Các loại máy chiết rót và cấu tạo

29/12/23

Giới thiệu

Định nghĩa máy chiết rót

Máy chiết rót là một thiết bị tự động hoặc bán tự động được sử dụng để đo và chất lỏng hoặc chất đặc vào các đồ đóng gói như chai, lọ, hộp, túi, hoặc các bao bì khác. Quá trình chiết rót giúp đảm bảo độ chính xác về lượng chất được đóng gói, tạo ra sản phẩm cuối cùng có chất lượng đồng đều và đáp ứng các yêu cầu sản xuất và đóng gói.

Máy chiết rót tự động

Tầm quan trọng của máy chiết rót trong đóng đựng sản phẩm lỏng vào các bao bì như chai , lọ hộp hoặc túi .

Hiện nay, nếu như muốn mở rộng quy mô, đưa thương hiệu sản phẩm lỏng của bạn ra ngoài thị trường trong cả nước cần có một vài yêu cầu không chỉ về chất lượng mà còn phải đăng kí tem nhãn mác và đóng chai mới có thể đưa ra ngoài thị trường để bán. Các cơ sở sản xuất kinh doanh có ý định phát triển mở rộng thị trường mang sản phẩm của mình phân phối toàn quốc cần phải có hệ thống hệ thống máy chiết rót, máy đóng xiết nắp chai... 

Máy chiết rót có thể sử dụng cho rất nhiều loại khác nhau, từ chiết rót rượu, nước mắm, đến các loại dung dịch dạng lỏng..., máy chiết rót được ra đời nhằm phục vụ cho đối tượng khách hàng có chi phí đầu tư không quá lớn, với những lợi ích của nó mang lại quả thật là lựa chọn tuyệt vời. Ngoài loại máy chiết rót thủ công chúng tôi cũng sản xuất ra máy chiết rót tự động và bán tự động tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Máy chiết rót không chỉ mang lại sự chính xác và hiệu quả trong quá trình đóng gói mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tổng quan về máy chiết rót

Giải thích quy trình chiết rót tự động

Quy trình chiết rót tự động là quá trình tự động hóa việc đo lường và đổ chất lỏng hoặc chất đặc vào các đồ đóng gói mà không cần sự can thiệp lớn từ con người. Dưới đây là một giải thích tổng quan về quy trình chiết rót tự động:

Đặt đồ đóng gói và thiết bị định vị: Trước khi bắt đầu, bao bì trống hoặc chai được sắp xếp tự động dưới đầu chiết rót, sử dụng thiết bị định vị để đảm bảo vị trí chính xác.

Công nghệ đo lường: Máy chiết rót được trang bị công nghệ đo lường tiên tiến để xác định lượng chất cần được đổ vào từng đồ đóng gói, giúp đảm bảo sự chính xác và đồng đều.

Điều chỉnh tự động: Hệ thống tự động điều chỉnh để đảm bảo mỗi lần đổ chất vào đồ đóng gói đều đáp ứng các tiêu chuẩn, duy trì sự chính xác trong sản xuất.

Kiểm tra chất lượng trước và sau khi chiết rót: Trước và sau khi chất được chiết rót vào đóng gói, hệ thống kiểm tra tự động kích hoạt để đảm bảo chất lượng sản phẩm và điều chỉnh khi cần thiết.

Thành phần của máy chiết rót tự động

Các thành phần của máy chiết rót

Hệ thống máy chiết rót tự động bao gồm đầu chiết rót, bộ đo lường, hệ thống điều chỉnh, và bộ điều khiển. Ngoài ra còn có bàn đặt đồ đóng gói, hệ thống đóng gói và đóng nắp, cùng với hệ thống bảo trì, an toàn và bộ cảm biến an toàn. Tất cả được tích hợp chặt chẽ để đảm bảo quá trình chiết rót ổn định và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng sản phẩm.

Các thành phần này, từ bảng điều khiển đến hệ thống bảo trì, là những yếu tố không thể thiếu trong việc tạo ra một hệ thống máy chiết rót tự động chính xác và đáng tin cậy, đảm bảo sự an toàn và chất lượng trong sản xuất sản phẩm.

