Máy đóng đai pallet: Giải pháp tối ưu chi phí đóng gói hàng hóa

31/10/23

Giới thiệu

Tổng quan ngắn gọn về sự quan trọng cả việc đóng gói hàng hóa đúng cách

May dong dai pallet

Lý do chính khiến việc đóng gói hóa hàng hóa đúng cách quan trọng là để đảm bảo hàng hóa khi đến nơi sẽ đảm bảo an toàn và bảo mật. Đóng gói hàng hóa đúng cách giúp ngăn chặn các hư hại không đáng có, thất thoát hàng hóa, và giao hàng trễ hạn. Các kiện hàng bị hư hỏng sẽ dẫn đến ảnh hưởng tài chính, hài lòng của khách hàng và sẽ mang tiếng xấu đến cho doanh nghiệp kinh doanh.

Đóng gói hàng không đúng cách có thể dẫn đến nguy hại khi vận chuyển, người vận chuyển và cả những hàng hóa khác vận chuyển cùng cũng có thể bị ảnh hưởng. Một số trường hợp, khi các hàng hóa có chứa vật liệu nguy hiểm, việc đóng gói hàng hóa đúng cách càng trở nên quan trọng, các quy tắc đóng gói cần được tuân thủ một cách nghiêm túc. Bằng cách tuân thủ các quy tắc và đóng gói đúng cách, việc vận chuyển hàng hóa sẽ được đảm bảo, tăng độ an toàn, giảm ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài gây hư hỏng, đổ, vỡ hàng hóa.

Giới thiệu về phương pháp tăng hiệu quả chi phí bằng máy đóng đai pallet

Máy đóng đai CNC-Vina

Máy đóng đai pallet được sử dụng để gói nhanh chóng một lượng sản phẩm đặt trên pallet. Hầu hết các trường hợp, các hộp đựng sản phẩm cần được cố định chắc chắn với nhau để đảm bảo quá trình vận chuyển nhanh hơn lên hoặc xuống các phương tiện vận chuyển như xe tải, tàu, thuyền,... Máy đóng đai pallet giúp cho việc gói các hộp đơn lẻ rơi ra khỏi pallet.

Mặc dù quá trình gói có thể được thực hiện bằng tay, nhưng việc sử dụng máy sẽ cắt giảm thời gian và chi phí bằng cách tự động hóa và tăng tốc độ của công đoạn này. Với một so sánh thực tế, đóng gói bằng tay, một nhân công có thể gói khoảng 10.2 inch đai mỗi giây. Tuy con số đó nghe có vẻ nhanh nhưng không thể nào so sánh được với máy đóng đai pallet. Với máy đóng đai không vòm là từ 6-10 đai/phút, với máy có vòm con số có thể lên tới 60 đai/phút, việc này  cho phép máy đóng đai có thể dễ dàng thêm vào dây chuyền lắp ráp và hiện đại hóa nhà kho doanh nghiệp.

Máy đóng đai pallet là gì

Định nghĩa và mục đích của máy đóng đai pallet

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa đi xa trên xe chở hàng, hàng hóa trên pallet thường bị xô lệch dẫn đến rơi vỡ, để giải quyết vấn đề này, máy đóng đai pallet được sử dung. Máy đóng đai pallet là lựa chọn thay thế đơn giản để đóng đai Pallet mà không cần dụng cụ cầm tay. Máy đóng đai được di chuyển vào vị trí cạnh pallet, các lưỡi lê ngang mà nguồn cấp đai dưới pallet xuyên qua khoảng trống dưới pallet, dây đai cuốn quang pallet được siết chặt, dùng nhiệt nối ghép mối đai, cắt đoạn và cho ra sản phẩm. Các dây đai đóng gói có nhiệm vụ giữ chặt, mang tính thẩm mỹ cao và cố định kiện hàng, đảm bảo luôn được an toàn trong quá trình vận chuyển từ nhà máy sản xuất đến khách hàng.

Các loại máy đóng đai pallet trên thị trường

Ứng dụng máy đóng đai pallet được sử dụng trong giai đoạn đóng gói cuối của quy trình sản xuất. So với đóng pallet truyền thống thì việc đóng gói theo công nghệ hiện đại mang tới nhiều lợi cho nhà máy sản xuất và doanh nghiệp.

Máy đóng đai gồm 2 loại là máy đóng đai tự động và bán tự động. Tùy theo nhu cầu, mục đích và chi phí sản xuất mà mỗi nhà máy sử dụng giải pháp phù hợp.

