Hướng dẫn từng bước để chọn máy dán nhãn phù hợp cho doanh nghiệp

18/12/23

Giới thiệu

Khi doanh nghiệp phát triển, ta có thể phát hiện ra rằng việc dán nhãn sản phẩm theo cách thủ công không còn hiệu quả hoặc tiết kiệm chi phí nữa. Đây là lúc máy dán nhãn tự động phát huy tác dụng. Trong số những thứ khác, những chiếc máy này có thể tăng năng suất, giảm lỗi và cải thiện độ chính xác.

Mặc dù vậy, với rất nhiều lựa chọn trên thị trường, thật khó để chọn ra sản phẩm tốt nhất cho công ty của bạn. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu cách chọn máy dán nhãn tự động tốt nhất cho doanh nghiệp.

Máy dán nhãn để bàn

Tầm quan trọng của việc lựa chọn máy dán nhãn phù hợp

Máy dán nhãn là một phần quan trọng của bất kỳ dây chuyền chiết rót tự động nào. Máy dán nhãn rất linh hoạt và có thể được sử dụng như các thiết bị độc lập hoặc các bộ phận nội tuyến. Chúng có thể được sử dụng thủ công, bán tự động hoặc tăng tốc lên mức sản xuất tối đa.

Việc lựa chọn một chiếc máy dán nhãn phù hợp là điều cần thiết để tránh phát sinh thêm chi phí cũng như sản phẩm không đồng nhất hoặc lãng phí. Việc áp dụng nhãn mác nhất quán cho sản phẩm của bạn cũng rất quan trọng để thu hút khách hàng.

Mục đích của hướng dẫn

Báo cáo này nhằm đưa ra hướng dẫn chi tiết về quá trình chọn máy dán nhãn, từ việc hiểu nhu cầu ghi nhãn của doanh nghiệp đến việc đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

Nắm bắt nhu cầu dán nhãn của doanh nghiệp. Hiểu nhu cầu ghi nhãn của công ty cần sử dụng loại nhãn nào? Cần phải dán bao nhiêu nhãn mỗi phút? Kích thước của sản phẩm của doanh nghiệp là gì? ta có thể xác định các tính năng cần có ở máy dán nhãn tự động bằng cách trả lời những câu hỏi này.

Đánh giá loại sản phẩm cần dán nhãn

Doanh nghiệp cần phải phân tích loại sản phẩm cần dán nhãn vì đây là bước quan trọng để xác định loại máy dán nhãn phù hợp nhất với đặc tính của sản phẩm, trong đó bao gồm cả chất liệu và hình dạng.

Các quyết định về kích thước và hình dạng nhãn sẽ ảnh hưởng đến sự linh hoạt và khả năng đa dạng của máy dán nhãn. Yêu cầu về tốc độ ghi nhãn cũng là một yếu tố quyết định trong việc chọn máy, đặc biệt khi sản xuất ở quy mô lớn.

Cấu tạo máy dán nhãn tự động 

Các loại máy dán nhãn

Nếu phân loại theo mức độ tự động hóa, có thể tạm chia máy dán nhãn thành 3 loại:

  • Máy dán nhãn tự động, dán decal, tem nhãn tự động

  • Máy dán nhãn bán tự động

  • Máy dãn nhãn thủ công, vẫn cần thao tác điều khiển của con người.

Phân loại theo loại sản phẩm cần dán, có thể kể đến ứng dụng của máy dán tem nhãn cho:

  • Chai lọ: chai tròn hoặc chai dẹp, dán một mặt, dán hai mặt cho các ứng dụng chai, lọ, hộp đựng: nước tinh khiết, rượu, bia, nước ngọt, nước giải khát, nước mắm, dầu ăn, dầu nhớt, nước giặt tẩy, nước rửa chén bát, chai lọ thuốc, sản phẩm y tế, thực phẩm, chai lọ hóa chất…

  • Các sản phẩm dạng card, thẻ, linh kiện dạng thanh cần dán thông số, in và dán tự động mã vạch barcode, hạn sử dụng, ngày sản xuất trên bề mặt hoặc các vị trí chính xác…

  • Sản phẩm dạng trụ, côn như bút viết, ống nghiệm, thuốc dạng ống, quả lọc (filter housing) của máy lọc nước…

  • Các sản phẩm, thiết bị và linh kiện điện tử, các sản phẩm khác: sạc, pin điện thoại, pin máy tính, quạt tản nhiệt máy tính, quán và dán tem cho dây cáp điện và dây tín hiệu (wiring).

  • Máy dán nhãn liên tục một cách tự động có thể kết hợp cùng với dây chuyền chiết rót đóng chai với sản phẩm chai chứa chất lỏng, hóa chất. Tích hợp trong dây chuyền tự động, dây chuyền sản xuất và đóng gói tự động để cho ra những sản phẩm hoàn thiện và với chất lượng và năng suất cao, sản lượng lớn.