Phân loại máy chiết rót theo nguyên lý hoạt động

Phương pháp chiết rót theo mức

Máy chiết rót theo mức

Chiết rót bằng ống Xi phông (Siphon filling machine): Máy chiết rót thuộc dạng này hoạt động theo nguyên tắc của ống Xi phông. Máy sẽ bao gồm một bể chứa được cố định một mức chất lỏng theo tính toán. Sử dụng một ống Xi phông, một đầu vào bể, một đầu vào miệng của vật chứa như chai, lọ được đặt đúng vị trí, ta đã có một hệ thống chiết rót hoàn chỉnh theo mức mà không sử dụng bơm, không bao giờ bị tràn hay quá mức.

Chiết rót theo dòng chảy vượt (Overflow Filling Equipment): Theo phương pháp này, máy sẽ sử dụng áp suất để tăng vận tốc chảy. Một bể chứa sẽ được kết nối với máy bơm thông qua một ống góp gồm ống xả và ổng nhận dòng chảy vượt. Lượng chất lỏng sẽ được đưa vào chai với tốc độ cao, khi mực chất lỏng đạt đến độ cao của ống nhận, máy bơm sẽ ngừng hoạt động, lượng chất dư thừa sẽ được thu hồi qua ống nhận. Quy trình sẽ được tiếp tục khi có các chai lọ mới. Loại máy này thường sẽ là máy bán tự động hoặc tự động, phù hợp cho các dây chuyền lớn, hiệu suất cao. 

Phương pháp chiết rót theo thể tích

Máy chiết rót theo thể tích

Chiết rót bằng pít tông với van kiểm tra (Check Valve Piston Filler): Máy sử dụng hệ thống pit tông xylanh với van kiểm tra đóng mở theo hành trình nạp và xả của pittong. Ưu điểm của loại máy này là van xả cho phép hệ thống tự động bơm lượng chất lỏng cần thiết từ bể chứa vào xi lanh đồng thời kiểm soát lượng chất lỏng ra khỏi xi lanh.Hệ thống này phù hợp với các sản phẩm có độ nhớt thấp, không phù hợp với các sản phẩm dạng hạt hoặc có độ nhớt cao.

Chiết rót bằng pít tông với van quay (Rotary Valve Piston Filling Machine): Đặc trưng dễ nhận diện của máy là có một van quay với đường kính lớn cho phép sản phẩm dạng đặc hoặc dạng hạt lớn từ phễu chảy qua mà không bị cản trở. Một số sản phẩm có thể kể đến như kem, bơ đậu phộng, dầu bánh răng, sa lát khoai tây, nước sốt và nhiều hơn nữa.

Phân loại theo dạng (thể) sản phẩm cần chiết rót và đóng gói

Nguyên liệu sử dụng với máy chiết rót

Máy chiết rót chất lỏng: nước tinh khiết, nước khoáng, nước đóng chai, đồ uống có gas và không gas, nước ép hoa quả, sữa, dầu nhớt, nước tương...

Máy chiết rót sản phẩm dạng kem: sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt, sữa chua…

Máy chiết rót định lượng bột: sữa bột, bột ngọt, mì chính, đường, cà phê, thuốc dạng bột, sơn bột, thuốc nhuộm, phấn bột…

Máy chiết rót định lượng hạt: hoa quả sấy, nông sản thóc gạo, hạt điều, hạt lạc, đỗ, muối hạt, hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt bí, thuốc dạng viên hoàn…

Phân loại theo dung tích, công suất cần chiết rót và đóng gói

Theo dung tích

  • Máy chiết rót tự động loại cố định dung tích

  • Máy chiết rót tự động loại dung tích thay đổi được: 50-100ml, 100-1000ml, 200-2000ml, 500-5000ml, 7L, 10L, 12L…

Theo công suất

  • Máy chiết rót tốc độ trung bình

  • Máy chiết rót tốc độ cao công suất 5,000-10,000-15,000-20,000-30,000 chai/giờ

Phân loại theo sản phẩm cần chiết rót và đóng gói

Đây là cách gọi phổ biến nhất được người tiêu dùng ưa chuộng vì nó gắn liền với sản phẩm.