Máy đóng đai bán tự động

Máy đóng đai bán tự động

Máy đóng đai tự động

Máy đóng đai tự động

Cách thức vận hành

  • Máy đóng đai tự động: sản phẩm được đóng trong thùng được đưa qua bằng tải. Máy sẽ tự động đóng đai thùng và sử dụng nhiệt để nối các đai, cắt đoạn và đóng gói hàng hóa một cách chắc chắn, cố định, tính thẩm mỹ cao.

  • Máy đóng đai bán tự động: sản phẩm được đóng gói bằng máy và nhân công. Nhân công có nhiệm vụ luồn đai vào vị trí cố định, máy có nhiệm vụ hàn tự động bằng nhiệt

Cơ cấu

  • Máy đóng đai tự động: máy thực hiện mọi quy trình hoàn toàn tự động mà không cần bất kỳ sự can thiệp của con người. Máy hoạt động nhanh, gọn, chính xác.

  • Máy đóng đai bán tự động: máy chỉ có chức năng tự bắn dây, thu dây hay điều chỉnh độ dài của dây đai với kết cấu đơn giản và cần sự hỗ trợ nhiều của nhân công làm việc

Hiệu suất làm việc

  • Máy đóng đai tự động: vận hành tự động hoàn toàn tự động nên tốc độ nhanh, lực căng chắc chắn.

  • Máy đóng đai bán tự động: kết cấu đơn giản, tốc độ làm việc chậm và không phù hợp để ghép vào dây chuyền máy đóng gói tự động.

Nhân công

  • Máy đóng đai tự động: không cần nhân công làm việc, có camera giám sát từng công đoạn

  • Máy đóng đai bán tự động:  cần sự hỗ trợ của 1-2 nhân công để hoàn thiện quá trình đóng gói sản phẩm

Phù hợp với quy mô nhà máy

Đóng đai trong các kho hàng

  • Máy đóng đai tự động: phù hợp với quy mô nhà máy sản xuất lớn và phù hợp để ghép vào dây chuyền sản xuất, đóng gói tự động

  • Máy đóng đai bán tự động: phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, đóng gói đơn lẻ.

Lợi ích của việc sử dụng máy đóng đai pallet

Hiệu quả chi phí so với phương pháp đóng đai thủ công

Chi phí nhân công: Phương pháp đóng đai thủ công yêu cầu sức lao động chân tay, đòi hỏi ở công nhân sức khỏe để có thể cố định chắc chắn đai quanh pallet. Tự động hóa quá trình đóng đai giúp cắt giảm chi phí phải trả cho công nhân.

Chi phí vật liệu: Đóng đai thủ công có rủi ro hoang phí vật liệu do đai không đủ căng, đai bị trùng hoặc đứt gãy. Máy đóng đai pallet tối ưu hóa việc sử dụng đai, giảm chi phí vật liệu.

Tăng hiệu quả và năng suất của đóng gói hàng hóa

Bằng cách tự động hóa quá trình đóng đai, tốc độ và sự nhất quán của quá trình đóng đai được cải thiện, đảm bảo pallet được cố định với một độ căng nhất định. Điều này không chỉ tăng tốc độ của quá trình đóng đai mà còn giảm thiểu việc phải điều chỉnh thủ công, giảm lượng công việc cần đến chân tay và mệt mỏi khi vận hành.

Cải thiện sự an toàn và ổn định của đóng đai pallet

Máy đóng đai pallet có thể làm việc với độ chính xác và ổn định cao xuyên suốt quá trình đóng đai, điều này khó có thể đạt được nếu làm hoàn toàn thủ công. Kết quả của việc sử dụng máy đóng đai là hàng hóa không những được siết chặt mà đai của hàng hóa còn đạt đủ độ căng cần thiết, giảm thiểu rủi ro xê dịch hay rung lắc trong quá trình vật chuyển. Sự ổn định cao này đóng góp trực tiếp và sự an toàn của môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn nơi làm việc gây ra bởi hàng hóa không được đóng đai đúng cách. Đồng thời việc giảm nhân công trong quá trình đóng đai sẽ giảm các chấn thương liên quan đến đai đóng hàng, làm cho quy trình đóng đai an toàn và tin cậy hơn.

