Máy dán nhãn dạng quấn: Phân loại và thành phần

03/02/24

Giới thiệu

Định nghĩa máy dán nhãn dạng quấn

Máy dán nhãn dạng quấn là máy dán nhãn tự động, dán nhãn bằng cách quấn nhãn quanh sản phẩm cần dán nhãn có biên dạng tròn hoặc hình trụ khi sản phẩm được quay quanh trục của chính nó.

Máy dán nhãn dạng quấn

Tầm quan trọng của máy dán nhãn dạng quấn trong công nghiệp dán nhãn

Việc dán nhãn quấn quanh sản phẩm được ứng dụng khi sản phẩm cần được dán nhãn phần lớn hoặc kín hoàn toàn mặt phẳng hoặc mặt cong dán nhãn. Với hình thức dán nhãn như vậy, công đoạn dán nhãn quấn có những đặc điểm và tầm quan trọng như sau:

Độ phủ của nhãn: Với nhãn được thiết kế cầu kì và nhiều chi tiết, việc dán nhãn quấn sẽ giúp nhãn được phủ phần lớn hoặc hoàn toàn sản phẩm, khiến cho hình ảnh trên nhãn được nhất quán và được thể hiện đầy đủ, đặc biệt cần thiết đối với một số sản phẩm có yêu cầu khắt khe với thông tin được ghi trên nhãn như dược phẩm, hóa chất, thiết bị y tế,…

Hiệu quả cao so với chi phí: việc dán nhãn bằng quấn là quá trình dán nhãn đơn giản bao gồm ít công đoạn, vì thế việc dán nhãn tự động bằng máy dán dạng quấn sẽ giúp giảm bớt chi phí đầu tư, đồng thời năng suất dán và chất lượng nhãn không thay đổi.

Tính đa dạng: máy dán nhãn dạng quay có thể phù hợp với nhiều yêu cầu về kích cỡ, hình khối, vật liệu sản phẩm và vật liệu nhãn khác nhau, khiến cho đây là một lựa chọn hợp lý với dây chuyền có hạn chế về chi phí nhưng cần đáp ứng việc dán nhãn cho đa dạng sản phẩm hoặc nhãn dán.

Các loại máy dán nhãn dạng quấn

Máy dán nhãn dạng quấn sử dụng áp lực

Giải thích công nghệ: máy dán nhãn dạng quấn sử dụng áp lực có sử dụng một băng chuyền có ma sát lớn và có tác dụng thêm áp lực bằng cơ cấu cơ khí như khí nén, được đặt song song với bề mặt nhãn và bề mặt cần dán, phần đầu vào của băng chuyền này được dán vào một phần trong dây nhãn dán, như vậy khi sản phẩm đi vào băng chuyền này, chúng được lăn quanh trục của chính nó và được quấn và ép nhãn lên bề mặt bởi lực ma sát và áp lực của băng chuyền trên.

Lợi ích và hạn chế của máy dán nhãn ứng dụng áp lực:

  • Lợi ích

Giá thành hợp lý: đây thường là giải pháp dán nhãn tự động kinh tế nhất với ít chi tiết và năng suất cao

Tính linh hoạt: máy có thể điều chỉnh kích thước các chi tiết hoạt động chính một cách dễ dàng, khiến cho dây chuyền có thể dán nhãn cho sản phẩm cũng như tem nhãn với hình dạng khác nhau. Ngoài ra nhãn dán được dùng trong dây chuyền dán nhãn có thể được cắt thành hình trước khi được cuộn lại vào máy dán mà máy vẫn có thể hoạt động hiệu quả.

  • Hạn chế

Tính chính xác thấp: khác với một số loại hình máy dán nhãn khác, máy dán nhãn quấn sử dụng áp lực có thể dán nhãn không đồng đều hoặc không thể dán được hết bề mặt sản phẩm mà không để nhãn dán đè lên chính nó.

Hạn chế về hình dạng: máy chỉ có thể dán nhãn với sản phẩm có biên dạng tròn, trụ hoặc tương tự, việc đặt sản phẩm có biên dạng hình chữ nhật hoặc hình oval lên dây chuyền có thể khiến việc cuộn nhãn vào sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Máy dán nhãn dạng quấn có bộ phận tiếp keo

Giải thích công nghệ: tương tự như các máy dán nhãn dạng quấn khác, sản phẩm được quay vòng trên băng chuyền chính bởi một bộ phận gây ra lực ma sát, tuy nhiên khi vào bộ phận ma sát, sản được tiếp keo lên bề mặt dán nhãn và được tiếp nhãn lên bề mặt ngay sau đó.

Sản phẩm của máy dán nhãn dạng quấn

Lợi ích và hạn chế của máy dán nhãn dạng quấn có tiếp keo  

  • Lợi ích

Giá thành rẻ: Máy dán nhãn dạng quấn với đặc điểm giá thành rẻ là sự lựa chọn hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất và đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Ứng dụng được với nhiều vật liệu nhãn dán: Việc có bộ phận tiếp keo ngoài khiến cho dây chuyền có thể được áp dụng với nhiều loại vật liệu nhãn cũng như bề mặt dán khác nhau, ngoài ra còn làm giảm giá thành đầu vào cho cuộn nhãn.