Cân nhắc lựa chọn máy dán nhãn phù hợp theo các tiêu chí

Hãy xem xét các nhu cầu cụ thể của sản phẩm khi chọn máy dán nhãn. Ví dụ: nếu phải dán nhãn chai tròn, doanh nghiệp có thể cần một loại máy khác so với khi dán nhãn chai phẳng hoặc vuông. Hãy xem xét loại nhãn doanh nghiệp cần cũng như khối lượng sản xuất, tốc độ và độ chính xác cần thiết cho sản phẩm của công ty.

Hạn chế về ngân sách

Giá của máy dán nhãn tự động có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào tính năng và khả năng của nó. Quyết định chi tiêu của doanh nghiệp và tìm kiếm những chiếc máy phù hợp với nó. Hãy nhớ rằng lựa chọn rẻ nhất không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho công ty.

Diện tích có sẵn

Xác định diện tích sàn có sẵn cho máy dán nhãn, đảm bảo máy có kích thước và hình dạng phù hợp với không gian làm việc. Xem xét khả năng tích hợp máy dán nhãn vào dây chuyền sản xuất hiện tại, đảm bảo không gây cản trở trong quá trình di chuyển sản phẩm.

So sánh mức tiêu thụ năng lượng của các máy dán nhãn khác nhau, sau đó chọn máy có hiệu suất năng lượng tốt nhất để giảm chi phí vận hành. Kiểm tra khả năng điều chỉnh vị trí và góc đặt máy dán nhãn để tối ưu hóa không gian.

Điều tra các thương hiệu và các mẫu máy khác nhau

Doanh nghiệp phải dành thời gian để so sánh các tính năng của các máy dán nhãn khác nhau. Tìm kiếm thông tin bảo trì thiết bị, kích thước sản phẩm, tính năng tiêu chuẩn và các tùy chọn.

Điều cần thiết là phải xem xét khả năng của máy cũng như các thông số kỹ thuật của máy dán nhãn. Đảm bảo máy dễ sử dụng và bảo trì, đồng thời kiểm tra xem nhà sản xuất có cung cấp hỗ trợ kỹ thuật hay không. Điều cần thiết là phải ưu tiên chất lượng và độ tin cậy. Hãy tìm những máy được chế tạo để tồn tại lâu dài và được thiết kế để có thời gian hoạt động tối đa.

Một số hãng sản xuất máy dán nhãn uy tín trên thế giới

Sidel: Italy

Sidel là công ty sản xuất hàng đầu cung cấp thiết bị và dịch vụ đóng gói và dán nhãn các chất lỏng như nước; nước ngọt có ga và không ga; đồ uống nhạy cảm như sữa, các sản phẩm từ sữa dạng lỏng, nước trái cây, trà, cà phê, nước đẳng trương và bia; thực phẩm và chăm sóc gia đình và cá nhân.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành đóng gói và dán nhãn, họ nhận thức rõ nhu cầu về bao bì và nhãn mác hấp dẫn cũng như nhu cầu sản xuất bền vững và tiết kiệm chi phí nhằm đáp ứng các quy định và nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Công ty Sidel

Krones: Đức

Krones là nhà sản xuất máy dán nhãn đóng chai và đóng gói của Đức. Nó sản xuất các dây chuyền chiết rót và dán nhãn đồ uống trong chai nhựa và thủy tinh hoặc lon nước giải khát. Với máy dán nhãn từ Krones, bạn có thể chắc chắn rằng sản phẩm của mình rất bắt mắt. Cho dù đó là nhãn nóng chảy, keo lạnh, nhãn nhạy áp lực hay ống bọc.

Công ty Krones

Marchesini Group: Italy

Tập đoàn Marchesini được thành lập tại Pianoro vào năm 1974 bởi Massimo Marchesini. Họ đóng gói và dán nhãn cho các chai có đủ hình dạng - hình bầu dục, hình vuông, hình tròn và hình chữ nhật - bằng các vật liệu khác nhau, từ nhựa đến thủy tinh và ở mọi kích cỡ, từ chai nhỏ đến chai lớn hơn.

Marchesini Group: Italy

Fuji Seal: Nhật Bản

Fuji Seal là nhà cung cấp giải pháp đóng gói và dán nhãn. Danh mục sản phẩm của công ty bao gồm nhãn co rút, nhãn tự dính, nhãn chịu áp lực, túi có vòi, nhãn cách điện, hộp đựng đường viền và nhãn trong khuôn (IML).

Đây là công ty chuyên phát triển, thiết kế và sản xuất máy dán nhãn và hệ thống máy móc như máy dán nhãn co, máy dán nhãn căng, máy dán nhãn tự dính, máy dán nhãn bảo vệ nhiệt, máy dán nhãn kích hoạt bằng nhiệt, thiết bị túi có vòi và máy ứng dụng nhãn.