Giảm thiểu sản phẩm bị hư hại trong quá trình vận chuyển

Tầm quan trọng của việc đóng đai đúng cách

Máy đóng đai pallet được chế tạo để đóng đai với độ chính xác cao, đảm bảo hàng hóa pallet được cố định chắc chắn, giảm thiểu rủi ro hàng hóa xê dịch hoặc bị lỏng trong quá trình vận chuyển. Từ đ,ó hàng hóa đc bảo vệ trước sự xô đẩy và rung lắc khi di chuyển. Không như đóng đai thủ công, có thể hàng hóa bị đóng đai quá chắc hoặc chưa đủ chắc, máy đóng đai có sự đồng đều giảm thiểu tối đa các sai số gây ra bởi con người, giúp cho hàng hóa vận chuyển đến điểm đích vẫn trong điều kiện tốt nhất.

Linh hoạt trong việc sử dụng vật liệu đóng đai và kích thước tải

Đai sử dụng trong máy đóng đai tự động

Máy đóng đai pallet được thiết kế để thích ứng với các chất liệu đai khác nhau, như đai nhựa PP, đai vải poly, đai thép, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tùy biến các lựa chọn, tìm ra vật liệu phù hợp nhất với nhu cầu đóng gói cụ thể của họ. Ngoài ra, máy đóng đai pallet có thể dễ dàng chứa các loại pallet với đủ kích thước khác nhau, việc này đảm bảo quy trình được đóng đai được thực hiện mà không bị ngắt quãng nhưng vẫn đảm bảo an toàn và ổn định bất kể kích thước của hàng hóa.

Các yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn máy đóng đai pallet

Khả năng căng của đai

Một yếu tố quan trọng khi chọn máy đóng đai pallet là khả năng căng của đai. Máy đóng đai cần có khả năng tạo độ căng phù hợp với vật liệu dây đai để có thể cố định tải một cách chắc chắn. Tùy thuộc vào việc đóng đai cần độ căng thấp với các sản phẩm mỏng manh hay cần độ căng lớn với các sản phẩm tải trọng lớn, khả năng thích ứng và độ chính xác của máy khi áp dụng lực căng lên dây đai cần phải được xem xét để có thể đóng đai một cách chắc chắn mà không hư hại để hàng hóa.

Tốc độ và sản lượng máy

Tốc độ và sản lượng máy đóng vai trò quan trọng, nhất là đối với các dây chuyền sản lượng lớn. Cân nhắc với dây chuyền cụ thể của doanh nghiệp cần máy với công suất bao nhiêu để có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu của dây chuyền. Một máy đóng đai với tốc độ nhanh có thể cải thiện năng suất và giảm thiểu hiện tượng nghẽn cổ chai trong quy trình đóng hàng. Tuy nhiên, cần cân bằng giữa các yếu tố như độ tin cậy của máy để đảm bảo hiệu năng ổn định.

Sự phù hợp với các chất liệu đai khác nhau

Máy đóng đai pallet cần có độ đa dụng và thích hợp với các loại đai khác nhau, bao gồm cả kích thước như độ rộng và chất liệu đai khác nhau như nhựa, thép hay vải poly. Tính năng này của máy đóng đai sẽ cho phép dây chuyền thích nghi với yêu cầu của các loại hàng hóa đóng gói khác nhau, thay đổi các loại vật liệu đai khi cần thiết, gia tăng sự đa dụng của máy và hiệu quả chi phí cho doanh nghiệp.

Độ bền và tin cậy của máy

Độ bền và tin cậy của máy điều cần tính toán kĩ lưỡng khi chọn máy đóng đai pallet. Máy cần phải được tạo ra để có hiệu năng sử dụng ổn định xuyên suốt quá trình sử dụng và điều kiện làm việc cần thiết. Chọn và sử dụng các máy với sức mạnh cao và được tạo ra 1 cách chỉn chu để giảm thiểu thời gian trễ, chi phí bảo trì cũng như đảm bảo giá trị đầu tư lâu dài cho doanh nghiệp.

Vận hành và bảo trì dễ dàng

Một thiết kế thân thiện với người dùng và bảo trì dễ dàng là các yếu tố nữa cần phải được chú tâm. Giao diện điều khiển trực quan và quy trình thiết lập đơn giản có thể giảm thiểu thời gian làm quen với máy của người vận hành, dẫn đến việc sử dụng máy một cách hiệu quả. Thêm vào đó, thiết bị với các thành phần dễ dàng tiếp cận khi bảo trì và có sẵn để thay thế sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp trong chặng đường dài sử dụng máy bằng cách giảm thời gian trễ và chi phí sửa chữa.