  • Máy chiết rót rượu vang tự động, chiết rót rượu vodka, bia, đồ uống có cồn

  • Máy chiết rót dầu nhớt

  • Máy chiết rót nước uống tinh khiết, nước ép hoa quả, trà xanh, trà sữa

  • Máy chiết rót nước mắm, dầu ăn, xì dầu, nước tương

  • Máy chiết rót tự động dầu gội, sữa tắm…

Phân loại máy chiết theo mức độ tự động hóa  

Máy chiết rót thủ công

Máy chiết rót thủ công là những loại máy được vận hành một cách thủ công mà không cần nguồn điện, sử dụng để đóng gói các chất lỏng có độ nhớt cao và trung bình. Phù hợp cho các phòng thí nghiệm hoặc sản xuất quy mô nhỏ. Chúng phù hợp với các loại chai lọ có dung tích khoảng 600ml và tốc độ sản xuất từ 15-900 chai/giờ.

Máy chiết rót bán tự động

Máy chiết rót bán tự động phù hợp với nhu cầu chiết rót năng suất trung bình ở các hộ sản xuất quy mô nhỏ. Máy bán tự động phù hợp với nhiều loại chất chiết rót (chủ yếu là dạng lỏng, lỏng sệt và sánh) như: nước lọc, trà sữa, nước mắm, nước chấm, tương ớt, tương cà, nước rửa chén, mật ong, sữa chua…

Dung dịch được chiết rót ra các chai nhỏ, hũ, lọ, cốc giấy và cốc nhựa. Chỉ với một nhân công vận hành và điều khiển máy, công suất chiết rót có thể đạt tới vài chục lượt/phút tùy thuộc và dung tích và loại chất lỏng cần san chiết của khách hàng.

Máy chiết rót tự động

Máy chiết rót tự động là dạng máy tự động chiết rót định lượng các sản phẩm ở dạng lỏng, dung dịch, dạng gel, kem, nhớt, dạng bột và dạng hạt vào các bình chứa, chai, lọ, hộp, can nhựa hay thủy tinh, tuýp nhựa, nhôm, túi bạc… một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn.

Máy được tích hợp các công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm năng lượng và tăng năng suất cho doanh nghiệp. Máy có khả năng kiểm soát các chỉ số nhiệt độ, áp suất với các ứng dụng chiết rót đồ uống có gas và đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn GMP.

Kết luận

Tổng kết lợi ích của máy chiết rót tự động

Như vậy có thể thấy máy chiết rót tự động mang đến nhiều lợi ích trong sản xuất.

  • Nâng cao tốc độ sản xuất

  • Đảm bảo độ chính xác , định lượng đồng đều

  • Tính linh hoạt khi thay đổi yêu cầu đóng chai

  • Dễ dàng điều khiển, vận hành

  • Nâng cấp dễ dàng đáp ứng nhu cầu sản xuất

  • Tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh

Hướng dẫn lựa chọn máy phù hợp

Máy chiết rót đa dạng về loại, kích thước và ứng dụng. Từ kiến thức cơ bản, bạn có thể chọn loại máy phù hợp. Để tìm lựa chọn tốt nhất, xem xét các tiêu chí sau:

Đặc tính và độ nhớt của chất lỏng quyết định loại máy phù hợp, ví dụ, máy rót pít-tông thích hợp cho chất đặc, trong khi máy rót trọng lực phù hợp với chất lỏng nhẹ. Loại và kích thước vật chứa cũng ảnh hưởng đến lựa chọn máy. Tốc độ sản xuất cũng quyết định loại máy, từ tự động đối với sản xuất lớn đến thủ công hoặc bán tự động cho sản xuất nhỏ. Độ chính xác và yêu cầu bảo trì cũng là những yếu tố quan trọng khi chọn máy chiết rót

Góp ý với chúng tôi