • Không được trộn lẫn nguyên liệu đang dùng với các nguyên liệu khác khi chưa điều chỉnh chức năng máy vì có thể dẫn đến khối lượng làm đầy không chính xác và làm hỏng máy.

  • Để giữ cho bề mặt thép không gỉ của máy rót chất lỏng luôn sáng bóng và sạch sẽ, tránh sử dụng bất kỳ dụng cụ sắc hoặc cứng nào để cạo bề mặt máy.

  • Nếu bề mặt thiết bị điện tử bị bẩn, hãy lau sạch bằng dung dịch làm sạch chứa cồn.

  • Sau một chu kì sản xuất cần làm sạch nguyên liệu còn bám để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Hiệu chuẩn và hiệu chỉnh thiết bị

Như bạn có thể thấy, các sản phẩm khác nhau yêu cầu các thuộc tính khác nhau của máy chiết rót. Ví dụ, nếu bạn muốn đầu tư vào một máy rót chất lỏng, các loại kem đặc và bột nhão có thể cần sử dụng cơ chế rót piston, trong khi các chất lỏng tiêu chuẩn có thể sử dụng cơ chế rót trọng lực.

Chất lỏng có ga cần có đầu rót từ dưới lên để tránh tạo bọt, trong khi các thùng chứa số lượng lớn có thể sử dụng bơm rót. Với sự hiểu biết về đặc điểm sản phẩm của bạn, nhà sản xuất máy có thể cung cấp cho bạn lời khuyên phù hợp.

Độ chính xác của việc làm đầy cũng là một biến quan trọng. Nếu không có khối lượng ổn định, chiết rót thừa có thể dẫn đến lãng phí, trong khi chiết rót dưới mức có nguy cơ khiến doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn với khách hàng và cơ quan quản lý

Đào tạo người vận hành và phát triển kỹ năng

Chương trình đào tạo

Lợi ích chính của các loại máy chiết rót là tăng năng suất đồng thời giảm chi phí lao động và giải phóng nhân viên để làm việc ở bộ phận khác. Tuy nhiên, bạn cũng phải tính đến thời gian và tiền bạc cần thiết để đào tạo và tuyển dụng người vận hành. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, khả năng kiểm soát thân thiện với người dùng và độ phức tạp thấp cũng như nhà cung cấp cung cấp hỗ trợ và đào tạo ngay từ đầu đều rất quan trọng.

Sáng kiến cải tiến liên tục

Máy chiết rót đồ uống rất hiệu quả do tính linh hoạt của chúng. Máy có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau mà không cần thêm thiết bị phức tạp.

Kiểm soát và đảm bảo chất lượng

Thủ tục kiểm tra và thử nghiệm

Đảm bảo rằng dây chuyền chiết rót tuân thủ các quy chuẩn an toàn về chất lượng. Nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và sản phẩm.

Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng

Điều quan trọng là doanh nghiệp của bạn phải có chương trình bảo trì được xác định rõ ràng và được ghi chép lại cũng như đội ngũ nhân viên lành nghề để hiểu từng loại máy. Ví dụ, yêu cầu làm sạch đối với máy rót chất lỏng tuyến tính và quay sẽ khác nhau.

Các loại máy rót chất lỏng được làm bằng thép không gỉ và sử dụng các thiết bị và van bổ sung làm bằng cao su hoặc đường ống, mang lại hiệu suất và vệ sinh cao. Bạn vẫn có thể sử dụng một số chất tẩy rửa nhất định để vệ sinh đúng cách các bộ phận bên trong, nhưng hãy đảm bảo bạn biết mọi cảnh báo về sự xuống cấp hoặc không phù hợp để sử dụng.

Kết luận

Tóm tắt tầm quan trọng của dây chuyền chiết rót trong ngành thực phẩm và đồ uống

Máy chiết rót có thể được sử dụng để đóng gói các sản phẩm thực phẩm và đồ uống trong các loại bình đựng khác nhau, từ chai, lon, bình, tới túi nhựa, bao bì tất cả đều có thể được chiết và đóng gói bằng máy chiết rót. Chúng là linh hồn của các dây chuyền chiết rót.

Chúng được kết hợp với nhiều yếu tố khác có thể có hoặc không tùy dây chuyền chiết rót cụ thể như hệ thống vận chuyển, hệ thống làm sạch và cấp phôi, hệ thống đóng nắp và chuyển sang dây chuyền đóng gói.

Nhấn mạnh vào lợi ích và chiến lược để nâng cao hiệu quả

Hệ thống chiết rót mang lại những lợi ích sau:

  • Nâng cao tốc độ sản xuất.

  • Đảm bảo độ chính xác, định lượng đồng đều.

  • Tính linh hoạt khi thay đổi yêu cầu đóng chai.

  • Dễ dàng điều khiển, vận hành.

  • Nâng cấp dễ dàng đáp ứng nhu cầu sản xuất.

  • Tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh.

Khi lựa chọn máy chiết rót cho dây chuyền chiết rót cần cân nhắc về: quy mô sản xuất, loại sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, các tính năng của mà và giá thành. Và điều quan trọng nữa chính là sự phù hợp với các thành phần khác trong cả một dây chuyền.

Góp ý với chúng tôi