Gợi ý để sử dụng máy đóng đai pallet hiệu quả

Huấn luyện và đào tạo người vận hành

Cung cấp khóa huấn luyện bài bản và kiến thức cho người vận hàng là điều cần thiết để có thể tận dụng tối đa khả năng của máy. Người vận hành được đào tạo tốt sẽ sử dụng thiết bị đúng cách, đảm bảo máy đóng đai đủ chắc chắn và có độ ổn định cao. Người vận hành tốt sẽ quen sử dụng với điều khiển thiết bị, các thiết lập an toàn và xử lý lỗi khi cần, ngăn ngừa khả năng xảy ra tai nạn, giảm thiểu lỗi hay hư hỏng, tối ưu hiệu năng tổng của quy trình đóng đai.

Bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên

Bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên là chìa khóa để đảm bảo hiệu năng tin cậy của máy đóng đai pallet. Thiết lập lịch trình bảo trì sẽ giúp xác định và chỉ ra vấn đề hoặc lỗi trước khi nó trở thành vấn đề lớn hơn, giảm thiểu lỗi bất ngờ dẫn đến trì trệ. Một lịch trình bảo trì có thể bao gồm vệ sinh máy, bôi trơn, kiểm tra mức độ xuống cấp của máy, và tinh chỉnh máy để đảm bảo hiệu năng tối ưu. Điều quan trọng đó là cần phải tuân thủ theo chỉ dẫn bảo trì của nhà sản xuất và đảm bảo các kĩ thuật viên được đào tải để có thể xử lý được những công việc bảo dưỡng phức tạp khi cần.

Lựa chọn vật liệu đai phù hợp với loại tải khác nhau

Lựa chọn vật liệu đai phù hợp với các loại tải là điều cần thiết để có thể đóng đai hiệu quả. Không phải tất cả các hàng hóa đều giống nhau và việc sử dụng vật liệu đóng đai đúng sẽ đảm bảo tải được ổn định và được bảo vệ xuyên suốt quá trình vận chuyển. Ví dụ với các hàng hóa có tải trọng lớn cần sử dụng đai thép để gia tăng sự chắc chắn, trong khi đó các hàng hóa có trọng lượng nhẹ hoặc hàng hóa mỏng manh sẽ tốt hơn nếu dùng đai nhựa hoặc đai vải poly. Bằng cách hiểu được đặc tính khác nhau của vật liệu đóng đai và lựa chọn một cách phù hợp với hàng hóa, bạn có thể gia tăng hiệu quả tổng thể của quy trình đóng đai, đảm bảo vận chuyển an toàn và chắc chắn.

Tổng kết

Tổng kết lại các lợi ích và hiệu quả chi phí của máy đóng đai pallet với đóng gói hàng hóa

Việc sử dụng máy đóng đai pallet trong quy trình đóng gói hàng hóa có lợi ích lớn và đem lại hiệu quả chi phí cao cho doanh nghiệp

  • Hiệu quả chi phí cao với phương pháp đóng đai thủ công

  • Tăng hiệu quả và năng suất của quy trình đóng gói hàng hóa

  • Cải thiện sự an toàn và ổn định của đóng đai pallet

  • Giảm thiểu sản phẩm bị hư hại trong quá trình vận chuyển

  • Linh hoạt trong việc sử dụng vật liệu đóng đai và kích thước tải

Máy đóng đai pallet để cải thiện quy trình đóng gói

Đầu tư và máy móc đóng gói tiên tiến như máy đóng đai pallet có thể là một bước tiến lớn cho doanh nghiệp muốn nâng cấp quá trình đóng gói hàng hóa và hiệu quả tổng quát. Máy đóng đai pallet sẽ đem lại lợi ích lớn, từ việc tăng tốc độ vận hành, giảm thiểu chi phí nhân công, gia tăng bảo vệ hàng hóa đến vận chuyển an toàn. Việc đầu tư vào máy móc không chỉ hiện đại hóa quy trình mà còn cho dây chuyền sự ổn định và kết quả tin cậy, đảm bảo hàng hóa đến nơi trong điều kiện tối ưu.

Hơn nữa, chúng còn đóng góp vào hình ảnh môi trường làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn bằng cách giảm thiểu vật liệu thừa và lỗi khi đóng đai. Bằng việc đầu tư và công nghệ máy đóng đai pallet, doanh nghiệp có thể tiến xa hơn trong thị trường nơi mà hiệu quả và năng suất được khách hàng đặt lên hàng đầu

Góp ý với chúng tôi