  • Hạn chế

Tính chính xác thấp: việc sử dụng keo dán ngay trên dây chuyền có thể khiến nhãn bị trượt trên bề mặt hoặc gây ra hiện tượng chảy keo, thừa keo,…

Hạn chế về hình dạng: Không thể dán nhãn cho các sản phẩm có biên dạng đặc biệt như hình chữ nhật, oval,… hoặc những sản phẩm không thể quay ổn định khi vào bộ phận ma sát.

Các chi tiết của máy dán nhãn dạng quấn

Bộ phận dẫn hướng sản phẩm

Mô tả: Bộ phận dẫn hướng sản phẩm có thể là bộ phận dẫn hướng tuyến tính bằng việc thay đổi kích thước băng chuyền sao cho chỉ có thể có một sản phẩm đi vào bộ phận dán nhãn cùng lúc, hoặc có thể là bộ phận dẫn hướng xoay như mâm xoay định sẵn vị trí cho sản phẩm

Tầm quan trọng của bộ phận dẫn hướng sản phẩm: với một bộ phận dẫn hướng hoạt động ổn định và tin cậy, dây chuyền dán nhãn sẽ đảm bảo được năng suất và hiệu suất hoạt động ở mức tối đa.

Bộ phận dán nhãn

Bộ phận dán nhãn sản phẩm

Giới thiệu chung: có nhiều loại bộ phận dán nhãn khác nhau: bộ dán nhãn áp lực sử dụng khí nén, bộ dán nhãn sử dụng nhiệt, sử dụng điện, sử dụng ma sát,….

Công dụng: bộ phận dán nhãn nhận nhãn từ bộ phận tiếp nhãn và sau đó áp nhãn lên sản phẩm trên dây chuyền và dán nhãn bằng áp lực, điện từ, bằng nhiệt,… một cách chắc chắn lên sản phẩm

Bộ phận tiếp nhãn

Mô tả công nghệ: Tương tự như các loại máy dán nhãn khác, phần tử tiếp nhãn của máy dán nhãn dạng quấn bao gồm cuộn nhãn và các chi tiết làm căng dây nhãn trước khi nhãn được dán lên sản phẩm. Bộ phận này thường được kết hợp với động cơ step hoặc được hút chân không để giữ cuộn nhãn ra hoạt động ổn định.

Tầm quan trọng của việc tiếp nhãn chính xác: việc tiếp nhãn chính xác, cùng với việc dẫn hướng sản phẩm vào tiếp nhãn chính xác, mang lại lợi ích đặc biệt lớn đối với năng suất, hiệu suất và chất lượng sản phẩm của dây chuyền dán nhãn, Với dây chuyền yêu cầu việc dán nhãn có tính chính xác cao thì bộ phận dẫn hướng, dán nhãn và tiếp nhãn đều phải được điều khiển chính xác và đồng nhất.

Băng chuyền

Băng chuyền của máy dán nhãn dạng quấn

Mô tả: băng chuyền là bộ phận đưa sản phẩm cần dán nhãn đến khu vực dán nhãn và đưa sản phẩm ra sau khi dán nhãn.

Tầm quan trọng của tốc độ và khả năng điều chỉnh của băng chuyền: Băng chuyền có vận tốc ổn định và điều chỉnh được tốc độ, kích thước sẽ làm đa dạng hóa khả năng của băng chuyền và dây chuyền, khiến cho một dây chuyền có thể được tinh chỉnh cho phù hợp với nhiều sản phẩm khác nhau

Bảng điều khiển

Giới thiệu chung: bảng điều khiển bao gồm nút bấm, đèn báo, màn hình báo,… để thể hiện trạng thái làm việc của dây chuyền

Công dụng: Bảng điều khiển cần có khả năng điều khiển, theo dõi và tinh chỉnh một số thông số của một số phần tử trong dây chuyền cho phù hợp với nhiều chế độ làm việc của từng loại sản phẩm khác nhau.

Kết luận

Máy dán nhãn dạng quấn là máy dán nhãn tự động được dùng để quấn nhãn dán quanh sản phẩm.

Máy dán nhãn tự động dạng quấn thường bao gồm bộ phận tiếp nhãn, dán nhãn cũng như băng chuyền và bảng điều khiển để có thể điều khiển, theo dõi và tinh chỉnh một số thông số của dây chuyền cho phù hợp với từng sản phẩm được dán nhãn.

Việc chọn máy dán nhãn dạng quấn phù hợp với yêu cầu dán nhãn và sản phẩm sẽ giúp dây chuyền hoạt động hiệu quả, năng suất cao và ít gặp lỗi.

Góp ý với chúng tôi