Fuji Seal

Nghiên cứu các lựa chọn có sẵn

So sánh thông số kỹ thuật và khả năng của một số máy dán nhãn tự động khác nhau.

Khi so sánh các máy dán nhãn tự động khác nhau, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét để đảm bảo lựa chọn máy phù họp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

Bao gồm: tốc độ in và dán nhãn phải xác định tốc độ cực đại mà máy có thể in và dán nhãn trên sản phẩm, độ rộng và độ dài nhãn, mức độ tự động hóa của máy, độ chính xác và tin cậy của quá trình dán nhãn và khả năng giữ nguyên chất lượng in và độ đồng nhất của máy trong điều kiện làm việc khác nhau, tính năng linh hoạt và đa nhiệm, tính năng kết hợp và khả năng tương thích vào hệ thống sản xuất đang có…

Thông số kỹ thuật một số máy dán nhãn phổ biến

Máy dán nhãn chai tròn UBL-T-200

Máy dán nhãn chai tròn UBL-T-200

Thông số máy dán nhãn chai tròn UBL-T-200

Máy dán nhãn chai tròn tự động UBL-T-400

Máy dán nhãn chai tròn tự động UBL-T-400

Thông số máy dán nhãn chai tròn tự động UBL-T-400

Đánh giá hiệu năng máy

Để kiểm tra các kích cỡ và chất liệu khác nhau ta phải thử nghiệm máy dán nhãn với nhiều kích thước và chất liệu nhãn khác nhau để đảm bảo khả năng đa dạng và linh hoạt.

Để đánh giá độ chính xác và tốc độ của máy ta phải đánh giá trong quá trình áp dụng nhãn lên sản phẩm cùng với việc đo lường tốc độ ghi của nhãn và so sánh với các thông số kỹ thuật của máy.

Khi muốn biết độ tin cậy và ổn định của máy ta phải kiểm tra khả năng của máy hoạt động liên tục trong thồi gian dài mà không gặp sự cố, đánh giá độ ổn định của máy trong các điều kiện làm việc khác nhau.

Người sử dụng đánh giá cao độ dễ sử dụng của máy với giao diện người dùng thân thiện và quy trình cài đặt đơn giản.

Phân tích chi phí và lợi tức đầu tư

Chi phí mua máy dán nhãn: Chi phí mua máy dán nhãn là một khoản đầu tư ban đầu cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Doanh nghiệp cần xác định ngân sách đầu tư cho máy dán nhãn.

Chi phí vận hành: Chi phí vận hành máy dán nhãn bao gồm chi phí điện, chi phí vật tư, chi phí nhân công, v.v. Doanh nghiệp cần ước tính chi phí vận hành máy dán nhãn để đảm bảo lợi tức đầu tư.

Chi phí bảo trì: Chi phí bảo trì máy dán nhãn bao gồm chi phí bảo dưỡng định kỳ, chi phí sửa chữa, v.v. Doanh nghiệp cần ước tính chi phí bảo trì máy dán nhãn để đảm bảo lợi tức đầu tư.

Lợi tức đầu tư: Lợi tức đầu tư từ máy dán nhãn bao gồm lợi ích về tăng năng suất, giảm lãng phí, cải thiện chất lượng sản phẩm, v.v. Doanh nghiệp cần xác định lợi tức đầu tư từ máy dán nhãn để đảm bảo quyết định đầu tư là hợp lý.

Kết luận

Sau khi thu thập thông tin và cân nhắc đầy đủ về máy dán nhãn tự động, ta nhận thấy rằng việc đầu tư vào một chiếc máy như vậy không chỉ mang lại sự hiệu quả ngay lập tức mà còn đảm bảo sự bền vững và phù hợp với mục tiêu kinh doanh lâu dài.

Lợi ích cụ thể của máy dán nhãn tự động:

Tăng hiệu suất sản xuất: Máy dán nhãn tự động đã chứng minh khả năng tăng hiệu suất sản xuất, giảm thời gian và công sức cần thiết so với việc dán nhãn thủ công.

Giảm lỗi nhân sự: Sự tự động hóa giúp giảm rủi ro lỗi nhân sự trong quá trình dán nhãn, tang độ chính xác và chất lượng cho sản phẩm

Tiết kiệm chi phí: Mặc dù tốn chi phí đầu tư ban đầu, nhưng máy dán nhãn tự động giảm chi phí vận hành hàng ngày, đặc biệt trong việc giảm lao động.

Tính linh hoạt và mở rộng: Khả năng linh hoạt và mở rộng của máy cho phép thích ứng với nhu cầu sản xuất ngày càng cao và đa dạng.

Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, việc xem xét đầu tư vào máy dán nhãn tự động là một bước quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh và tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Góp ý với chúng tôi